Những điều bạn chưa biết về dầu nhớt dành cho ôtô

P.V
Không phải người sử dụng xe nào cũng biết, phần lớn hao mòn động cơ xảy ra khi họ khởi động xe
Các phân tử thông minh bám chặt như nam châm và tăng cường thêm một lớp bảo vệ cho động cơ.
Các phân tử thông minh bám chặt như nam châm và tăng cường thêm một lớp bảo vệ cho động cơ.
Không phải người sử dụng xe nào cũng biết, phần lớn hao mòn động cơ xảy ra khi họ khởi động xe, chứ không phải trong những chuyến đi dài. Vì sao lại có vấn đề này, và loại dầu nhớt nào có thể bảo vệ hiệu quả chiếc xe của họ?

Dùng để bôi trơn cho các động cơ đốt trong, dầu nhớt được tạo thành bởi dầu gốc và các chất phụ gia. Trong đó, dầu gốc chiếm 75% - 80% trọng lượng, còn các chất phụ gia tuy chỉ chiếm thành phần nhỏ, nhưng quyết định sự khác nhau về chất lượng dầu nhớt.

Dầu gốc là dầu thu được sau quá trình chế biến, xử lý tổng hợp bằng các quá trình xử lý vật lý và hóa học. Dựa vào thành phần của dầu gốc, chúng ta có thể chia dầu nhớt thành 3 loại:

- Dầu khoáng: có thành phần chủ yếu là dầu gốc khoáng.

- Dầu tổng hợp: là loại dầu cao cấp nhất do thành phần tinh khiết và tính năng ưu việt, cụ thể là tính ổn định độ nhớt cao hơn, giúp bảo vệ động cơ tốt hơn.
 
- Dầu bán tổng hợp: là sự kết hợp giữa dầu khoáng và dầu tổng hợp.

Thành phần của phụ gia (chiếm khoảng 20% - 25%) bao gồm:

- Polymer: chỉ có trong các loại nhớt đa cấp, giúp dầu nhớt hoạt động được trong các điều kiện nhiệt độ khác nhau.

- Phụ gia tẩy rửa và phân tán: giúp làm sạch máy.

- Phụ gia chống mài mòn: giúp bảo vệ động cơ, giảm ma sát chống mài mòn cơ học.

- Phụ gia chống ăn mòn: giúp chống lại quá trình ăn mòn hóa học và bảo vệ động cơ.

- Phụ gia chống oxy hóa và chống tạo bọt: chống lại quá trình oxy hóa bên trong động cơ, giúp tính năng của dầu nhớt ít bị biến đổi bởi sự oxy hóa (đóng cặn, bị đặc…).

Dầu nhớt chỉ có thể bảo vệ động cơ một cách hữu hiệu nếu đáp ứng tốt 2 tiêu chí: nhớt đã được phân bố trong khắp các bề mặt ma sát; và nhiệt độ của động cơ đạt trên 70 độ C. Thông thường trong quá trình vận hành, lượng dầu nhớt cần thiết sẽ được bơm đều đặn vào động cơ, và nhiệt độ của động cơ cũng vượt nhiệt độ tối thiểu yêu cầu. Nhưng điều này không đúng trong một trường hợp: khoảng thời gian khởi động và làm nóng máy.

Lúc máy dừng hoạt động, dầu nhớt sẽ chảy khỏi các bộ phận quan trọng của động cơ và lắng đọng tại caste. Khi chúng ta khởi động xe, lượng nhớt này sẽ không kịp có mặt và bảo vệ phần lớn các bộ phận của động cơ (nhất là các bộ phận xa nhất của động cơ như vấu cam), và phải mất đến 20 phút để lượng nhớt ở caste được bơm và phân bố trong các bề mặt gặp ma sát. Đây cũng là thời gian mà dầu nhớt chưa đạt đến nhiệt độ tối ưu để các thành phần phụ gia chống mài mòn trong nhớt phát huy tác dụng.

Các nghiên cứu thực nghiệm đã cho thấy, 20 phút ngắn ngủi này chịu trách nhiệm đến 75% sự mài mòn mà động cơ phải hứng chịu. Vì thế, giai đoạn khởi động là lúc máy móc dễ bị mài mòn và cần được bảo vệ nhiều nhất.

Là nhà tiên phong phát triển các công nghệ bôi trơn động cơ, Castrol gần đây đã giới thiệu một giải pháp khắc phục đáng kể tình trạng mài mòn trong quá trình khởi động: các phân tử thông minh magnatec. Đây là các phân tử có độ linh động cao với khả năng bám chặt lên các bề mặt, đồng thời liên kết chặt chẽ với nhau.

Với những đặc tính riêng đó, kể cả khi phần lớn dầu nhớt rút về các-te, một lượng vừa đủ các phân tử dầu vẫn còn lưu lại ở động cơ, chúng bám vào các bộ của động cơ giúp tạo thêm một lớp bảo vệ cần thiết mỗi khi động cơ khởi động.

Castrol magnatec 10W-40, cấp chất lượng đạt và vượt tiêu chuẩn API SN/CF (tiêu chuẩn dầu nhớt cao nhất trên thị trường hiện nay của Viện dầu khí Hoa Kỳ) là dòng sản phẩm phù hợp với việc sử dụng xe ôtô của người Việt Nam hiện nay: tắt và mở nhiều lần trong ngày và đi những quãng đường ngắn (nội thành), khiến quá trình khởi động và làm nóng diễn ra với tần suất cao trong thời gian sử dụng.

Sản phẩm đã được các nhà khoa học ở Trung tâm công nghệ Pangbourne, Vương Quốc Anh, thử nghiệm với những động cơ khác nhau, liên tục trong vài trăm đến 1.000 giờ vận hành. Quan trọng hơn là, các cuộc thử nghiệm trên cũng mô phỏng các vấn đề mà động cơ và dầu nhớt phải đối phó trong những điều kiện lái xe hiện nay như liên tục dừng và khởi động.

Các bạn có thể tìm hiểu thêm về các tác dụng của Castrol magnatec tại http: http://www.castrolmagnatec.vn./

(Nguồn: Castrol Việt Nam)

Tin mới

Bảng giá xe Mazda mới tháng 8/2022

Bảng giá xe Mazda mới tháng 8/2022

Theo báo cáo doanh số mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 7/2022 mẫu xe Mazda 3 bán ra 674 xe, dẫn đầu phân khúc hạng C.
Thị trường ô tô Việt Nam tăng 20% trong tháng 7/2022

Thị trường ô tô Việt Nam tăng 20% trong tháng 7/2022

Dù đã hết được ưu đãi lệ phí trước bạ từ tháng 5, theo số liệu từ VAMA thị trường ô tô Việt có những khởi sắc vượt trội khi ghi nhận sức tiêu thụ ô tô ở Việt Nam đã tăng 20% so với tháng trước và tăng đến 88% so với cùng kỳ năm 2021.
Bảng giá xe Mazda mới tháng 8/2022
Bảng giá xe Mazda mới tháng 8/2022
Theo báo cáo doanh số mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 7/2022 mẫu xe Mazda 3 bán ra 674 xe, dẫn đầu phân khúc hạng C.