Ngành F&B tăng tốc trong cuộc đua chuyển đổi số

Nhật Dương
Thay vì tiếp tục mở rộng mô hình chuỗi thì nhiều thương hiệu ngành F&B đang chuyển mình nhanh chóng sang hướng kinh doanh online, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 nhằm thác hiệu quả thói quen gọi đồ ăn trực tuyến ngày một tăng của khách hàng….
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Các đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống đang nhanh chóng bắt nhịp cùng làn sóng chuyển đổi số chứng tỏ hiệu quả to lớn và lợi ích lâu dài mà phương thức kinh doanh này đem lại.

THAY ĐỔI MÔ HÌNH KINH DOANH

Ngành kinh doanh thực phẩm và đồ uống F&B (Food and Beverage) tại Việt Nam thời gian gần đây đang ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Theo báo cáo của D’Corp, Việt Nam hiện có khoảng 540.000 cửa hàng ăn uống, trong đó có 278.424 mô hình quy mô siêu nhỏ, 153.576 quy mô nhỏ, 34.128 quy mô vừa và 73.872 quy mô lớn.

Nhiều hoạt động kinh doanh ẩm thực diễn ra sôi động với mức chi tiêu trung bình của người dân cho ngành dịch vụ ăn uống là 361 USD/tháng, cao hơn các quốc gia như: Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia.

Mặc dù vậy, do tác động của dịch Covid-19, thời gian qua nhiều nhà hàng phải xoay sở sang phương án bán hàng online, phục vụ tại nhà để đáp ứng nhu cầu người dùng, đồng thời cắt giảm nhân sự, đóng cửa khá nhiều cơ sở để cắt giảm tối đa thiệt hại cho doanh nghiệp. Do đó, về mặt tích cực chuyển đổi số chính là cơ hội để các chủ doanh nghiệp nhìn lại cách phát triển, xem xét lại định hướng và mô hình kinh doanh thế nào là hiệu quả nhất.

Nhiều chuỗi cửa hàng đã sử dụng hệ thống gọi món tự động, tương tác trực tiếp với khách hàng bằng chatbot, thanh toán trả trước bằng ví điện tử hoặc thẻ ngân hàng, giao hàng tận nơi thông qua các ứng dụng giao đồ ăn như BAEMIN, GrabFood, Shopee Food,…

Ông Nguyễn Thái Dương, Giám đốc Marketing của iPOS.vn nhận định: “Hành vi của khách hàng đã và đang thay đổi. Việc tự xây dựng kênh bán hàng online cho riêng mình là tất yếu, và gần như là bắt buộc đối với các đơn vị kinh doanh ẩm thực. Tự mình làm chủ kênh bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp chủ động tiếp cận khách hàng mục tiêu mà không tốn chi phí cho các nền tảng khác”.

BÀI TOÁN TÀI CHÍNH, RÀO CẢN KHIẾN DOANH NGHIỆP CHƯA “CHƠI LỚN”

Mặc dù hình thức kinh doanh này đã chứng tỏ hiệu quả to lớn và lợi ích lâu dài nhưng nhiều doanh nghiệp F&B trên thị trường vẫn chưa chịu thay đổi tư duy để nhìn nhận theo xu thế số hóa của xã hội. Bên cạnh đó, bài toán tài chính cũng là một trong những lý do khiến nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực sự quyết tâm “chơi lớn", chú trọng đầu tư vào công cuộc chuyển đổi số cho cơ sở kinh doanh của mình.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp F&B đã thức thời, nhanh chóng nhìn thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ khi có sự hỗ trợ của công nghệ, của các thiết bị điện tự hỗ trợ hoạt động kinh doanh trên cả nền tảng online lẫn mô hình offline.

Đại diện Nhà hàng Sườn Mười, một trong những đơn vị đã nhanh chóng áp dụng chuyển đổi số vào hoạt động kinh doanh cho biết, đơn vị này đã hợp tác với iPOS.vn - đơn vị cung ứng giải pháp công nghệ cho ngành F&B, phục vụ cho việc chuyển đổi số của nhà hàng.

Tuy nhiên, để áp dụng một hệ sinh thái lớn như iPOS vào hoạt động vận hành của cửa hàng không phải là câu chuyện dễ dàng. Trong quá trình ứng dụng, đơn vị này cũng gặp khó khăn, đòi hỏi người quản lý phải tìm hiểu và đào tạo đội ngũ nhân sự của mình, tiếp cận với công nghệ một cách tốt hơn.

Chia sẻ về những giải pháp giúp cho các doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực có thể áp dụng để chuyển đổi số thành công, ông Nguyễn Thái Dương, Giám đốc Marketing của iPOS.vn cho biết, đơn vị này đã đưa ra hàng loạt các giải pháp công nghệ, bao gồm cả các giải pháp miễn phí để giúp các đơn vị F&B vượt qua khó khăn, và đón đầu những cơ hội kinh doanh mới trong tương lai.

Một trong những giải pháp đó là iPOS Web Order, giúp các đơn vị kinh doanh F&B tự tạo một kênh bán hàng online đơn giản và hoàn toàn miễn phí.

Thị trường F&B vẫn đang thay đổi từng ngày theo hành vi và mong muốn của khách hàng, nếu doanh nghiệp không chủ động thích nghi và nắm bắt cơ hội thì việc bị tụt lại phía sau là điều tất yếu.

Việt Nam cũng được các chuyên gia đánh giá là thị trường ẩm thực thuộc top đầu của khu vực với dân số 97 triệu người chứng tỏ tiềm năng rất lớn của ngành F&B – một trong các ngành thu hút sự quan tâm hàng đầu từ các nhà đầu tư.

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Kế hoạch của chính quyền Tổng thống Biden nhằm áp dụng các mức thuế mới nặng hơn đối với xe điện và pin của Trung Quốc sẽ mang lại sự bảo vệ tạm thời cho việc làm trong lĩnh vực ô tô của Mỹ, nhưng có thể gây thiệt hại cho những nỗ lực của Nhà Trắng nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách đẩy nhanh việc áp dụng xe điện của Mỹ.
Khi các các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Khi các các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Một loạt các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, trong đó có các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, đang ngày càng có xu thế chuyển hướng sang hợp tác với các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc trong nỗ lực giành lại thị phần tại một trong những thị trường ô tô lớn nhất và thay đổi nhanh nhất thế giới.