Nhiều ô tô, xe máy “lên đời” nhờ biển số đẹp

Thanh Minh
Quy trình đăng ký, bấm biển số xe ô tô, xe máy như thế nào và có những điểm gì mới trong năm 2022 và liệu có cách nào sở hữu biển số xe đẹp không?
Nhiều xe sau khi sở hữu biển số đẹp đã được rao bán hoặc nhận mua với mức giá cao hơn nhều lần so với giá gốc. Ảnh minh họa.
Nhiều xe sau khi sở hữu biển số đẹp đã được rao bán hoặc nhận mua với mức giá cao hơn nhều lần so với giá gốc. Ảnh minh họa.

Câu chuyện những chiếc ô tô, xe máy bỗng dưng được sang tên, bán lại với mức giá cao chót vót so với giá gốc nhờ chủ nhân bốc được biển số đẹp đã không còn xa lạ. Mặc dù vậy, những chiếc xe này vẫn thu hút sự quan tâm của cộng đồng, gây xôn xao và trầm trồ trước những “con số đẹp” của biển xe. Xôn xao và trầm trồ hơn nữa là chiếc xe được rao bán, mua lại với mức giá cao gấp đôi, gấp ba, thậm chí gấp rất nhiều lần so với giá gốc. 

Biển số xe được ví như tên riêng của phương tiện, giúp phân biệt các xe lưu thông trên đường. Tuy nhiên, đối với nhiều người, biển số xe còn mang ý nghĩa “tài vận” và vì thế họ thích sở hữu biển số đẹp. Hồi tháng 5, một chiếc xe Hyundai SantaFe của một khách hàng ở Bắc Ninh mang biển số ngũ quý 5 (99A-555.55) đã khiến cộng đồng mạng thán phục. Thông tin cho biết khách hàng sở hữu chiếc xe SantaFe đã làm thủ tục đăng ký như thông thường, và may mắn bấm được biển số ngũ quý 5. Hyundai SantaFe có giá bán khoảng 1,24 tỷ đồng, cộng thêm chi phí lăn bánh, xe sẽ có giá khoảng 1,4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, với biển số ngũ quý 5, chiếc xe ngay lập tức được cộng đồng mạng định giá 3-3,5 tỷ đồng, thậm chí có người đã ngỏ ý mua với mức giá 4 tỷ đồng cho chiếc xe này. 

Chưa hết phấn khích với Hyundai SantaFe biển ngũ quý 5 ở Bắc Ninh, mới đây lại xuất hiện chiếc Hyundai SantaFe biển ngũ quý ba tại Hưng Yên. Hiện vẫn chưa có thông tin về việc chiếc SantaFe biển ngũ quý 3 được rao bán hay trả giá bao nhiêu, nhưng rõ ràng, một “biển số xe đẹp” như thế này luôn khiến mọi người chú ý, không ít người mong muốn sở hữu. 

Tìm kiếm trên mạng Internet, có không ít bài viết, video hướng dẫn cách bấm biển số đẹp, thậm chí có những bài viết đảm bảo “99,99%” sẽ ra biển số xe đẹp, từ việc “canh đầu số đẹp” đến cách giữ phím bấm và nút Enter, thậm chí cả “thắp hương trước khi đi bốc biển số xe” và xem phong thủy, và những biện pháp cuối cùng là “phụ thuộc vào mối quan hệ” hay “bỏ tiền ra mua”. 

Thực tế, từ năm 2012, Cục CSGT thực hiện quy trình đăng ký xe bằng cách cho người dân bấm số ngẫu nhiên, nhằm tạo sự công bằng, bình đẳng và tránh tiêu cực trong việc cấp biển số. Theo quy định, người dân sẽ cầm các giấy tờ cần thiết như hóa đơn GTGT, biên lai chứng từ đóng lệ phí trước bạ, căn cước công dân… để làm các thủ tục đăng ký, bấm biển số xe. 

Trong quá trình bấm biển số xe, người đăng ký xe trực tiếp sẽ theo dõi các thông tin được cán bộ CSGT nhập vào trên màn hình. Nhập xong, cán bộ CSGT yêu cầu kiểm tra lại thông tin một lần nữa, tránh sai sót. Sau đó, CSGT mời người đăng ký đặt tay vào nút đỏ để bấm biển số. Khoảng 2 giây sau khi bấm nút đỏ, biển số xe được cấp sẽ hiển thị lên màn hình.

Mới đây, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 15/2022/TT-BCA sửa đổi, bổ sung một số thông tư, trong đó sửa Thông tư 58/2020 về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chính thức có hiệu lực từ ngày 21/5/2022 với nhiều điểm mới.

Từ ngày 21/5/2022, công an cấp xã có thẩm quyền đăng ký, cấp biển số xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) của cơ quan, tổ chức... có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương mình và cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương.

Tuy nhiên, điều kiện để công an xã được trao quyền đăng ký, cấp biển số xe là trong 3 năm liền kề gần nhất, địa phương phải có số lượng đăng ký mới từ 250 xe môtô, xe máy (kể cả xe máy điện) trở lên trong 1 năm.

Ngoài ra, kể từ ngày 21/5/2022, công an cấp huyện sẽ được trao quyền cấp đăng ký, biển số xe ô tô cho tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương. 

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 3 Thông tư 15/2022 về trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe tạm thời, người dân được đăng ký online biển số tạm thời cho xe mới mua tại Cổng Dịch vụ công Bộ Công an hoặc Cổng Dịch vụ công quốc gia.

 

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.