Nhiều dòng ôtô từ Nga vào Việt Nam sắp áp thuế 0%

Bạch Dương
Dự kiến quyết định sẽ có hiệu lực từ ngày 5/10 tới đây và mức nhập khẩu sẽ được quy định theo hạn ngạch cụ thể cho từng năm
Một số dòng xe ô tô từ Nga vào Việt Nam sẽ được áp thuế 0% từ ngày 5/10 theo Nghị định thư kí kết giữa hai nước.
Một số dòng xe ô tô từ Nga vào Việt Nam sẽ được áp thuế 0% từ ngày 5/10 theo Nghị định thư kí kết giữa hai nước.
Bộ Công Thương vừa công bố dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thực thi Nghị định thư giữa Việt Nam và Nga trong việc hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ tại Việt Nam để lấy ý kiến đóng góp.

Theo đó, các doanh nghiệp như Công ty Thương mại Quốc tế (KAMAZ), Nhà máy sản xuất ôtô (GAZ, Llc), Công ty Cổ phần Đại chúng Ulyanovsky Avtomobilny Zavod (UAZ), và các doanh nghiệp được phía Nga uỷ quyền để liên doanh với Việt Nam sản xuất các phương tiện vận tải.

Các liên doanh này sẽ chủ yếu tập trung sản xuất các dòng xe SUV (loại xe thể theo đa dụng) của UAZ (MIC), phương tiện vận tải có động cơ dùng để chở từ 10 người trở lên, bao gồm cả lái xe (M2, M2G, M3. M3G), xe tải (N1, N1G, N2, N2G, N3, N3G) và xe chuyên dụng (SB, SC, SD) theo thống nhất của hai bên. Danh sách các dòng xe phải được đưa vào kế hoạch sản xuất của liên doanh.

Để thực hiện mục tiêu xuất khẩu trên, Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế một số xe nguyên chiếc để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường, đồng thời cho hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ôtô trong vòng 5 năm.

Đây là khoảng thời gian trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô theo Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN - EAEU FTA) được cắt giảm dần về 0%.

Cụ thể, thuế suất xe ôtô của Nga sẽ được áp dụng 0% theo hạn ngạch từ 5/10 tới đây. Năm 2016, 800 xe, năm 2017 có 850 xe, năm 2018 là 900 xe. Như vậy, trong 3 năm đầu tiên sẽ có khoảng gần 3.000 xe ôtô từ Nga về Việt Nam được hưởng thuế suất 0%.

Ngoài ra, Việt Nam còn cấp hạn ngạch cho phép các liên doanh nhập khẩu 13.500 linh kiện xe với thuế suất 0% trong 5 năm.

Việc phân bổ hạn ngạch từng năm cho mỗi liên doanh sẽ căn cứ vào thực tế kế hoạch sản xuất của các liên doanh. Khối lượng hạn ngạch được cấp năm sau sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ nội địa hoá của liên doanh nêu trong kế hoạch thực hiện của mình.

Để được áp thuế suất 0% vào Việt Nam, các dòng xe phải có quy tắc xuất xứ cũng như đảm bảo yêu cầu của VN - EAEU FTA.

Cuối tháng 3 năm nay, Việt Nam và Nga đã chính thức ký Nghị định thư Hợp tác về ôtô. Trước đó, Việt Nam cũng đã ký Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN - EAEU FTA) mà Nga là một thành viên.

Theo nghị định thư, Nga sẽ hợp tác liên doanh với một số doanh nghiệp Việt lập ra các liên doanh sản xuất xe ôtô phục vụ thị trường trong nước và định hướng xuất khẩu sang Đông Nam Á, do ôtô có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% của Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu vào các nước ASEAN.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.