Nhập nhèm nhập khẩu linh kiện ôtô

An Nhi
Tổng cục Hải quan cho biết, thời gian qua đã có hiện tượng một số doanh nghiệp nhập nhèm trong hoạt động nhập khẩu linh kiện ôtô
Chi cục Hải quan cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) kiểm tra linh kiện ôtô nhập khẩu - Ảnh: baohaiquan.vn
Chi cục Hải quan cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) kiểm tra linh kiện ôtô nhập khẩu - Ảnh: baohaiquan.vn
Tổng cục Hải quan cho biết, thời gian qua đã có hiện tượng một số doanh nghiệp nhập nhèm trong hoạt động nhập khẩu linh kiện ôtô.

Cụ thể, các doanh nghiệp này đã tiến hành nhập khẩu linh kiện ôtô về để kinh doanh, bán lại cho doanh nghiệp lắp ráp ôtô trong nước trái với các quy định của Bộ Tài chính.

Năm 2010 và 2011, Bộ Tài chính đã ban hành hai thông tư 184 và 157 hướng dẫn thực hiện nhập khẩu linh kiện ôtô theo hình thức nhận ủy thác của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô hoặc các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trực tiếp thực hiện.

Do đó, Tổng cục Hải quan mới đây đã có công văn yêu cầu các cơ quan hải quan địa phương kiểm tra, thống kê các trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện để lắp ráp ôtô theo hình thức nhập khẩu kinh doanh về bán lại cho doanh nghiệp lắp ráp làm thủ tục hải quan trong thời gian từ 1/1/2011 đến 31/5/2012.

Cũng liên quan đến hoạt động nhập khẩu linh kiện ôtô, cuối năm ngoái ngành hải quan đã đề nghị truy thu hàng nghìn tỷ đồng tiền thuế đối với một số doanh nghiệp ôtô do linh kiện được nhập khẩu không đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật tại Quyết định 05 của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Cùng với đó là câu chuyện Hyundai Thành Công đề nghị được “đặc cách” nhập khẩu cụm linh kiện theo các quy định đối với linh kiện rời rạc để tiến hành lắp ráp và vận hành thử dây chuyền lắp ráp ôtô mới.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.