Nhập khẩu xe “ngoại” 8 tháng giảm mạnh

Đức Thọ
Tính chung 8 tháng đầu năm 2010, lượng ôtô và xe máy nguyên chiếc nhập khẩu đã sụt giảm mạnh mẽ so với cùng kỳ năm ngoái
Lượng ôtô nhập khẩu trong các tháng cuối năm thường tăng rất mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Lượng ôtô nhập khẩu trong các tháng cuối năm thường tăng rất mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Tính chung 8 tháng đầu năm 2010, lượng ôtô và xe máy nguyên chiếc nhập khẩu đã sụt giảm mạnh mẽ so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), trong 8 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đạt 32.128 chiếc, tương đương hơn 587,85 triệu USD, giảm 19,8% về lượng và 8,4% về giá trị so với cùng kỳ.

Riêng trong tháng 8 vừa qua, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đạt 4.681 chiếc và hơn 91,6 triệu USD, tăng 6,2% về lượng trong khi giảm 4,1% giá trị.

Tính đến hết tháng 8, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc cũng đã đạt khoảng 64,3% so với kế hoạch cả năm. Một số ý kiến cho rằng, mặc dù so với cùng kỳ 2009, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc giảm mạnh song nhiều khả năng sẽ vẫn vượt kế hoạch năm do 4 tháng cuối năm lượng ôtô nhập khẩu thường tăng rất mạnh.

Không có nhiều khác biệt so với ôtô, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tính chung 8 tháng đầu năm cũng giảm ở mức cao.

Cụ thể, cộng dồn đến hết tháng 8, lượng xe máy nhập khẩu đạt 63.624 chiếc về lượng và hơn 83 triệu USD về giá trị. So với cùng kỳ 2009, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 8 tháng đầu năm 2010 giảm 16% về lượng và 8,2% về giá trị. Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu các loại xe máy nguyên chiếc tháng 8/2010 lại tăng đột biến cả về lượng lẫn giá trị. Cụ thể, trong tháng 8/2010 đã có tổng cộng 11.452 xe máy nguyên chiếc nhập khẩu, đạt giá trị kim ngạch hơn 17 triệu USD.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.