Nhập khẩu ôtô hồi phục mạnh

An Nhi
Kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ôtô nguyên chiếc đã bắt đầu cho thấy khả năng hồi phục vững chắc
Thị trường ôtô Việt Nam đã bắt đầu “ấm” trên diện rộng, bao gồm cả thị trường ôtô sản xuất trong nước.
Thị trường ôtô Việt Nam đã bắt đầu “ấm” trên diện rộng, bao gồm cả thị trường ôtô sản xuất trong nước.
Theo Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng đầu năm nay ước đạt 10.000 chiếc và 187 triệu USD.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, trong tháng 3/2013, lượng ôtô nhập khẩu đã quay trở lại con số 3.000 chiếc, bằng mức cao nhất đạt được trong năm 2012 tại tháng 3 và 2 tháng cuối năm. Trong khi đó, giá trị kim ngạch cũng đạt 48 triệu USD, cao hơn so với tháng liền trước 12 triệu USD.

Ước tính tháng 4/2013, kim ngạch nhập khẩu ôtô đạt khoảng 3.000 chiếc và 50 triệu USD, giữ nguyên về lượng và tăng nhẹ 2 triệu USD so với tháng 3.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng đầu năm nay ước đạt 10.000 chiếc và 187 triệu USD, giảm nhẹ 0,5% về lượng và tăng nhẹ 1,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể thấy, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 2 tháng trở lại đây đã hồi phục trở lại một cách khá chắc chắn. Thậm chí không loại trừ khả năng, con số ước tính của tháng 4 sẽ thấp hơn so với con số thực tế sẽ được công bố vào tháng tới sau khi đã có thống kê đầy đủ.

Sự hồi phục này không nằm ngoài dự đoán. Bởi lẽ, thị trường ôtô Việt Nam đã bắt đầu “ấm” trên diện rộng, bao gồm cả thị trường ôtô sản xuất trong nước, kể từ tháng 11/2012, ngoại trừ tháng 2/2013 do rơi vào kỳ nghỉ Tết nguyên đán dài ngày.

Điểm tựa cho đợt “hồi sức” một phần xuất phát từ sức mua tăng lên sau quãng thời gian khá dài bị kìm nén. Và đáng chú ý hơn là những chuyển động về chính sách đối với mặt hàng này, cụ thể là việc giảm mức lệ phí trước bạ đối với xe chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu xuống mức chung 10% và đối với xe bán tải xuống mức 2% thống nhất trên toàn quốc.

Dù vậy, khả năng hồi phục mạnh của thị trường vẫn chưa được đánh giá cao khi mức lệ phí trước bạ chi tiết tại các địa phương chưa được quyết định. Hiện tại mới chỉ có Hà Nội tạm thời giảm xuống mức 15% (cao hơn 50% so với mức chung quy định). Các địa phương khác (kể cả Hà Nội) vẫn đang chờ quyết định cuối cùng từ cơ quan hội đồng nhân dân.

Do đó, thị trường ôtô nói chung và ôtô nhập khẩu nguyên chiếc nói riêng sẽ hồi phục mạnh mẽ hay trở lại không khí ảm đạm sẽ được khẳng định sau khi các địa phương chính thức áp dụng mức lệ phí trước bạ trên địa bàn.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
 Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
Tháng 1/20133.00053.000.000
Tháng 2/20131.00036.000.000
Tháng 3/20133.00048.000.000
Tháng 4/2013 (ước tính)3.00050.000.000
4 tháng 2013 (ước tính)10.000187.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Bộ Công Thương yêu cầu các hãng xe công nghệ tuân thủ nghiêm quy định pháp luật

Bộ Công Thương yêu cầu các hãng xe công nghệ tuân thủ nghiêm quy định pháp luật

Nhằm duy trì môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đề nghị Grab và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự như dịch vụ của Grab rà soát chính sách, hoạt động kinh doanh và cạnh tranh, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bộ Công Thương yêu cầu các hãng xe công nghệ tuân thủ nghiêm quy định pháp luật
Bộ Công Thương yêu cầu các hãng xe công nghệ tuân thủ nghiêm quy định pháp luật
Nhằm duy trì môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đề nghị Grab và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự như dịch vụ của Grab rà soát chính sách, hoạt động kinh doanh và cạnh tranh, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.