Nhập khẩu xe máy giảm mạnh

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 11 tháng đầu năm 2010 ước tính giảm mạnh so với cùng kỳ 2009
Thị trường xe máy nhập khẩu cũng đang chịu ảnh hưởng lớn từ tỷ giá - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường xe máy nhập khẩu cũng đang chịu ảnh hưởng lớn từ tỷ giá - Ảnh: Đức Thọ.
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong tháng 11/2010 đã có khoảng 7.000 xe máy nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 8 triệu USD.

Mặc dù đây mới chỉ là con số ước tính song nếu sát với thực tế, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 11 đã giảm khá mạnh so với tháng liền trước, tương ứng mức giảm là 3.000 chiếc về lượng và 3 triệu USD về giá trị.

Trong tháng 10/2010, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc đạt 10.000 chiếc về lượng và 11 triệu USD về giá trị, tăng 2.000 chiếc và 1 triệu USD so với tháng 9.

Cộng dồn 11 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc ước đạt 90.000 chiếc và 112 triệu USD, giảm 14,2% về lượng và 10% về giá trị so với cùng kỳ 2009.

Điểm đáng chú ý ở các con số trên chính là sự sụt giảm của tháng 11 (dù mới ước tính) so với tháng 10. Thực tế cho thấy, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 10 đã tăng khá so với tháng 9.

Một số ý kiến cho rằng, sở dĩ con số ước tính tháng 11 được Tổng cục Thống kê “chốt” giảm so với tháng liền trước một phần được tính toán trên những ảnh hưởng tiêu cực của tỷ giá USD so với VND. Tuy nhiên, cũng sẽ không lạ nếu con số thực hiện được công bố trong tháng 12 cao hơn ước tính bởi nhu cầu mua xe dịp cuối năm của người dân luôn tăng cao khiến việc dự báo về thị trường rất khó chính xác.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 8/201011.00017
Tháng 9/20108.00010
Tháng 10/201010.00011
Tháng 11/2010 (ước tính)7.0008
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.