Nhập khẩu ôtô có dấu hiệu chững lại

Đức Thọ
Sau cú tăng tốc bất ngờ hồi tháng 5, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ôtô nguyên chiếc tháng 6/2010 đang có dấu hiệu chững lại
Thị trường ôtô Việt Nam thường có những diễn biến nằm ngoài dự đoán - Ảnh: Bobi.
Thị trường ôtô Việt Nam thường có những diễn biến nằm ngoài dự đoán - Ảnh: Bobi.
Sau cú tăng tốc bất ngờ hồi tháng 5, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ôtô nguyên chiếc tháng 6/2010 đang có dấu hiệu chững lại.

Theo công bố mới nhất của Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc nửa đầu tháng 6 đạt 2.180 chiếc về lượng và 39,45 triệu USD về giá trị.

So với cùng kỳ tháng 5, mức kim ngạch này đã giảm 7% về lượng và 3% về giá trị.

Thông thường, mức kim ngạch nhập khẩu của 15 ngày cuối tháng thường nhỉnh hơn so với 15 ngày đầu tháng. Do vậy, có thể thấy rằng nhiều khả năng tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của cả tháng 6 sẽ dao động xung quanh mức 5.000 chiếc về lượng và 80 triệu USD về giá trị.

Nếu không có gì đột biến, dự báo kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 6 sẽ giảm nhẹ cả về lượng lẫn giá trị so với tháng 5.

Tuy nhiên, cũng không loại trừ trường hợp trong 15 ngày cuối tháng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tăng hoặc giảm đột biến dẫn đến tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của cả tháng cũng nằm ngoài dự đoán.

Trước đó, dựa trên các con số chốt 15 ngày đầu tháng của Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thống kê đã đưa ra con số ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của toàn tháng 5 chỉ vào khoảng 4.500 chiếc về lượng và 78 triệu USD về giá trị. Và thực tế, con số thực hiện đã cao hơn nhiều với 5.339 chiếc về lượng và 88,5 triệu USD về giá trị.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho biết, cộng dồn từ đầu năm đến hết nửa đầu tháng 6, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã đạt 20.653 chiếc về lượng và 351,6 triệu USD về giá trị.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.