Nhập khẩu ôtô giậm chân tại chỗ

Phương Anh
Lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 9/2010 đã giậm chân tại chỗ với 5.000 chiếc, ngang bằng tháng liền trước
Giá USD tăng cao so với VND góp phần khiến các doanh nghiệp hạn chế nhập khẩu ôtô.
Giá USD tăng cao so với VND góp phần khiến các doanh nghiệp hạn chế nhập khẩu ôtô.
Báo cáo từ Tổng cục Thống kê cho biết, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 9/2010 đã giậm chân tại chỗ với 5.000 chiếc, ngang bằng tháng liền trước trong khi tăng nhẹ về giá trị từ 92 triệu USD lên mức 95 triệu USD.

Ước tính trong tháng 10/2010, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đạt khoảng 5.000 chiếc về lượng và 76 triệu USD về giá trị. Nếu con số ước tính này sát với con số thực hiện sau khi được thống kê đầy đủ, lượng ôtô nhập khẩu sẽ giữ nguyên trong khi giảm mạnh về giá trị.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, cộng dồn 10 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ước đạt khoảng 42.000 chiếc về lượng và 759 triệu USD về giá trị, giảm 28,4% về lượng và 17,4% về giá trị.

Từ các con số trên có thể thấy mặc dù thị trường ôtô đã bắt đầu bước vào chu kỳ sôi động cuối năm song kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vẫn không hề tăng. Thậm chí khi xét về giá trị, Tổng cục Thống kê còn dự tính sẽ giảm mạnh.

Lý giải hiện tượng này, có ý kiến cho rằng thị trường ôtô đã bị tác động không nhỏ từ thị trường tài chính. Đặc biệt là khi giá ngoại tệ (chủ yếu là USD) và vàng liên tục tăng mạnh từ vài tháng trở lại đây khiến giá ôtô bị đẩy lên cao trong khi người dân liên tục quay vòng vốn để đầu tư thay vì mua xe.

Ở một khía cạnh khác, người tiêu dùng trong nước dường như bắt đầu “thấm” với những đợt thu hồi xe tại các thị trường trên thế giới. Cùng lúc đó, các nhà sản xuất ôtô trong nước bắt đầu bước vào “mùa” sản phẩm mới cuối năm kèm theo hàng loạt chương trình ưu đãi qua đó “lôi kéo” không ít khách hàng vốn “sính ngoại”.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 7/20104.40096
Tháng 8/20105.00092
Tháng 9/20105.00095
Tháng 10/2010 (ước tính)5.00076
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.