Nhập khẩu ôtô giảm tốc

Phương Anh
Trong nửa đầu tháng 11/2010 đã có tổng cộng 4.597 ôtô nguyên chiếc các loại được nhập khẩu về nước
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc chững lại do chịu ảnh hưởng từ tỷ giá - Ảnh: Đức Thọ.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc chững lại do chịu ảnh hưởng từ tỷ giá - Ảnh: Đức Thọ.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) cho biết, trong nửa đầu tháng 11/2010 đã có tổng cộng 4.597 ôtô nguyên chiếc các loại được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 79,6 triệu USD.

So với nửa đầu tháng trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc nửa đầu tháng 11 đã giảm 4% về lượng và 15,8% về giá trị.

Với sự giảm tốc này, dự báo kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong toàn tháng 11 cũng sẽ giảm nhẹ so với tháng liền trước.

Có thể thấy “dòng chảy” của ôtô nhập khẩu hiện tại đang có sự chững lại. Theo quan sát hằng năm, tháng 11 thường là quãng thời gian ôtô nguyên chiếc nhập khẩu tăng vọt trước khi doanh nghiệp khóa sổ, đồng thời để chuẩn bị đủ hàng cho thị trường cuối năm.

Đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh ôtô nhập khẩu cho biết, sở dĩ có hiện tượng như vậy là do tỷ giá USD đã tăng rất cao trong thời gian qua khiến giá xe bị đội lên. Qua đó, không những doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc nhập khẩu, xây dựng giá bán mà bản thân nhu cầu của người dân cũng bị “hãm” lại.

Cũng theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, cộng dồn đến hết nửa đầu tháng 11, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm nay đã đạt 41.570 chiếc về lượng và 763,6 triệu USD về giá trị, giảm 28,1% về lượng và 16,8% về giá trị so với cùng 2009.

Tin mới

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.