Nhập khẩu xe máy tháng 2: Mèo lại hoàn mèo

Đức Thọ
Ước tính kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 2/2012 chỉ đạt 3.000 chiếc về lượng và 4 triệu USD về giá trị
Tưởng chừng thị trường xe máy nhập khẩu sẽ hồi sinh mạnh mẽ sau một thời gian dài chìm trong ảm đạm song bước sang tháng 2, mèo lại hoàn mèo khi kim ngạch trở lại nguyên vị trí cũ - Ảnh: Đức Thọ.
Tưởng chừng thị trường xe máy nhập khẩu sẽ hồi sinh mạnh mẽ sau một thời gian dài chìm trong ảm đạm song bước sang tháng 2, mèo lại hoàn mèo khi kim ngạch trở lại nguyên vị trí cũ - Ảnh: Đức Thọ.
Tổng cục Thống kê vừa đưa ra con số ước tính, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 2/2012 chỉ đạt khoảng 3.000 chiếc về lượng và 4 triệu USD về giá trị.

Đáng chú ý là trong tháng đầu năm, lượng xe nhập khẩu đã tăng vọt lên con số 6.000, cao gấp đôi so với tháng 12/2011. Tính về giá trị kim ngạch, mức tăng trưởng còn cao hơn khi đi từ 4 triệu USD lên đến 11 triệu USD.

Với cú vượt dốc ngoạn mục của tháng 1, tưởng chừng thị trường xe máy nhập khẩu sẽ hồi sinh mạnh mẽ sau một thời gian dài chìm trong ảm đạm song bước sang tháng 2, mèo lại hoàn mèo khi kim ngạch trở lại nguyên vị trí cũ, mức thấp nhất trong vòng một năm trở lại đây, xét cả về lượng lẫn giá trị.

Cộng dồn 2 tháng đầu năm nay, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc chỉ đạt 9.000 chiếc và 15 triệu USD, giảm đến 55,6% về lượng và 51,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Đúng vào thời điểm này năm 2011, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc cũng đạt mức rất thấp với 3.000 chiếc và 5 triệu USD, tức chỉ nhỉnh hơn chút ít về giá trị so với tháng 2 năm nay. Nhưng trong tháng đầu năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc đã đạt đến 16.600 chiếc và 28 triệu USD.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 11/20114.0006
Tháng 12/20113.0004
Tháng 1/20126.00011
Tháng 2/2012 (ước tính)3.0004
Nguồn: Tổng cục Thống kê  

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.