Nhà khoa học hàng đầu của Toyota: "Thế giới thiếu nguồn lực để sử dụng xe điện hoàn toàn"

Hoàng Lâm
Gill Pratt, nhà khoa học hàng đầu của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, cho biết việc chuyển đổi sang xe điện quá nhanh có thể khiến người lái xe chuyển sang sử dụng các loại xe chạy bằng xăng cũ hơn và kêu gọi các loại xe hybrid được cung cấp thời gian dài hơn trước thềm hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra tại Hiroshima, Nhật Bản.
Toyota có chiến lược khác biệt với thế giới về phát triển xe điện.
Toyota có chiến lược khác biệt với thế giới về phát triển xe điện.

Hiện tại, bZ4X là mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện duy nhất trong dòng sản phẩm của Toyota.

Các khoản trợ cấp và hạn chế nhắm vào một số hệ truyền động nhất định có thể khiến xe điện trở nên hấp dẫn đối với những khách hàng có khả năng chi trả, nhưng đối với những người khác, điều đó có thể có tác dụng ngược lại, Gill Pratt, nhà khoa học trưởng của Toyota và Giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu Toyota, phân tích.

Thực tế, quan điểm này của Gill Pratt cũng là lập luận thường được lặp đi lặp lại của nhà sản xuất ô tô số 1 thế giới lâu nay chúng ta vẫn thường được nghe: Quá trình chuyển đổi sang xe chạy hoàn toàn bằng điện sẽ mất nhiều thời gian hơn mọi người mong đợi và rằng cách tiếp cận đa hướng bao gồm xe hybrid và nhiên liệu thay thế sẽ tốt hơn cho môi trường và ngành công nghiệp ô tô.

Quan điểm này đã thu hút sự chỉ trích và làm dấy lên mối lo ngại rằng Toyota đang trao cho Tesla của Elon Musk, BYD của Trung Quốc và các đối thủ chạy bằng pin EV khác một vị trí dẫn đầu không thể vượt qua trong ngành công nghiệp xe hơi.

Pratt cho biết: “Cuối cùng, những hạn chế về tài nguyên sẽ chấm dứt, nhưng trong nhiều năm, chúng ta sẽ không có đủ nguyên liệu làm pin và nguồn sạc tái tạo cho giải pháp chỉ dành cho BEV. Vật liệu pin và cơ sở hạ tầng sạc tái tạo cuối cùng sẽ rất dồi dào. Nhưng sẽ mất nhiều thập kỷ để các mỏ vật liệu pin, cơ sở phát điện tái tạo, đường dây truyền tải và cơ sở lưu trữ năng lượng theo mùa mở rộng quy mô”.

Trong khi Toyota và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác đi tiên phong trong công nghệ hybrid, họ lại chậm chạp trong việc tăng sản lượng xe điện.

Lãnh đạo của hãng xe này đã hứa sẽ nhanh chóng mở rộng sản xuất EV trong vài năm tới, nhưng không nói rõ về cách thức và thời điểm họ dự định loại bỏ dần ô tô chạy bằng xăng hoặc hybrid.

Akio Toyoda, chủ tịch của cả Toyota và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, cho biết trong một cuộc họp báo mới đây rằng xe điện chạy pin “là một lựa chọn cực kỳ quan trọng”.

Trong suốt nhiệm kỳ 14 năm với tư cách là Giám đốc điều hành của Toyota, kết thúc vào tháng 4 vừa qua, cháu trai của người sáng lập công ty vừa được ca ngợi vừa bị chỉ trích vì niềm tin của ông vào cách tiếp cận liên quan đến việc bán BEV cùng với ô tô chạy bằng động cơ đốt trong hybrid hoặc truyền thống.

 Ông Gill Pratt.
 Ông Gill Pratt.

Các nhà phê bình cho rằng chiến lược của Toyoda không phù hợp với mục tiêu của nhà sản xuất ô tô là giảm một nửa lượng khí thải vào năm 2035 và trở thành trung hòa carbon vào giữa thế kỷ này.

Toyoda nói: “Mục tiêu là làm điều gì đó về sự nóng lên toàn cầu. Kẻ thù chung là carbon dioxide”.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành mới của Toyota Motor Corp. Koji Sato cảnh báo rằng ngành công nghiệp ô tô đang ở trong “tình huống sinh tử”. Hãng có kế hoạch tăng doanh số bán xe điện của công ty lên 1,5 triệu xe vào năm 2026 với sự trợ giúp của một nền tảng mới được phát triển và sản xuất tại địa phương của một chiếc crossover chạy hoàn toàn bằng điện ba hàng ghế ở Bắc Mỹ. 

Kiến trúc EV chuyên dụng mới sẽ cho phép những chiếc EV trong tương lai của Toyota tăng gấp đôi phạm vi hoạt động nhờ sử dụng pin hiệu quả hơn và yêu cầu một nửa nguồn lực đầu tư và phát triển.

Đáng chú ý là trong ba năm tới, Toyota và Lexus sẽ bổ sung tổng cộng 10 EV mới, bao gồm các mẫu trên nền tảng mới và các mẫu khác trên các phiên bản phát triển của e-TNGA hiện tại.

Đó cũng là cuộc họp báo đầu tiên của Sato kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo Toyota Motor Corp. vào ngày 1 tháng 4, khi Akio Toyoda trở thành chủ tịch sau hơn một thập kỷ lãnh đạo công ty của gia đình ông. Sato trước đó đã từng dẫn dắt Lexus.

Tân CEO Koji Sato của Toyota.
Tân CEO Koji Sato của Toyota.

Chiến lược tổng thể của Sato, được gọi là Toyota Mobility Concept, kêu gọi mở rộng hoạt động kinh doanh của gã khổng lồ Nhật Bản ngoài ô tô để tìm kiếm nguồn doanh thu mới và mang lại lợi nhuận lớn hơn trong một ngành đang đối mặt với sự thay đổi sâu sắc. Lộ trình kêu gọi tận dụng điện khí hóa, các hình thức di động và số hóa mới, đồng thời khai thác các cơ hội mới trong cơ sở hạ tầng được kết nối.

Toyota đã bán được 38.000 BEV trong năm tài chính kết thúc vào tháng Ba. Con số đó sẽ đạt 200.000 trong năm tài chính hiện tại, Giám đốc tài chính Toyota Yoichi Miyazaki cho biết vào tháng 5, và Toyota sẽ xây dựng một nhà máy BEV và đầu tư 3,1 nghìn tỷ yên (22,5 tỷ USD) để biến nó thành hiện thực.

Vào tháng 4, các Bộ trưởng năng lượng và môi trường G7 đã cam kết giảm lượng khí thải từ phương tiện giao thông vào năm 2035 nhưng không thông báo bất kỳ thời hạn hoặc mục tiêu tạm thời nào sau cuộc họp ở Hokkaido, Nhật Bản.

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Kế hoạch của chính quyền Tổng thống Biden nhằm áp dụng các mức thuế mới nặng hơn đối với xe điện và pin của Trung Quốc sẽ mang lại sự bảo vệ tạm thời cho việc làm trong lĩnh vực ô tô của Mỹ, nhưng có thể gây thiệt hại cho những nỗ lực của Nhà Trắng nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách đẩy nhanh việc áp dụng xe điện của Mỹ.