Nhập khẩu xe máy tháng 4: Giảm lượng, giữ “chất”

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu các loại xe máy nguyên chiếc trong tháng 4/2010 dự kiến giảm 14% về lượng, song vẫn giữ nguyên về giá trị
Nhu cầu sở hữu các loại xe máy có giá trị lớn ngày càng tăng - Ảnh: Đức Thọ.
Nhu cầu sở hữu các loại xe máy có giá trị lớn ngày càng tăng - Ảnh: Đức Thọ.
Kim ngạch nhập khẩu các loại xe máy nguyên chiếc trong tháng 4/2010 được dự tính sẽ giảm khoảng 14% về lượng song vẫn giữ nguyên về giá trị.

Cụ thể, Tổng cục Thống kê đã đưa ra con số ước tính khoảng 6.000 xe máy nhập khẩu trong tháng 4, giảm 1.000 chiếc so với tháng 3. Trong khi đó, giá trị kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này vẫn giữ nguyên ở mức trên dưới 7 triệu USD.

Như vậy, ngoại trừ tháng 1 là thời điểm thị trường chạy đua trước Tết nguyên đán dẫn đến lượng xe máy nhập khẩu tăng vọt lên 12.000 chiếc và 14 triệu USD giá trị, thì trong vòng 5 tháng trở lại đây, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc hầu như chỉ “loanh quanh” ở mức 6.000 - 7.000 chiếc/tháng.

Hiện tượng này đang gợi lên một thực tế là nhu cầu xe máy của người dân đang dần bước vào giai đoạn bão hòa về lượng. Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến cuối năm nay, cả nước sẽ có khoảng 24 triệu xe máy, tức hơn 3 người sở hữu 1 xe.

Mặc dù chững dần về lượng, song nhu cầu sở hữu các loại xe cỡ lớn và sang trọng lại ngày càng tăng. Từ đó, giá trị kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc sẽ tăng theo.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, tính đến hết tháng 4/2010, tổng kim ngạch nhập khẩu xe máy dự kiến đạt khoảng 30.000 chiếc về lượng và 35 triệu USD về giá trị. So với cùng kỳ 2009, kim ngạch nhập khẩu xe máy 4 tháng đầu năm 2010 giảm khoảng 29% về lượng và 39% về giá trị.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây
  Lượng (nghìn chiếc)Giá trị (triệu USD)
Tháng 01/201012.10014
Tháng 02/20106.0006
Tháng 3/20107.0007
Tháng 4/2010 (ước tính) 6.0007
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.