Nhập khẩu ôtô 2007 tăng kỷ lục

Đức Thọ
Tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm ôtô cả năm 2007 đã tăng hơn gấp đôi so với năm 2006
Có thể kể đến hàng loạt mẫu xe có giá trị vài trăm nghìn USD và thậm chí trên 1 triệu USD/chiếc được nhập khẩu về nước trong năm 2007- Ảnh: Doãn Khuê
Có thể kể đến hàng loạt mẫu xe có giá trị vài trăm nghìn USD và thậm chí trên 1 triệu USD/chiếc được nhập khẩu về nước trong năm 2007- Ảnh: Doãn Khuê
Số liệu của Tổng cục Thống kê cho biết, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm ôtô cả năm 2007 đã tăng hơn gấp đôi so với năm 2006, đạt con số kỷ lục 1,44 tỷ USD.

Trong đó đối với các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ tính riêng tháng 12/2007 đã đạt 5.000 chiếc với giá trị 73 triệu USD. Tính cả năm 2007, lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu về nước là 28.000 chiếc, đạt 523 triệu USD. So với năm 2006, tổng số tiền dùng cho việc nhập khẩu xe nguyên chiếc của năm 2007 đã tăng trên 245%, một con số kỷ lục.

Như vậy, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm ôtô khác chủ yếu là các loại linh kiện, phụ tùng phục vụ hoạt động sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước đạt 921 triệu USD, tăng gần gấp đôi năm 2006.

Theo các nhà phân tích, có 2 nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ này.

Một là đối với các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc, 2007 là năm Việt Nam bắt đầu thực hiện một số cam kết thương mại quốc tế, trong đó đáng chú ý nhất là việc mở cửa thị trường cho các loại xe nhập khẩu và đặc biệt là các quyết định giảm thuế nhập khẩu.

Chỉ tính riêng mặt hàng ôtô mới nguyên chiếc, trong năm qua Bộ Tài chính đã đưa ra 3 quyết định giảm thuế kéo mức thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ 90% xuống còn 60% và đây chính là “đòn bẩy” mạnh nhất đẩy thị trường ôtô nhập khẩu Việt Nam lên “cao trào”.

Xét trên khía cạnh giá trị, 2007 cũng là năm có số lượng xe cao cấp, sang trọng nhập khẩu nhiều nhất, trong đó có thể kể đến hàng loạt mẫu xe có giá trị vài trăm nghìn USD/chiếc và thậm chí trên 1 triệu USD/chiếc.

Hai là đối với các sản phẩm khác, chủ yếu là linh kiện phụ tùng. Thị trường ôtô nội địa tăng mạnh mẽ với các biểu hiện cháy hàng và các hãng xe liên tục phải chậm thời hạn giao xe đã khiến các nhà sản xuất ôtô trong nước phải đồng loạt nâng công suất. Do đó, lượng linh kiện, phụ tùng phục vụ hoạt động sản xuất, lắp ráp cũng tăng theo.

Kết thúc năm 2007, một số dự báo cho rằng tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm ôtô năm 2008 cũng sẽ tiếp tục tăng mạnh. Tuy nhiên, trong khi các sản phẩm linh kiện, phụ tùng có thể sẽ “hạ nhiệt” do nhiều khả năng thị trường ôtô sản xuất trong nước bớt “nóng” thì các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc sẽ tiếp tục tăng cao.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.