Nguồn cung niken của Indonesia sẽ giữ giá xe điện toàn cầu không tăng vọt

Nam Nguyễn
Indonesia, nước xuất khẩu niken lớn nhất thế giới, đưa ra một thông điệp nghiêm túc dành cho các nhà sản xuất kim loại pin đang gặp khó khăn ở những nơi khác: đừng mong đợi bất kỳ sự phục hồi nào về giá cả.

Đảm bảo cho thị trường

Một mỏ niken ở Indonesia. Ảnh: Bloomberg.
Một mỏ niken ở Indonesia. Ảnh: Bloomberg.

Septian Hario Seto, quan chức của chính phủ giám sát sự bùng nổ chế biến niken của Indonesia, cho biết giá khó có thể tăng lên trên 18.000 USD/tấn trên Sàn giao dịch kim loại London. Ông cho biết, quốc gia Đông Nam Á này sẽ đảm bảo thị trường vẫn được cung cấp đầy đủ nguồn cung để giảm chi phí cho các nhà sản xuất xe điện.

Seto, Thứ trưởng Bộ Điều phối Hàng hải và Đầu tư, nói trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư tuần này: “Quan điểm này phải được tất cả các nhà sản xuất niken ở nơi khác hiểu rõ. Mục đích của chính phủ là tìm ra sự cân bằng để nhu cầu niken, đặc biệt là đối với xe điện, được cung cấp đầy đủ”.

Giá niken đã giảm khoảng 45% trong năm ngoái và giảm nhanh xuống dưới 16.000 USD/tấn vào đầu tháng này, do nhu cầu chững lại và nguồn cung từ Indonesia tăng lên hơn 50% tổng sản lượng toàn cầu. Gần một nửa số hoạt động khai thác niken trên toàn thế giới không có lãi ở mức gần đây, buộc các công ty khai thác ở Úc và New Caledonia phải cân nhắc việc đóng cửa vĩnh viễn.

Seto cho hay, giá sẽ duy trì ở mức trên 15.000 USD/tấn vì các nhà máy luyện kim của Indonesia sẽ buộc phải cắt giảm sản lượng dưới mức đó. Mới đây, giá niken đã tăng 0,4% lên 17.670 USD/tấn trên sàn LME vào sáng tại Thượng Hải, gần mức cao nhất trong ba tháng.

Trong khi giá kim loại dùng cho sản xuất pin đang giảm, nhu cầu vẫn sẽ tăng trong thời gian dài hơn do nhu cầu sử dụng xe điện ngày càng tăng. Indonesia, với sự hỗ trợ của các công ty Trung Quốc, đã chuyển sang tận dụng tiềm năng đó với các nhà máy xử lý mới tạo ra kết tủa hydroxit hỗn hợp, hay MHP, một dạng niken nhắm thẳng vào các nhà sản xuất ô tô. Jakarta hy vọng tổng công suất của các cơ sở này sẽ tăng gấp đôi trong ba năm tới.

Seto cho biết điều đó là đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành. Ông thông tin, Indonesia coi việc giữ giá cho lĩnh vực xe điện là chìa khóa để đảm bảo pin làm từ niken vẫn có khả năng cạnh tranh với các lựa chọn thay thế có chi phí thấp hơn, bao gồm cả lithium iron phosphate.

Seto nói: “Chúng tôi biết điều gì đã xảy ra với coban cách đây 3, 4 năm, đề cập đến việc giá kim loại này tăng vọt khiến người mua phải xem xét các lựa chọn khác.“Bạn phải đảm bảo rằng mọi người trong hệ sinh thái đều có khả năng sinh lời tốt , không phải là quá mức”.

Theo ông Seto, sản lượng MHP của Indonesia, phần lớn đến từ các cơ sở thuộc sở hữu của Trung Quốc, đang ngày càng bị ràng buộc bởi các hợp đồng bao tiêu. Việc sản xuất hóa chất này ít thải carbon hơn nhiều so với sản xuất niken cấp pin thông qua quá trình nấu chảy bằng than, vốn chiếm phần lớn công suất của quốc gia Đông Nam Á này.

Niken là thành phần rất quan trọng trong ngành xe điện.
Niken là thành phần rất quan trọng trong ngành xe điện.

Điều đó rất quan trọng đối với các công ty xe điện đang tìm nguồn cung cấp niken của Indonesia, những người mong muốn bảo vệ thông tin về khí hậu của họ. Seto cho biết, một số nhà sản xuất ô tô châu Âu đã tích cực tiếp cận các công ty khai thác Indonesia để chốt các hợp đồng cung cấp.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Mỹ lo ngại về việc các công ty Trung Quốc thống trị chuỗi cung ứng pin toàn cầu. Đạo luật Giảm lạm phát cung cấp các khoản trợ cấp hào phóng cho việc sản xuất xe điện, miễn là chúng không được xây dựng với tỷ lệ linh kiện Trung Quốc quá cao.

