Những chính sách về giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/8

Khôi Nguyên
Từ 1/8/2022, một số chính sách pháp luật mới về giao thông sẽ chính thức có hiệu lực trên toàn quốc.
Từ 1/8 sẽ giảm lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới.
Từ 1/8 sẽ giảm lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới.

Giảm lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới

Từ 1/8/2022, Thông tư số 36/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 199/2016/TT-BTC về thu nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ thuật đối với máy, thiết bị, phương tiện giao thông vận tải có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn.

Cụ thể, lệ phí cấp Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế xe cơ giới; Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cấp cho xe cơ giới, linh kiện, thiết bị, xe máy chuyên dùng, xe bốn bánh có gắn động cơ, xe đạp điện; Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng được giảm từ 50.000 đồng/giấy xuống còn 40.000 đồng/giấy.

Riêng Giấy chứng nhận cấp cho xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi (không bao gồm xe cứu thương) giảm từ 100.000 đồng/giấy xuống còn 90.000 đồng/giấy.

Thu phí không dừng

Đúng 9h sáng ngày 01/6/2022, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải phòng đã chính thức triển khai thu phí tự động trên tất cả các làn ra vào. Điều này đã giúp cho các phương tiện qua làn nhanh chóng, hoạt động thu phí diễn ra một cách trơn tru.

Và để tiếp tục triển khai rộng rãi hệ thống thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc khác, tại Thông báo số 186/TB-VPCP, Văn phòng chính phủ đã đặt ra nhiệm vụ đối với Bộ Giao thông vận tải và các địa phương như sau:

a) Bộ Giao thông vận tải và các địa phương tập trung chỉ đạo các nhà đầu tư hoàn thành lắp đặt các làn thu phí còn lại trước ngày 31 tháng 7 năm 2022 để triển khai thu phí điện tử đồng bộ trên toàn quốc kể từ ngày 01 tháng 8 năm 2022; trong đó triển khai thu phí hoàn toàn tự động đối với tất cả các tuyến đường cao tốc.

Như vậy, từ ngày 01/8/2022, tất cả các tuyến cao tốc trên cả nước sẽ đồng loạt bỏ hình thức thu phí thủ công và chuyển sang sử dụng hệ thông thu phí tự động.

Phương tiện không dán thẻ chưa dán thẻ đầu cuối (thẻ thu phí tự động) thì sẽ không được đi qua trạm thu phí không dừng.

Nếu muốn di chuyển di chuyển thuận lợi trên các tuyến cao tốc kể từ ngày 01/8/2022, các phương tiện cần nhanh chóng dán đăng ký tài khoản và dán thẻ thu phí không dừng VETC hoặc Epass.

Vận chuyển vật liệu để rơi vãi ra môi trường sẽ bị phạt đến 4 triệu đồng

Theo Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 7/7/2022quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường có hiệu lực từ ngày 25/8/2022, phạt tiền từ 2- 4 triệu đồng đối với hành vi vận chuyển nguyên liệu, vật liệu không che chắn hoặc để rơi vãi ra môi trường trong khi tham gia giao thông.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.