Ngược dòng thế giới, Ford hạn chế sản xuất xe điện, tăng sản lượng xe xăng

Nam Nguyễn
Ford Motor Co. vốn bị ảnh hưởng bởi tổn thất về xe điện và chi phí lao động tăng cao, cách đây chưa lâu đã công bố kết quả quý 4 năm 2023 vượt xa kỳ vọng và dự báo lợi nhuận cao hơn vào năm 2024. Đặc biệt, nhà sản xuất ô tô của Mỹ này hạn chế sản lượng xe điện trong khi tăng cường các mẫu xe chạy bằng xăng.
Ngược dòng thế giới, Ford hạn chế sản xuất xe điện, tăng sản lượng xe xăng - Ảnh 1

Doanh thu của Ford quý 4/2023 là 46 tỷ USD đã vượt qua mức 40,3 tỷ USD mà các nhà phân tích trước đó dự kiến.

Giám đốc điều hành Ford Jim Farley nói với các nhà phân tích trong một cuộc gọi hội nghị mới đây: “Chúng tôi vẫn chưa đạt được thu nhập như mong muốn”.

Khi doanh số bán xe điện chậm lại, Farley đang cố gắng cân nhắc giữa việc giảm chi tiêu cho xe điện của công ty thêm 12 tỷ USD trong khi tăng sản lượng của các mẫu động cơ đốt trong truyền thống, tạo ra lợi nhuận cần thiết để tài trợ cho sự tăng trưởng trong tương lai.

Trong năm hiện tại, Ford dự báo thu nhập từ 10 tỷ USD đến 12 tỷ USD trước lãi vay và thuế, so với 10,4 tỷ USD trên cơ sở vào năm 2023. Kết quả đó nằm ở mức cao nhất trong số 10 tỷ USD đến 10,5 tỷ USD mà công ty dự đoán vào tháng 11, khi nó đã hạ thấp sau cuộc đình công kéo dài sáu tuần của Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW).

Là một phần của sáng kiến nhằm thu được nhiều lợi nhuận hơn, nhà sản xuất ô tô của Mỹ có kế hoạch cắt giảm chi phí 2 tỷ USD, nhắm vào các lĩnh vực như vật liệu, vận chuyển hàng hóa và hoạt động sản xuất.

Wells Fargo cho biết trong một báo cáo nghiên cứu được viết bởi các nhà phân tích do Colin Langan phát hành: “Chúng tôi kỳ vọng cổ phiếu sẽ giao dịch tăng giá nhờ kết quả hàng quý tốt hơn mong đợi và dự báo lạc quan cho cả năm”.

Nhà sản xuất ô tô này đang chia cho các nhà đầu tư khoản cổ tức bổ sung 18 xu một cổ phiếu, bên cạnh khoản cổ tức hàng quý 15 xu thông thường.

Ford hiện vừa giảm một nửa sản lượng xe bán tải F-150 Lightning chạy điện, đồng thời tăng sản lượng của các loại xe thể thao đa dụng Bronco và xe bán tải Ranger có lợi nhuận cao.

Năm ngoái, nhà sản xuất ô tô này đã lỗ 4,7 tỷ USD đối với xe điện trước lãi suất và thuế, nhiều hơn mức thâm hụt 4,5 tỷ USD về xe điện mà Farley dự đoán vào tháng 7. Trong quý 4/2023, bộ phận xe điện của Ford, được gọi là Model e, đã báo lỗ 1,57 tỷ USD, lớn hơn mức lỗ 1,34 tỷ USD mà các nhà phân tích dự kiến.

Ford dự kiến khoản lỗ về xe điện sẽ lên tới 5,5 tỷ USD trong năm nay.

Giám đốc tài chính John Lawler nói với các nhà phân tích rằng công ty không còn kỳ vọng đạt được mục tiêu tỷ suất lợi nhuận 8% đối với xe điện trong vài năm tới.

