Ngôi vị số 1 của Toyota lung lay dữ dội

Hữu Tuyến
Toyota rất có thể sẽ phải nhường vị trí số 1 cho chính đối thủ mà họ đã từng đánh bại cách đây vài năm là General Motors
Toyota và General Motor lại tiếp tục "so găng" vì ngôi vị số 1.
Toyota và General Motor lại tiếp tục "so găng" vì ngôi vị số 1.
Vẫn chưa thoát khỏi đại nạn triệu hồi xe kéo dài trong vòng 2 năm qua, Toyota lại phải chịu ảnh hưởng nặng nề sau thảm họa kép động đất và sóng thần hôm 11/3, làm đình trệ hoạt động sản xuất của nhà chế tạo xe hơi hàng đầu thế giới này.
 
Liên tiếp gặp “hạn” đã khiến cho sản lượng của Toyota trên toàn cầu sụt giảm khoảng 30% trong tháng 3/2011 và chỉ xuất xưởng được 542,5 nghìn xe. Đây cũng là sản lượng thấp nhất của hãng xe hơi Nhật Bản trong hơn 5 năm trở lại đây.
 
Hiện, mức sản xuất của Toyota tại Nhật Bản chỉ đạt 37% so với trước khi động đất, xuống còn 129,5 nghìn xe và xuất khẩu giảm 33% xuống 107,8 nghìn xe.

Với sản lượng thấp tại tất cả các thị trường, Toyota rất có thể sẽ phải nhường vị trí số 1 cho chính đối thủ mà họ đã từng đánh bại cách đây vài năm là General Motors. Đại gia xe hơi nước Mỹ cũng đang chạy đua để lấy lại ngôi vương sau thời kỳ khủng hoảng phải sống dựa vào ngân sách chính phủ.

Không chỉ General Motors, một số nhà chế tạo xe hơi khác trên thế giới cũng được hưởng lợi nhờ “vận đen” của Toyota. Tập đoàn Volkswagen của Đức có thể sẽ vươn lên vị trí số 2 về sản xuất xe toàn cầu, còn cổ phiếu của nhà chế tạo xe hơi Hàn Quốc - Hyundai (bao gồm cả hai thương hiệu Huyndai và Kia) đã liên tục tăng và đạt mức cao kỉ lục trong những ngày vừa qua.

Tại thị trường Việt Nam, Toyota cũng phải cắt giảm 70% năng lực sản xuất do thiếu phụ tùng và ngôi vị số 1 về doanh số bán hàng của Toyota Việt Nam cũng đã thuộc về đơn vị phân phối xe hơi Kia là Thaco Trường Hải.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.