“Nhiệm vụ” mới của Ford Transit

Thanh Vân
Dự kiến trong tháng 9/2007, Ford Việt Nam sẽ tung ra thị trường phiên bản xe Transit 9 chỗ ngồi hoàn toàn mới
Transit 9 chỗ được giới thiệu tại AutoTech 2007 - Ảnh: Đ. Thọ
Transit 9 chỗ được giới thiệu tại AutoTech 2007 - Ảnh: Đ. Thọ
Dự kiến trong tháng 9/2007, Ford Việt Nam sẽ tung ra thị trường phiên bản xe Transit 9 chỗ ngồi hoàn toàn mới.

Đây là phiên bản được thay đổi rất nhiều chi tiết từ dòng xe cơ bản Transit 16 chỗ ngồi hiện đang bán rất chạy của Ford. Với những thay đổi cơ bản này, nhà sản xuất cho biết Transit 9 chỗ sẽ phải gánh trên vai một nhiệm vụ mới tại thị trường ôtô Việt Nam.

Diện mạo mới...

Xuất hiện tại triển lãm AutoTech 2007, Ford Transit 9 chỗ hoàn toàn mới đã nhận được sự quan tâm khá đặc biệt của đa số khách tham quan.

Transit 9 chỗ có hình dáng “gọn” hơn và hùng dũng hơn. Nắp ca-pô nâng cao đem lại vẻ mạnh mẽ và bệ vệ cho xe, đồng thời tạo điểm tựa thuận tiện khi bạn đứng trên bậc để lau chùi kính chắn gió.

Gây ấn tượng mạnh nhất là phần đầu xe với hai thanh ngang thiết kế lớn cùng cụm đèn pha và đèn sương mù được thiết kế dọc, cải thiện khả năng chiếu sáng và bảo đảm tầm nhìn. Giữa hai thanh ngang là logo Ford hình oval màu xanh, với kích cỡ lớn nhất hiện nay so với các sản phẩm khác của Ford Việt Nam.

Nhà sản xuất còn đưa vào Transit 9 chỗ hệ thống nội thất khá tân tiến với mặt táp-lô hai tông màu, vô-lăng được thiết kế mới giống như một chiếc sedan và cần số tích hợp với bảng điều khiển trung tâm. Vải bọc ghế bằng nỉ cao cấp, dàn CD và hệ thống điều hòa cải tiến cũng góp phần làm cho chiếc xe trở nên tiện nghi và thoải mái hơn.

Ngoài ra, Transit 9 chỗ được trang bị động cơ turbo diesel 2.4L TDCi (turbo direct common-rail injection) mới - đây là công nghệ động cơ mới nhất được lắp cho dòng Ford Transit - giúp tăng công suất và mô men nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu.

Transit 9 chỗ cũng có những tính năng động lực và an toàn hơn với hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống bổ lực phanh điện tử (EBD), túi khí được trang bị tiêu chuẩn cho người lái… 

... và hai bất ng 

Không thuộc phân khúc xe đa dụng, song Transit 9 chỗ vẫn được hiểu là một chiếc xe đa dụng khi nó có thể vừa đáp ứng được mục đích thương mại lại vừa hoàn thành tốt vai trò của một chiếc xe gia đình.

Điểm thay đổi đáng chú ý nhất của Transit 9 chỗ so với phiên bản trước nó chính là số chỗ ngồi. Thăm dò ý kiến của khách tham quan tại AutoTech 2007, phần lớn ý kiến đều cho rằng 16 chỗ ngồi chính là một lợi thế của một chiếc mini bus. Do đó, việc chỉ có 9 chỗ ngồi chắc chắn sẽ làm giảm đi lượng khách hàng không nhỏ là các doanh nghiệp sử dụng vào mục đích thương mại, trong khi nếu chỉ sử dụng Transit 9 chỗ vào mục đích làm xe gia đình có vẻ cũng bất tiện.

Điểm thứ hai gây bất ngờ chính là mức giá dự kiến (chưa chính thức) vào khoảng 37.000 USD/chiếc. Hơi cao chăng, bởi ở thời điểm này, ai cũng có thể so sánh mức giá đó với một chiếc Sprinter 313 của Mercedes-Benz hay chính phiên bản Transit 16 chỗ ngồi.

Vì sao thay đổi?

Tuy nhiên, theo đánh giá của Giám đốc Marketing của Ford Việt Nam Trương Kim Phong, sở dĩ Transit 9 chỗ được ra đời với những thay đổi lạ hơn bình thường như thế, chính bởi mẫu xe này sẽ gánh trên vai một "nhiệm vụ" mới, theo cách gọi của Ford.

Hãng này cho biết, việc đưa ra những thay đổi khá cơ bản này xuất phát từ một cuộc thăm dò ý kiến khách hàng tại cuộc triển lãm ôtô Việt Nam lần thứ 3 (Vietnam Motorshow 2006) tại Tp.HCM.

Kết quả từ cuộc thăm dò này cho thấy một xu hướng sử dụng xe mới, đó là một chiếc xe vừa thuận tiện khi sử dụng vào mục đích thương mại, lại vừa có thể sử dụng như một chiếc xe gia đình. Nếu Transit 16 chỗ không thể chở khách trong nội thành Hà Nội hay Tp.HCM vào giờ cấm thì với 9 chỗ ngồi, Transit mới hoàn toàn có thể. Điểm thứ hai, với sự tinh gọn hơn, Transit mới sẽ được sử dụng trong nhiều công việc của một doanh nghiệp hơn mà không bị lãng phí “tài nguyên” chỗ ngồi.

Bên cạnh đó, rất nhiều gia đình thuộc tầng lớp trung lưu cũng muốn sở hữu một chiếc xe có thể chở được nhiều người hơn so với hầu hết các mẫu xe gia đình khác trong khi nội thất vẫn sang trọng, động cơ vẫn mạnh mẽ.

Từ nhu cầu đó, theo ông Phong, Transit 9 chỗ đã ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của một bộ phận không lớn khách hàng. Transit 9 chỗ được tung ra thị trường sẽ không phải lãnh trách nhiệm mang về doanh số cao, mà nhiệm vụ cao hơn là mở ra một hướng đi, cho một dòng xe mới.

“Với Transit 9 chỗ, nhiệm vụ "làm" thương hiệu sẽ được ưu tiên hơn cả, còn về nhiệm vụ thương mại, chúng tôi chỉ đặt ra yêu cầu đạt trung bình 15 chiếc được bán ra trong một tháng sau khi có mặt tại thị trường ôtô Việt Nam”, ông Trương Kim Phong nói.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.