Nhập khẩu ôtô: Giữ nhịp trước biến động?

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đang giữ nhịp trước những biến động mạnh có thể diễn ra trong thời gian tới
Có thể sau khoảng thời gian tăng đột biến do doanh nghiệp tranh thủ “chạy” chính sách, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ bắt đầu sụt giảm mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Có thể sau khoảng thời gian tăng đột biến do doanh nghiệp tranh thủ “chạy” chính sách, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ bắt đầu sụt giảm mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 4 và tháng 5 sẽ tương đương nhau về lượng trong khi chênh lệch khoảng 19 triệu USD về giá trị.

Cụ thể, trong tháng 4/2011 đã có 5.500 xe ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 113 triệu USD. Ước tính trong tháng 5/2011, lượng ôtô nhập khẩu sẽ vẫn giữ ở mức 5.500 chiếc trong khi tăng giá trị lên mức 132 triệu USD.

Cộng dồn 5 tháng đầu năm, tổng lượng ôtô nhập khẩu ước đạt 26.900 chiếc, tương ứng giá trị kim ngạch 524 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2010, kim ngạch nhập khẩu ôtô 5 tháng đầu năm 2011 tăng 45,7% về lượng và 65,4% về giá trị.

Có thể thấy việc kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc giữ đều nhịp trong thời gian vừa qua là do thị trường đã đi vào ổn định trước những tác động của tỷ giá và chính sách. Tuy nhiên, nhiều khả năng thị trường sẽ có những biến động mạnh sau khi Bộ Công Thương bổ sung thêm một số thủ tục đối với các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô.

Đáng chú ý là các thủ tục bổ sung quy định tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương sẽ tác động trực tiếp đến khối doanh nghiệp nhập khẩu ôtô không chính hãng. Do vậy, những biến động của thị trường sẽ diễn ra chủ yếu xuất phát từ khối doanh nghiệp này.

Dựa trên những động thái hiện thời của giới kinh doanh xe nhập khẩu không chính hãng, nhiều khả năng trong tháng 6/2011 lượng ôtô nguyên chiếc được đưa về nước sẽ tăng vọt do khối doanh nghiệp này tranh thủ nhập khẩu trước thời điểm Thông tư 20 có hiệu lực (từ ngày 26/6).

Điểm khác biệt, theo đại diện một số salon ôtô nhập khẩu, là lượng xe ngoại đưa về nước tăng vọt (nếu diễn ra) sẽ phần lớn là xe có xuất xứ Hàn Quốc với 2 thương hiệu đang khá ăn khách tại thị trường Việt Nam là Hyundai và Kia. Bởi thực tế, nhập khẩu xe của Hyundai và Kia thường ít gặp những thủ tục khó trong khi thời gian vận chuyển nhanh hơn so với nhập từ châu Âu hay Mỹ nên trong vòng một tháng, doanh nghiệp hoàn toàn có thể kịp đưa xe về nước.

Mới đây, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô không chính thức đã cùng nhau ký đơn đề nghị dừng áp dụng Thông tư 20 song theo đánh giá, rất có thể các đề nghị của nhóm doanh nghiệp này sẽ không được chấp thuận. Và như vậy, sau khoảng thời gian tăng đột biến do doanh nghiệp tranh thủ “chạy” chính sách, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ bắt đầu sụt giảm mạnh.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc)Giá trị (triệu USD)
Tháng 2/20113.70060
Tháng 3/20115.700115
Tháng 4/20115.500113
Tháng 5/2011 (ước tính)5.500132
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.