Nhập khẩu ôtô tiếp tục tăng mạnh

Ph. Anh
So với cùng kỳ năm 2007, quý 1 năm nay xe nhập gấp 7 lần về lượng và gấp 6 lần về giá trị
Lượng xe nhập khẩu về nước trong thời gian tới được dự báo sẽ giảm khá mạnh khi thuế nhập khẩu được điều chỉnh tăng trở lại.
Lượng xe nhập khẩu về nước trong thời gian tới được dự báo sẽ giảm khá mạnh khi thuế nhập khẩu được điều chỉnh tăng trở lại.
Số liệu từ Tổng cục Thống kê, riêng trong tháng 3/2008 đã có khoảng 5.000 xe nguyên chiếc (cả xe mới và xe đã qua sử dụng) được nhập về Việt Nam, tăng khoảng 1.000 xe so với tháng 2, với tổng giá trị nhập khẩu 95 triệu USD.

Như vậy, trong 3 tháng đầu năm nay đã có gần 15.000 chiếc xe nhập khẩu về Việt Nam với tổng giá trị 293 triệu USD, chiếm hơn 50% tổng lượng xe nhập của cả năm 2007.

So với cùng kỳ năm 2007, quý 1 năm nay xe nhập gấp 7 lần về lượng và gấp 6 lần về giá trị.

Nguyên nhân cơ bản khiến xe nhập khẩu ngày càng về nước nhiều, ngoài nhu cầu của người dân tăng mạnh còn do tác động trực tiếp từ thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc khi loại thuế suất này đã được giảm liên tiếp 3 lần trong năm 2007 từ 90% xuống còn 60%.

Tuy nhiên, lượng xe nhập khẩu về nước trong thời gian tới được dự báo sẽ giảm khá mạnh khi thuế nhập khẩu được điều chỉnh tăng trở lại.

Ngày 2/4 tới, mức thuế nhập khẩu ôtô (mới) nguyên chiếc 70% sẽ chính thức có hiệu lực. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng vừa chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát và tiến hành tăng thêm thuế nhập khẩu ôtô nhằm hạn chế nhập siêu.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.