Nhập khẩu ôtô tháng 11: Tắt lửa hy vọng

Trí Dũng
Tiếp tục ở mức thấp, xem như kim ngạch của tháng 11 đã dập tắt hy vọng hồi phục của thị trường ôtô nhập khẩu
 Như các năm về trước, đây luôn là thời điểm “nóng” nhất của mùa mua sắm
 cuối năm, lượng ôtô bán ra trên thị trường luôn tăng vọt - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Như các năm về trước, đây luôn là thời điểm “nóng” nhất của mùa mua sắm cuối năm, lượng ôtô bán ra trên thị trường luôn tăng vọt - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong tháng 11/2012 vẫn sẽ chỉ có 2.000 xe ôtô được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch khoảng 50 triệu USD.

Nếu con số thực hiện khớp với ước tính thì đây đã là tháng thứ 8 liên tiếp kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc giữ nguyên một con số về lượng trong khi giá trị liên tiếp dao động.

Đáng chú ý là chỉ còn một tháng nữa năm 2012 sẽ kết thúc, cộng thêm một tháng nữa cũng đã đến Tết nguyên đán. Như các năm về trước, đây luôn là thời điểm “nóng” nhất của mùa mua sắm cuối năm, lượng ôtô bán ra trên thị trường luôn tăng vọt.

Do đó, với sự bằng phẳng đến nhàm chán qua suốt 8 tháng đến nay, xem như mức kim ngạch của tháng 11 đã dập tắt hy vọng hồi phục của thị trường ôtô nhập khẩu, rộng hơn là của toàn bộ thị trường ôtô Việt Nam.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, tính đến hết tháng 11, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm 2012 ước đạt 24.000 xe, tương ứng là mức giá trị 537 triệu USD, giảm 53,3% về lượng và 43,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong bối cảnh thị trường chìm sâu vào khó khăn, các nhà nhập khẩu và phân phối ôtô đã và đang liên tiếp tung ra những chương trình kích cầu tiêu dùng. Ví dụ trường hợp Subaru giảm giá đến hơn 200 triệu đồng, BMW tặng gói ưu đãi bảo hiểm và dịch vụ, Toyota ưu đãi hơn 40 triệu đồng cho khách mua xe nhập khẩu Yaris E...

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 8/20122.00047
Tháng 9/20122.00062
Tháng 10/20122.00038
Tháng 11/2012 (ước tính)2.00050
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.