Nghiên cứu: Ăn đồ ăn nhanh, uống nước tăng lực dễ lái xe quá tốc độ

Bảo Bình
Một nghiên cứu cho biết những người yêu thích các món ăn nhanh thường có hành vi lái xe quá tốc độ và vi phạm giao thông...
Những lái xe dùng nhiều đồ ăn nhanh sẽ “ăn” nhiều vé phạt chạy quá tốc độ và cũng dễ gây va chạm.
Những lái xe dùng nhiều đồ ăn nhanh sẽ “ăn” nhiều vé phạt chạy quá tốc độ và cũng dễ gây va chạm.

Các nhà khoa học tin rằng những người có thói quen ăn uống không lành mạnh, thường xuyên dùng đồ ăn nhanh, pizza và uống nước tăng lực có xu hướng dễ dàng chấp nhận rủi ro, và điều đó cũng khiến họ hay gặp phiền toái khi tham gia giao thông.

Theo các chuyên gia, những lái xe như thế này sẽ “ăn” nhiều vé phạt chạy quá tốc độ và cũng dễ gây va chạm.

Nghiên cứu cho thấy những người lái xe “tinh ranh” (có thể là họ lái nhanh và hay lạng lách) có nhiều khả năng có gen ảnh hưởng đến hormone kiểm soát cảm xúc serotonin.

Theo đó, những người thích uống nước tăng lực có khả năng tăng tốc gấp đôi so với những người không uống loại đồ uống này thường xuyên. Cụ thể, những người uống nước tăng lực ít nhất một lần một tuần có khả năng tăng tốc gấp đôi so với những người không uống thường xuyên. Điều này có thể liên quan đến nhu cầu phấn khích, chứ đồ uống không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vi phạm giao thông.

“Tâm lý có lẽ là vấn đề của những người này, khiến họ muốn tăng tốc và tiêu thụ nhiều nước tăng lực hoặc đồ ăn vặt hơn”, Tõnis Tokko, chuyên gia ở Đại học Tartu ở Estonia, cho biết.

Cụ thể hơn, những người lái xe có chế độ ăn uống chứa nhiều đường, thịt chế biến sẵn và đồ ăn vặt có nhiều khả năng bị tai nạn ô tô cao hơn. Các nhà khoa học cho biết đồ ăn vặt với bánh mì kẹp thịt, xúc xích cuộn và bánh quy - hoặc uống nước ngọt - cũng có liên quan đến những hành vi nguy hiểm hơn sau tay lái.

Hai năm trước, một nghiên cứu trên gần 400 tài xế xe tải ở Trung Quốc cho thấy những người ăn nhiều đồ chiên sẽ lái xe kém hơn. Họ kết luận rằng chế độ ăn nhiều đồ ăn vặt và đồ ăn nhẹ không lành mạnh góp phần gây mệt mỏi - có thể dẫn đến việc lái xe nguy hiểm. Nghiên cứu mới nhất về 817 người Estonia đã bổ sung thêm bằng chứng cho thấy mức độ lái xe an toàn ít nhiều có liên quan đến chế độ ăn. Tỷ lệ gây tai nạn và lái xe tốc độ cao xảy ra nhiều ở những người có chế độ ăn uống kém.

Các nhà nghiên cứu đã hoàn thành một loạt bảng câu hỏi để đo lường sự bốc đồng và hiếu chiến của các lái xe. Họ cũng lấy mẫu máu để phân tích gen. Hồ sơ cơ sở dữ liệu của cảnh sát và bảo hiểm cho thấy 137 người tham gia đã được cảnh báo chạy quá tốc độ có xu hướng phản ứng nhanh hơn. Tuy nhiên, họ cũng có mức điểm thái độ thù địch cao hơn bằng cả lời nói và thể chất, và họ ăn nhiều đồ ăn vặt hơn - bao gồm cả uống nước tăng lực.

Chế độ ăn uống với lượng đường cao có thể làm giảm độ chính xác

Chế độ ăn nhiều đường không chỉ gây tăng lượng calo. Hàm lượng đường và chất béo cao có thể làm tăng sự tỉnh táo trong một thời gian ngắn, nhưng nó có thể làm giảm mức độ tập trung và tâm trạng bình tĩnh. Hơn nữa, người lái xe có thể bị buộc tội lái xe bất cẩn nếu gây tai nạn khi đang ăn.

Các nhà nghiên cứu hiện đã tìm thấy mối liên hệ tâm lý giữa việc ăn đồ ăn vặt và các tiền án vi phạm giao thông hoặc tai nạn xe hơi. Quá trình đó có sự liên kết với một gen chuyển hóa serotonin - một chất hóa học trong não. Đây là loại chất hóa học bị điều chỉnh khi sử dụng thuốc chống trầm cảm. Ở đây, không phải các lái xe bị trầm cảm hoặc dùng thuốc chống trầm cảm, mà chỉ là chất chuyển hóa serotonin có liên quan đến thuốc chống trầm cảm.

“Lịch sử lái xe là một nền tảng cơ sở dữ liệu tuyệt vời trong nghiên cứu các quy định về hành vi. Hầu hết mọi người đều lái xe, và án tích hoặc tai nạn lái xe là hồ sơ khách quan - chúng vẫn nằm trong cơ sở dữ liệu. Chúng tôi nhận thấy có những mối liên hệ đáng kể giữa hành vi vi phạm giao thông và một loạt các hành vi liên quan đến lối sống, chẳng hạn như tập thể dục gắng sức, uống rượu - hoặc ăn đồ ăn vặt và tiêu thụ nước tăng lực”, Tokko giải thích.

Ăn uống lành mạnh giúp giảm nguy cơ tai nạn xe hơi

Nghiên cứu Tâm lý học Estonia về Hành vi Giao thông, bắt đầu vào năm 2001, là nghiên cứu đầu tiên thuộc loại này. Tokko cho biết họ có thể theo dõi nhiều yếu tố khác nhau liên quan đến việc lái xe trong khoảng thời gian nhiều năm, bao gồm hành vi tâm lý, xét nghiệm máu để hiểu những thay đổi sinh học và di truyền. 

Tõnis Tokko, chuyên gia ở Đại học Tartu ở Estonia, cho biết: “Những người liều lĩnh khi tham gia giao thông cũng có xu hướng nhanh chóng nắm bắt cơ hội trong các lĩnh vực khác của cuộc sống. Có thể có một xu hướng sinh học chung đối với những người thường xuyên dùng đồ ăn nhanh trong hành vi lái xe và những vấn đề khác trong cuộc sống”.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.