Nhập khẩu ôtô đầu năm 2009 giảm mạnh

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô trong hai tháng đầu năm 2009 đã giảm rất mạnh so với cùng kỳ năm ngoái
Thị trường ôtô nhập khẩu sẽ ngày càng ảm đạm hơn dẫn đến kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ngày càng sụt giảm mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường ôtô nhập khẩu sẽ ngày càng ảm đạm hơn dẫn đến kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ngày càng sụt giảm mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô trong hai tháng đầu năm 2009 đã giảm rất mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 1/2009, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu đạt 1.300 chiếc, với giá trị kim ngạch 27 triệu USD. Và ước tính trong tháng 2/2009, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu cũng sẽ chỉ tương đương với tháng đầu năm, mặc dù giá trị kim ngạch có thể cao hơn đôi chút, đạt khoảng 30 triệu USD.

Như vậy, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trung bình trong hai tháng đầu năm 2009 chỉ bằng khoảng một nửa kim ngạch của tháng 12/2008 (57,3 triệu USD, với lượng xe nhập về đạt con số 2.000). Đây là tháng có kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc cao nhất quý 4/2008.

Còn nếu so sánh với cùng kỳ năm 2008, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong hai tháng đầu năm 2008 có mức giảm rất mạnh mẽ, khi chỉ bằng khoảng 24,7% về lượng và 27% về giá trị.

Việc kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc giảm mạnh trong hai tháng đầu năm, theo nhiều ý kiến phân tích, là hoàn toàn dễ hiểu. Trong bối cảnh kinh tế suy thoái, thắt chặt chi tiêu thì nhu cầu mua sắm ôtô của người dân, kể cả của các doanh nghiệp, là rất thấp.

Sở dĩ kim ngạch nhập khẩu ôtô trong tháng 12/2008 ở mức cao là do nhu cầu sở hữu xe của người dân tăng đột biết trong dịp Tết Nguyên đán. Sau thời kỳ cao điểm này, nhu cầu sở hữu xe lại sụt giảm, phản ánh đúng thực trạng thị trường.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, Chính phủ sẽ thực thi một loạt chính sách nhằm kích cầu tiêu dùng, trong đó có cả kích cầu tiêu dùng ôtô nhằm giải quyết khó khăn cho ngành công nghiệp ôtô trong nước.

Tuy nhiên, các chính sách đó sẽ tác động trực tiếp đến thị trường ôtô trong nước, đến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, chứ không “có ý” kích cầu tiêu dùng xe nhập khẩu.

Trong ít nhất một vài tháng tới, thị trường ôtô được dự báo sẽ tiếp tục phải đối mặt với khó khăn, đặc biệt với ôtô nhập khẩu.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.