Nga nhập ô tô cũ từ Nhật vì sản xuất trong nước sụt giảm

Hoàng Lâm
Với việc ngành công nghiệp ô tô nội địa của Nga bị ảnh hưởng nặng nề do ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt của phương Tây, doanh số bán ô tô đã qua sử dụng đang có xu hướng tăng. Để giải quyết bài toàn nhu cầu của người tiêu dùng, Nga đã nhập xe cũ từ Nhật Bản. Số lượng xe từ Nhật chiếm hơn ¾ lượng ô tô nhập khẩu vào Nga.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Doanh số bán ô tô mới được sản xuất tại Nga đã sụt giảm kể từ khi xung đột với Ukraine nổ ra cùng với các lệnh trừng phạt hạn chế quyền tiếp cận các bộ phận và một số nhà sản xuất nước ngoài tạm ngừng hoạt động tại nước này.

Ngân hàng trung ương Nga cho biết vào cuối tháng trước rằng nhu cầu đối với ô tô đã qua sử dụng từ châu Á, với những thách thức hậu cần một phần là nguyên nhân khiến giá xe trong tháng 9 cao hơn khoảng 10% so với đầu năm.

Nhập khẩu vốn từng chiếm khoảng 1/5 thị trường theo khối lượng và một nửa theo doanh thu, vẫn chưa phục hồi hoàn toàn. Dữ liệu từ cơ quan phân tích Autostat của Nga cho thấy nhập khẩu ô tô mới thấp hơn nhiều so với mức tháng 2 trong tháng 8, nhưng số lượng ô tô đã qua sử dụng đã tăng hơn gấp đôi lên 23.117 từ 11.055.

Số liệu cho thấy, phần lớn 76%, ô tô đã qua sử dụng được nhập khẩu từ Nhật Bản, đứng thứ hai là Belarus với 5,3%.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan hồi tháng trước đã lỗ 687 triệu USD khi chuyển giao hoạt động kinh doanh tại Nga cho một công ty nhà nước với giá 1 euro, trong khi đối thủ Toyota đã ngừng sản xuất xe tại Nga.

Phương Tây đã trừng phạt việc xuất khẩu sang Nga một số vật liệu được sử dụng trong sản xuất ô tô, trong khi việc ngừng sản xuất đã khiến lĩnh vực này trở nên khó khăn hơn. Nhật Bản đã xử phạt việc xuất khẩu ô tô giá trị cao sang Nga, nhưng ô tô đã qua sử dụng do các cá nhân nhập khẩu nằm ngoài lệnh trừng phạt. Moscow cũng đang xúc tiến kế hoạch nhập khẩu để cho phép tiếp tục cung cấp hàng hóa.

Số liệu cho thấy, gần 70% trong số 10,257 ô tô mới nhập khẩu trong tháng 8 đến từ Trung Quốc. Thương mại song phương giữa Nga và Trung Quốc đã tăng mạnh trong năm nay.

Các quan chức hải quan tại thành phố cảng Vladivostok ở Viễn Đông của Nga cho biết những người mua cá nhân đã nhập khẩu hơn 100.000 ô tô qua thành phố này từ tháng 1 đến tháng 8, tăng gần 50%.

Trong khi đó, nhu cầu của người mua đang thay đổi. Autostat cho biết các cá nhân đã tăng tỷ trọng nhập khẩu ô tô mới của họ lên 23% trong tháng 8 từ mức 2% trong tháng 2.

"Một số đại lý do thiếu xe mới, đã chuyển hướng sang bán và cho thuê ô tô đã qua sử dụng", Ngân hàng trung ương Nga cho biết.

Sau khi xung đột Ukraine bắt đầu, Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu (AEB), đại diện cho các công ty có mặt tại Nga, đã điều chỉnh dự báo doanh số bán ô tô mới năm 2022 của mình xuống mức giảm khoảng 50% so với mức tăng trưởng dự kiến ​​là 3,3%. Trong khoảng thời gian từ tháng 1 - 9, doanh số bán xe mới giảm gần 60% xuống chỉ còn 506.661 chiếc.

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.