Nhập khẩu xe máy giảm mạnh

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 11 tháng đầu năm 2010 ước tính giảm mạnh so với cùng kỳ 2009
Thị trường xe máy nhập khẩu cũng đang chịu ảnh hưởng lớn từ tỷ giá - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường xe máy nhập khẩu cũng đang chịu ảnh hưởng lớn từ tỷ giá - Ảnh: Đức Thọ.
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong tháng 11/2010 đã có khoảng 7.000 xe máy nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 8 triệu USD.

Mặc dù đây mới chỉ là con số ước tính song nếu sát với thực tế, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 11 đã giảm khá mạnh so với tháng liền trước, tương ứng mức giảm là 3.000 chiếc về lượng và 3 triệu USD về giá trị.

Trong tháng 10/2010, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc đạt 10.000 chiếc về lượng và 11 triệu USD về giá trị, tăng 2.000 chiếc và 1 triệu USD so với tháng 9.

Cộng dồn 11 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc ước đạt 90.000 chiếc và 112 triệu USD, giảm 14,2% về lượng và 10% về giá trị so với cùng kỳ 2009.

Điểm đáng chú ý ở các con số trên chính là sự sụt giảm của tháng 11 (dù mới ước tính) so với tháng 10. Thực tế cho thấy, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 10 đã tăng khá so với tháng 9.

Một số ý kiến cho rằng, sở dĩ con số ước tính tháng 11 được Tổng cục Thống kê “chốt” giảm so với tháng liền trước một phần được tính toán trên những ảnh hưởng tiêu cực của tỷ giá USD so với VND. Tuy nhiên, cũng sẽ không lạ nếu con số thực hiện được công bố trong tháng 12 cao hơn ước tính bởi nhu cầu mua xe dịp cuối năm của người dân luôn tăng cao khiến việc dự báo về thị trường rất khó chính xác.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 8/201011.00017
Tháng 9/20108.00010
Tháng 10/201010.00011
Tháng 11/2010 (ước tính)7.0008
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Phân khúc xe hạng A: Mẫu xe nào sẽ bứt phá trong tháng 8?

Phân khúc xe hạng A: Mẫu xe nào sẽ bứt phá trong tháng 8?

Kết thúc tháng 7, chỉ có 1.557 xe hạng A được bán ra thị trường, giảm gần 30% so với tổng doanh số tháng trước. Kết quả này cho thấy một bức tranh ảm đạm đối với phân khúc hạng A khi thị trường ngày càng có ít sự lựa chọn.
Bộ Công Thương yêu cầu các hãng xe công nghệ tuân thủ nghiêm quy định pháp luật

Bộ Công Thương yêu cầu các hãng xe công nghệ tuân thủ nghiêm quy định pháp luật

Nhằm duy trì môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đề nghị Grab và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự như dịch vụ của Grab rà soát chính sách, hoạt động kinh doanh và cạnh tranh, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.