Nhập khẩu xe máy tăng trở lại

Đức Thọ
Sau tháng 2 bị sụt giảm mạnh, kim ngạch nhập khẩu các loại xe máy nguyên chiếc đang có xu hướng tăng trở lại
Ngày càng nhiều xe máy nguyên chiếc nhập khẩu về nước - Ảnh: Đức Thọ.
Ngày càng nhiều xe máy nguyên chiếc nhập khẩu về nước - Ảnh: Đức Thọ.
Sau tháng 2 bị sụt giảm mạnh, kim ngạch nhập khẩu các loại xe máy nguyên chiếc đang có xu hướng tăng trở lại.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, dự kiến trong tháng 3/2010 sẽ có khoảng 7.000 xe máy được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch khoảng 7 triệu USD, tăng 1.000 chiếc và 1 triệu USD so với tháng liền kề trước đó.

Trong tháng 2/2010, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc chỉ đạt con số 6.000 về lượng và 6 triệu USD về giá trị. Con số này của tháng đầu năm tương ứng là 12.100 chiếc và 14 triệu USD.

Các con số trên đây đã phản ánh sát với thực tế của thị trường xe máy thời gian qua. Trong đó, do tháng đầu năm rơi vào thời điểm trước Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng xe máy của người dân tăng vọt nên lượng xe máy nguyên chiếc nhập khẩu đạt mức đỉnh trong năm. Bước sang tháng 2, nhu cầu mua xe sau Tết sụt giảm mạnh cộng với việc thị trường ngừng hoạt động trong khoảng một tuần nghỉ lễ, kim ngạch nhập khẩu xe máy đã sụt giảm hơn một nửa cả về lượng lẫn giá trị.

Tuy nhiên, theo chu kỳ hằng năm, bắt đầu từ tháng 3 thị trường sẽ bắt đầu sôi động trở lại, kéo theo kim ngạch nhập khẩu xe nguyên chiếc hồi phục.

Cộng dồn toàn bộ quý 1/2010, tổng kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc ước đạt 24.000 chiếc, giá trị kim ngạch đạt khoảng 28 triệu USD, giảm 30,5% về lượng và 46,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2009.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 3/2010, giá trị kim ngạch nhập khẩu các loại sản phẩm xe máy (bao gồm cả xe nguyên chiếc, linh kiện, phụ tùng) ước đạt 72 triệu USD, tăng 8 triệu USD so với tháng 2. Cộng dồn 3 tháng đầu năm, tổng kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm xe máy đạt khoảng 207 triệu USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (nghìn chiếc)Giá trị (triệu USD)
Tháng 12/20097,08
Tháng 01/2010 12,114
Tháng 02/20106,06
Tháng 3/2010 (ước tính) 7,07
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.