Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 chuẩn bị phát điện thương mại

Minh Hà
Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 vừa tiến hành lắp máy phát điện và turbine khí, đảm bảo tiến độ phát điện thương mại vào quý 4/2024…
Đưa máy phát điện vào bệ móng Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3.
Đưa máy phát điện vào bệ móng Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3.

Thông tin từ Chi nhánh Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam cho biết: Ngày 12/10/2023 và ngày 16/10/2023, Ban quản lý dự án điện (thuộc PV Power) và Liên danh Tổng thầu Samsung C&T - Lilama vừa tiến hành đưa máy phát điện và turbine khí Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 vào bệ móng.

Đây là cột mốc quan trọng của dự án, nhằm đảm bảo tiến độ phát điện thương mại (COD) Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 vào quý 4/2024 và Nhơn Trạch 4 vào quý 2/2025.

Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai là dự án quan trọng quốc gia, thuộc Quy hoạch điện 7 được Chính phủ giao cho Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) là Chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án Điện là đại diện Chủ đầu tư, Samsung C&T Corperation và Tổng Công ty lắp máy Việt Nam Lilama là 2 đơn vị liên danh tổng thầu.

Dự án được thực hiện theo hợp đồng thiết kế - mua sắm - xây dựng - lắp đặt - chạy thử và nghiệm thu (EPC), có công suất 1.500 MW với tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD.

Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 là dự án nhiệt điện sử dụng nhiên liệu khí LNG đầu tiên tại Việt Nam, dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần thực hiện cam kết phát thải ròng về 0 vào năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu; góp phần đảm bảo an ninh năng lượng của quốc gia.

Máy phát điện Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 do OEM GE cung cấp, mã hiệu W88, xuất xứ: Ba lan, có công suất 892 MVA, trọng lượng 453,6 tấn, (chiều dài: 11,89 m, chiều rộng: 4,86 m, chiều cao: 4,92 m), thời gian sản xuất chế tạo 15 tháng từ 3/2022 đến 6/2023.

Ngoài ra, turbine khí do OEM GE cung cấp, xuất xứ: Pháp, mã hiệu 9HA02, trọng lượng 431,1 tấn (chiều dài: 12,2 m, chiều rộng: 5,45 m, chiều cao: 5,4 m), thời gian sản xuất và chế tạo 15 tháng từ 3/2022 đến 6/2023.

Được biết, trong dự án dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4, GE sẽ cung cấp hai khối thiết bị, có công suất mỗi khối đạt khoảng 800 MW, bao gồm turbine khí 9HA.02 tần số 50Hz - công nghệ có hiệu suất cao nhất của GE, turbine hơi STF-D650, máy phát điện W88, lò hơi thu hồi nhiệt dòng thẳng (OT HRSG) và hệ thống điều khiển phân tán (DCS) Mark VIe tích hợp.

Việc sử dụng công nghệ OT HRSG của GE đóng vai trò then chốt trong các chu trình hơi nước tiên tiến, giúp nâng cao hiệu suất chu trình hỗn hợp. Trong khi đó, hệ thống điều khiển Mark VIe DCS sẽ giúp PV Power cải thiện khả năng quản lý tài sản, độ tin cậy và tính khả dụng, giảm chi phí vận hành, bảo trì.

Bằng việc sử dụng khí tự nhiên hiệu suất cao và công nghệ thế hệ H hàng đầu của GE, các nhà máy điện sẽ giảm thiểu được tác động đến môi trường với lượng phát thải carbon ít hơn 60% so với các nhà máy nhiệt điện có cùng sản lượng điện chạy bằng than.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.