Ngôi nhà gạch độc đáo tại Sơn La được lên tạp chí nước ngoài

Lưu Hà
Mới đây, những hình ảnh về ngôi nhà gạch đỏ với không gian thông thoáng cho trẻ nhỏ vui đùa tại Sơn La đã xuất hiện trên ArchDaily. Website kiến trúc hàng đầu thế giới này đã ca ngợi đây là không gian sống thân thiện với môi trường và gần gũi với kiến trúc bản địa...

Ngôi nhà này được thiết kế cho một cặp vợ chồng trẻ tại Sơn La. Hai vợ chồng luôn mơ ước về một ngôi nhà như thuở còn thơ sống cùng bố mẹ, một ngôi nhà cấp 4 ẩn hiện dưới những tán cây xanh. Vì vậy, khi gia chủ tìm kiếm đất để xây dựng ngôi nhà của riêng mình, anh ấy muốn nó là một nơi có nhiều cây cối.

Tình cờ, anh tìm thấy một khu đất dường như vượt quá sự mong đợi của mình, khu đất rộng với nhiều cây to mang dấu ấn thời gian, nằm trên một sườn đồi thoai thoải với những mỏm đá nhỏ trên mặt đất. Trên mảnh đất này, anh mong ước có được một ngôi nhà đơn sơ, mang đậm nét truyền thống của ngôi nhà cổ Bắc Bộ nhưng vẫn toát lên hơi thở của núi rừng Tây Bắc.

Ngôi nhà gạch độc đáo tại Sơn La được lên tạp chí nước ngoài - Ảnh 1
Ngôi nhà gạch độc đáo tại Sơn La được lên tạp chí nước ngoài - Ảnh 2
Ảnh: ArchDaily
Ảnh: ArchDaily

Các kiến trúc sư của Trung tran Studio bắt tay vào thiết kế ngôi nhà với sự thấu hiểu,với yêu cầu chính là lưu giữ những cây xanh và mỏm đá lâu đời có sẵn trên mảnh đất. Ngôi nhà được thiết kế chỉ có một tầng, thấp từ bên ngoài và cao dần về phía sau với sơ đồ mặt bằng ngẫu hứng theo hiện trạng để tránh những hàng cây hiện hữu. Nhờ thế, ngôi nhà hiện ra dưới những tán cây này như có thể nó đã ở đó từ rất lâu.

Ngôi nhà gạch độc đáo tại Sơn La được lên tạp chí nước ngoài - Ảnh 3
Ngôi nhà gạch độc đáo tại Sơn La được lên tạp chí nước ngoài - Ảnh 4
Ngôi nhà gạch độc đáo tại Sơn La được lên tạp chí nước ngoài - Ảnh 5
Ảnh: ArchDaily
Ảnh: ArchDaily

Không gian trong nhà được phân chia đơn giản, phía trước có mái che chéo góc để làm sân để xe, bước lên bậc tam cấp là sảnh vào và phòng khách, khu bếp ăn ở một phía riêng biệt, khu ăn uống và vui chơi của ngôi nhà. Phòng khách được thiết kế đơn giản với bộ bàn ghế gỗ cũ kỹ. Cả 3 phòng ngủ đều được lùi ra phía sau để đảm bảo sự riêng tư, tránh ồn ào khi nhà đông người. Mỗi phòng ngủ đều có cửa sổ mở ra các khu vườn khác nhau, nơi có những tán cây lớn tỏa bóng xanh. Sân chơi phía sau với đồi đá nhỏ dành riêng cho lũ trẻ và gia chủ khi cần yên tĩnh và đọc những cuốn sách yêu thích.

Hai bên nhà là tường rào xây bằng đá đen sẫm, đá được lấy trong quá trình đào móng cột công trình và san lấp sân. Bức tường đen xám, rất mộc mạc, gợi nhớ đến những bức tường đá của người dân tộc vùng núi cao nơi gia chủ sinh sống. Toàn bộ ngôi đình được xây bằng gạch đỏ không trát, mái lợp ngói đỏ, loại ngói thường được lợp ở vùng quê Bắc Bộ.

Ngôi nhà gạch độc đáo tại Sơn La được lên tạp chí nước ngoài - Ảnh 6
Ngôi nhà gạch độc đáo tại Sơn La được lên tạp chí nước ngoài - Ảnh 7
Ngôi nhà gạch độc đáo tại Sơn La được lên tạp chí nước ngoài - Ảnh 8
Ảnh: ArchDaily
Ảnh: ArchDaily

Ngôi nhà có những ô cửa sổ được mở rộng tối đa, khiến không gian trong và ngoài nhà hòa làm một, ngồi ở vị trí nào bạn cũng thấy khoảng sân, cây cối với những bức tường đá xám bao quanh. Sự hài hòa tạo nên bởi những viên gạch thô, những viên đá thô ráp, lấp ló dưới những lùm cây xanh, ngôi nhà mang một hơi thở rất nhẹ của màu sắc của thời gian, của sự bình yên, của sự gắn kết.

Tin mới

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.