Lawler cho biết: “Với sự năng động của thị trường và cách doanh thu hàng đầu đã giảm đáng kể kể từ khi chúng tôi đưa nó ra thị trường, mức 8% đó sẽ không đạt được trong khoảng thời gian năm 2026”.

Theo phân tích của nhà phân tích Joel Levington của Bloomberg Intelligence, khoản lỗ EV năm 2023 của Ford dẫn đến khoản lỗ khoảng 28.000 USD cho mỗi mẫu xe chạy bằng pin mà hãng bán ra.

Một điểm sáng là xe hybrid xăng - điện mà Ford đã hướng tới để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ của người tiêu dùng. Farley cho biết ông kỳ vọng doanh số bán các mẫu xe hybrid sẽ tăng 40% trong năm nay, tăng so với mức tăng 25% của doanh số bán các hệ truyền động đó vào năm ngoái.

Ngược dòng thế giới, Ford hạn chế sản xuất xe điện, tăng sản lượng xe xăng - Ảnh 2

Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Dearborn, Michigan phải đối mặt với chi phí lao động cao hơn so với đối thủ cùng thành phố là General Motors Co., công ty đã khiến Phố Wall phải kinh ngạc vào tuần trước với dự báo thu nhập trước lãi vay và thuế vào năm 2024 sẽ là 12 đến 14 tỷ USD.

GM thông tin hợp đồng mà họ đã ký với UAW sẽ tăng thêm khoảng 575 USD chi phí cho mỗi chiếc ô tô, trong khi Ford dự đoán mức tăng lên tới 900 USD mỗi chiếc do thỏa thuận kỷ lục giúp tăng lương của công nhân lên 33% trong thời gian 4 giờ rưỡi.

David Whiston, nhà phân tích của Morningstar Inc. ở Chicago, cho biết: “GM được thiết lập tốt hơn để giải quyết những chi phí lao động đó vì họ đã có cơ sở chi phí lành mạnh hơn ở Bắc Mỹ. Ford có nhiều nhân viên UAW ở Mỹ hơn GM”.

Trong lĩnh vực kinh doanh động cơ đốt trong truyền thống, công ty đã kiếm được 813 triệu USD trước lãi vay và thuế trong quý 4/2023, thấp hơn mức 866,5 triệu USD mà các nhà phân tích dự kiến. Doanh số bán hàng của Ford tại Mỹ tăng chưa đến 1% trong quý 4 do cuộc đình công của UAW khiến hãng phải sản xuất các mẫu xe có lợi nhuận cao như xe bán tải F-Series Super Duty và SUV Explorer.

Trong hoạt động kinh doanh thương mại của mình, nhà sản xuất ô tô này đã kiếm được 1,81 tỷ USD trước lãi vay và thuế, nhiều hơn mức 1,43 tỷ USD mà các nhà phân tích dự kiến. Bloomberg Intelligence dự đoán Ford Pro sẽ chứng kiến tỷ suất lợi nhuận tăng trong năm nay trong khi đơn vị đơn vị kinh doanh động cơ đốt trong truyền thống sẽ gặp áp lực biên lợi nhuận khi giá giảm vì các đại lý đã bổ sung hàng tồn kho cho lô hàng của họ sau tình trạng thiếu hụt liên quan đến đại dịch.

Các nhà phân tích Steve Man và Peter Lau của BI nhận định: “Lợi nhuận của Ford đang bị thắt chặt do quá trình chuyển đổi sang xe điện mất nhiều thời gian hơn dự kiến, đòi hỏi phải xác định kích thước phù hợp để cắt lỗ xe điện trong khi phải quản lý sự cạnh tranh về giá ngày càng tăng đối với mảng động cơ đốt trong. Kịch bản của chúng tôi dự đoán là doanh số bán xe điện của Mỹ tăng 9% trong năm nay sau khi tăng trưởng với tốc độ gộp hàng năm là 65% trong ba năm qua”.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.