Nhập khẩu ôtô tháng đầu năm giảm mạnh

Đức Thọ
Ước tính kim ngạch nhập khẩu các loại ôtô nguyên chiếc tháng 1/2010 sẽ giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị
Hai tháng đầu năm thường là thời điểm sụt giảm mạnh kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc - Ảnh: Doãn Khuê.
Hai tháng đầu năm thường là thời điểm sụt giảm mạnh kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc - Ảnh: Doãn Khuê.
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu các loại ôtô nguyên chiếc tháng 1/2010 sẽ giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị.

Cụ thể, ước tính sẽ có khoảng 2.500 xe ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng đầu năm, đạt giá trị kim ngạch khoảng 45 triệu USD.

Như vậy, nếu con số ước tính này sát với con số thực hiện được công bố vào đầu tháng 2, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 1/2010 sẽ giảm đến 77,3% về lượng và 76,4% về giá trị so với tháng liền kề trước đó.

Thực tế kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 12/2009 đã đạt đến 11.000 chiếc, tương đương giá trị kim ngạch 192 triệu USD. Con số này cao hơn khá nhiều so với con số ước tính 7.000 chiếc về lượng và 98 triệu USD về giá trị được đưa ra hồi cuối tháng 12/2009.

Sự sụt giảm mạnh của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng đầu năm cho thấy hai yếu tố:

Thứ nhất, đây chính là biểu hiện rõ nét của một chu kỳ thị trường. Theo tiền lệ, hai tháng đầu năm thường là thời điểm kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ở mức thấp nhất trong năm.

Mặc dù trong các tháng đầu năm (dương lịch) thị trường vẫn tiếp tục sôi động do nhu cầu mua xe của người dân trước Tết nguyên đán ở mức cao song đối với nhiều doanh nghiệp, đây cũng là thời điểm “khóa sổ” của các đơn hàng.

Thứ hai, sở dĩ kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 1/2010 sụt giảm mạnh đến như vậy một phần quan trọng xuất phát từ việc chính sách ưu đãi thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ đã chấm dứt. Khi đó, số tiền phải chi ra để mua xe của người dân sẽ bị tăng thêm từ 10 - 12%.

Dự báo kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2/2010 vẫn sẽ tiếp tục ở mức thấp, thậm chí là tiếp tục sụt giảm, do thị trường có một quãng thời gian tạm ngừng hoạt động.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 5 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc)Giá trị (triệu USD)
Tháng 9/20098.000132
Tháng 10/20099.700141
Tháng 11/200911.500159
Tháng 12/200911.000192
 Tháng 1/2010 (ước tính)2.50045
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.