Indonesia hiện đang tìm kiếm một thỏa thuận khoáng sản quan trọng với Washington để đảm bảo niken của nước này đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng xe điện của các công ty Mỹ. Jakarta đã công bố kế hoạch truy tìm nguồn gốc quặng để xoa dịu những lo ngại về việc tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường và lao động.

Seto nhấn mạnh: “Thông điệp mà chúng tôi gửi tới Mỹ là họ không chỉ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Trung Quốc về nguồn cung niken từ Indonesia. Họ cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ những người bạn ở châu Âu”.

Tương lai của nguồn cung niken

Mỏ niken ở Sulawesi, Indonesia. Ảnh: Bloomberg
Mỏ niken ở Sulawesi, Indonesia. Ảnh: Bloomberg

Nhiều mỏ niken lớn nhất thế giới đang phải đối mặt với một tương lai ngày càng ảm đạm khi họ phải đối mặt với một mối đe dọa hiện hữu: nguồn cung kim loại giá rẻ gần như vô hạn từ Indonesia.

Với khoảng một nửa số hoạt động khai thác niken không có lãi ở mức giá gần đây, các ông chủ của các công ty khai thác lớn nhất thế giới đã đưa ra cảnh báo rằng có rất ít triển vọng phục hồi.

Khả năng sụp đổ của hoạt động khai thác niken từ Australia đến New Caledonia xảy ra vào thời điểm các chính phủ phương Tây đang nỗ lực đảm bảo chuỗi cung ứng cần thiết để khử cacbon cho nền kinh tế toàn cầu. Nhưng trớ trêu thay, sản lượng niken đốt than của Indonesia đang định giá kim loại xanh hơn mà cho đến nay vẫn chưa đạt được mức chênh lệch trên thị trường.

Giành quyền kiểm soát các kim loại chiến lược từ Trung Quốc đã trở thành tâm điểm của chính quyền Tổng thống Joe Biden. Tuy nhiên, trong khi các quan chức Mỹ chạy khắp thế giới để tìm kiếm các thỏa thuận về các vật liệu như coban và đồng, thì điều ngược lại nặng nề nhất lại xảy ra với niken của Indonesia do Trung Quốc hậu thuẫn, một thành phần quan trọng của xe điện.

Indonesia hiện chiếm hơn một nửa nguồn cung thế giới, với tiềm năng đạt 3/4 tổng sản lượng vào cuối thập kỷ này.

Theo truyền thống, niken được chia thành hai loại: loại thấp để sản xuất thép không gỉ và loại cao cấp để sản xuất pin. Sự mở rộng mạnh mẽ của sản xuất cấp thấp ở Indonesia đã dẫn đến tình trạng dư thừa, và điều quan trọng là những đổi mới trong chế biến đã cho phép lượng dư thừa đó được tinh chế thành sản phẩm chất lượng cao.

Thị trường hàng hóa luôn dễ bị ảnh hưởng bởi những biến động mang tính chu kỳ, đặc biệt là khi sự mất cân bằng cung cầu đột ngột bị tác động bởi những biến động hoặc suy thoái vĩ mô rộng hơn. Nhưng những gì đang xảy ra với niken hiện tại lại khác, khi toàn bộ ngành đang trải qua một sự thay đổi cơ cấu khiến các dự báo và mô hình bị đảo ngược.

Kết hợp với sự suy thoái kinh tế ở Trung Quốc và Mỹ và việc áp dụng xe điện không ổn định, niken đã bị ảnh hưởng nặng nề. Giá đã giảm 45% vào năm ngoái và hiện đang dao động quanh mức 17.000 USD/tấn. Theo Macquarie, ở mức 18.000 USD/tấn thì 35% sản lượng là không có lãi, trong khi ở mức 15.000 USD/tấn thì con số này tăng lên 75%.

Với hơn nửa thập kỷ cung vượt cầu phía trước, nhiều mỏ có thể sẽ đóng cửa trước khi mọi thứ trở nên tốt hơn. Nếu thị trường cuối cùng tái cân bằng, điều đó sẽ khiến Indonesia và Trung Quốc có thêm thị phần nhiều hơn mức họ đã có.

Tuy nhiên, sự mở rộng nhanh chóng của Indonesia đã vấp phải không ít chỉ trích. Phần lớn sản lượng của nó đến từ năng lượng chạy bằng than, mang lại lượng khí thải trên mỗi tấn cao hơn so với các nhà sản xuất đối thủ và sự mở rộng nhanh chóng của nó đang làm xói mòn các khu rừng nhiệt đới.

Trong khi đó, với rất ít triển vọng phục hồi trong thời gian ngắn, các công ty khai thác phương Tây đang đặt hy vọng vào viện trợ của nhà nước trong thời gian ngắn và thúc đẩy khách hàng. như các nhà sản xuất ô tô, yêu cầu niken “xanh hơn” trong tương lai và sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho nó.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.