Nhập khẩu ôtô được dự báo tiếp tục sụt giảm

Đức Thọ
Ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 9/2010 sẽ tiếp tục sụt giảm cả về lượng lẫn giá trị so với 4 tháng trước đó
Lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước vẫn tiếp tục giảm - Ảnh: Doãn Khuê.
Lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước vẫn tiếp tục giảm - Ảnh: Doãn Khuê.
Theo con số ước tính từ Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 9/2010 sẽ tiếp tục sụt giảm cả về lượng lẫn giá trị so với 4 tháng trước đó.

Cụ thể, Tổng cục Thống kê ước tính trong tháng 9 sẽ có khoảng 4.000 xe ôtô nhập khẩu, đạt giá trị kim ngạch khoảng 90 triệu USD. So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 9 ước giảm khoảng 1.000 chiếc về lượng và 2 triệu USD về giá trị.

Các con số ước tính mà Tổng cục Thống kê đưa ra được tính toán dựa trên nhiều yếu tố, trong đó có con số thực tế của nửa đầu tháng. Tuy nhiên, những biến động trong nửa cuối tháng thường khó lường nên việc con số thực hiện chênh lệch so với ước tính là khó tránh khỏi. Do đó, con số ước tính về kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 9 cũng có thể có sai số so với con số thực hiện được công bố vào tháng 10.

Chẳng hạn, trong tháng 8/2010, Tổng cục Thống kê đã ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đạt 4.000 chiếc về lượng và 78 triệu USD về giá trị. Tuy nhiên, con số thực hiện được đưa ra sau khi đã có đầy đủ các dữ liệu có sự chênh lệch đáng kể so với ước tính, với chi tiết mức “vênh” là 1.000 chiếc về lượng và 14 triệu USD về giá trị.

Cũng theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong 8 tháng đầu năm 2010 đạt khoảng 32.000 chiếc về lượng và 588 triệu USD về giá trị. Ước tính 9 tháng đầu năm 2010, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đạt khoảng 36.000 chiếc về lượng và 678 triệu USD về giá trị, giảm gần 25% về lượng và 12,5% về giá trị so với cùng kỳ 2009.

Nếu tính toàn bộ các loại sản phẩm về ôtô nhập khẩu, bao gồm các loại linh kiện, phụ tùng dùng cho hoạt động lắp ráp trong nước và sửa chữa, thay thế, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng 9/2010 ước đạt khoảng 250 triệu USD, giảm 3 triệu USD so với tháng liền trước. Cộng dồn đến hết tháng 8/2010, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô đạt trên 1,8 tỷ USD. Tính đến hết tháng 9, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô ước đạt gần 2,1 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2009.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 6/20104.60089
Tháng 7/20104.40096
Tháng 8/20105.00092
Tháng 9/2010 (ước tính)4.00090
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.