Nhập khẩu ôtô tháng đầu năm giảm sốc

Đức Thọ
Bước sang năm 2016, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc lập tức giảm sốc so với giai đoạn cuối năm 2015
Cho dù đã được dự báo từ trước bởi sức ép của chính sách thuế song cú tụt dốc mạnh mẽ này vẫn ít nhiều gây sốc cho thị trường.
Cho dù đã được dự báo từ trước bởi sức ép của chính sách thuế song cú tụt dốc mạnh mẽ này vẫn ít nhiều gây sốc cho thị trường.
Bước sang năm 2016, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc lập tức giảm sốc so với giai đoạn cuối năm 2015.

Báo cáo từ Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, lượng ôtô được nhập khẩu về nước trong tháng 1/2016 chỉ đạt khoảng 7.000 chiếc, tương ứng với mức giá trị kim ngạch 175 triệu USD.

Như vậy, so với tháng 12/2015, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng đầu năm nay đã giảm đến một nửa khi xét về lượng; thậm chí khi xét về giá trị, tỷ lệ sụt giảm thậm chí còn sâu hơn.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nhập khẩu trong tháng cuối cùng của năm ngoái đạt 14.000 chiếc, đây cũng là mức kỷ lục đã được duy trì liên tục từ tháng tháng 10/2015. Trong khi đó, giá trị kim ngạch cũng chính thức thiết lập kỷ lục mới khi đạt 397 triệu USD, vượt khá xa so với các tháng trước đó.

Cho dù đã được dự báo từ trước bởi sức ép của chính sách thuế song cú tụt dốc mạnh mẽ này vẫn ít nhiều gây sốc cho thị trường.

Như đã đề cập ở nhiều bài viết đăng trên VnEconomy hồi cuối năm 2015, kể từ ngày 1/1/2016, các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) đã bắt đầu phải chịu cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới. Do không còn được tính trên giá CIF + thuế nhập khẩu như trước đây mà phải tính trên giá bán buôn của nhà nhập khẩu, giá bán lẻ của ôtô CBU bị đẩy lên khá cao.

Trên thực tế, ngay khi đồng hồ chuyển qua thời khắc của năm mới, các nhà phân phối ôtô cũng đã lần lượt áp dụng các mức giá bán lẻ mới với biên độ tăng từ 2-10%.

Dự đoán được những khó khăn phải đối mặt trong năm mới, các nhà phân phối ôtô chính hãng đã có những điều chỉnh về hợp đồng nhập khẩu với đối tác nước ngoài. Chính điều này đã phần nào đẩy mức kim ngạch của các tháng cuối năm 2015 lên cao và kết thúc vào ngày cuối cùng của năm để chuyển sang trạng thái mới.

Nhiều nhà phân phối ôtô cho biết, các hoạt động kinh doanh trong giai đoạn đầu năm nay cũng sẽ phải cầm chừng, chưa dám áp dụng các quyết sách cụ thể do còn phải tiếp tục chờ đợi những điều chỉnh mới cũng liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt.

Cụ thể, do Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt chưa được thông qua tại kỳ họp của Quốc hội hồi cuối năm 2015 nên sẽ phải chờ đợi để thông qua tại kỳ họp tới dự kiến diễn ra vào tháng 3/2016. Và cho đến lúc này, các mức thuế suất chi tiết tại luật mới vẫn đang tiếp tục nhận được những ý kiến đóng góp nên không loại trừ khả năng sẽ còn điều chỉnh trước khi được thông qua.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
Tháng 10/201514.000230.000.000
Tháng 11/201514.000
252.000.000
Tháng 12/201514.000397.000.000
Tháng 1/2016 (ước tính)7.000175.000.000
Năm 2016 (ước tính)7.000175.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.