Nhập khẩu ôtô 2014 có thể gấp đôi năm ngoái

Đức Thọ
2014 được nhận định là năm sôi động nhất trong vòng nửa thập niên trở lại đây của thị trường ôtô Việt Nam
Tỷ lệ tăng trưởng của xe nhập khẩu kể từ đầu năm đến nay đã luôn duy trì ở mức cao hơn hẳn so với xe lắp ráp trong nước.
Tỷ lệ tăng trưởng của xe nhập khẩu kể từ đầu năm đến nay đã luôn duy trì ở mức cao hơn hẳn so với xe lắp ráp trong nước.
Ước tính tổng số tiền mà doanh nghiệp và người dân Việt Nam chi ra để nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong 10 tháng năm 2014 đã vượt qua con số 1,1 tỷ USD.

Cụ thể, theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô cộng dồn từ đầu năm đến tháng 10 ước đạt 51.000 chiếc và 1,118 tỷ USD, tăng 76,1% về lượng và tăng 93% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo cũng cho biết, riêng mức kim ngạch của riêng tháng 10/2014 ước đạt 7.000 chiếc và 150 triệu USD, ngang bằng về lượng và chỉ hụt nhẹ về giá trị so với tháng liền trước. Lưu ý rằng đây cũng chỉ là con số ước tính nên hoàn toàn có thể thay đổi.

Trước đó, Tổng cục Thống kê đã đưa ra con số ước tính mức kim ngạch tháng 9 là 7.000 chiếc và 132 triệu USD, thấp hơn giá trị kim ngạch thực được cập nhật tại báo cáo mới nhất đến 28 triệu USD.

Có thể nhận thấy khá rõ xu hướng tăng ổn định của ôtô nhập khẩu nguyên chiếc trong vòng một năm trở lại đây. Và với kim ngạch duy trì ở mức cao cùng khả năng có thể tăng tiếp vào hai tháng cuối năm, việc tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô năm 2014 cao gấp đôi năm 2013 là không nên loại trừ, đặc biệt là xét riêng về giá trị.

Trên thực tế, ngay tại thời điểm tháng 10, kim ngạch nhập khẩu ôtô năm 2014 cũng đã vượt rất xa tổng kim ngạch của cả năm 2013, cụ thể là 51.000 chiếc so với 34.500 chiếc và 1,118 tỷ USD so với 709 triệu USD.

2014 được nhận định là năm sôi động nhất trong vòng nửa thập niên trở lại đây của thị trường ôtô Việt Nam. Do vậy, đà tăng trưởng mạnh và liên tục duy trì ở nhịp độ cao của xe nhập khẩu nguyên chiếc là hoàn toàn dễ hiểu. Một điểm khác biệt là tỷ lệ tăng trưởng của xe nhập khẩu kể từ đầu năm đến nay đã luôn duy trì ở mức cao hơn hẳn so với xe lắp ráp trong nước.

Sự lớn mạnh của xe nhập khẩu cũng thể hiện khá rõ tại Vietnam Motor Show 2014 dự kiến diễn ra từ ngày 19-23/11 tại Tp.HCM. Năm thứ 3 góp mặt tại kỳ triển lãm ôtô lớn nhất trong năm, các thương hiệu ôtô nhập khẩu đã tăng lên con số 9 và chính thức cân bằng so với các thương hiệu ôtô lắp ráp trong nước thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA).

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 7/2014 6.000138.000.000
Tháng 8/2014 6.000136.000.000
Tháng 9/20147.000160.000.000
Tháng 10/2014 (ước tính)7.000150.000.000
10tháng 2014(ước tính)51.0001.118.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.