Những điều chưa biết về chiếc xe tang đặc biệt của Nữ hoàng Elizabeth II

Khôi Nguyên
Giám đốc Nhà tang lễ địa phương William Purves đã cung cấp một chiếc xe tang tùy chỉnh của Nữ hoàng Elizabeth II, đó là một chiếc Mercedes-Benz E-Class màu đen. Đáng chú ý là chiếc Mercedes này đã được làm lại thiết kế để giống với chiếc Jaguar XJ được dùng cho lễ tang của Hoàng Thái Hậu Elizabeth vào 20 năm trước.
Những điều chưa biết về chiếc xe tang đặc biệt của Nữ hoàng Elizabeth II - Ảnh 1

Khi chiếc Mercedes đặc biệt di chuyển tại Scotland, mặt sau trong suốt của chiếc E-Class cho phép người dân có thể nhìn rõ hơn bên trong.

Người phát ngôn của Ban Giám đốc Lễ tang William Purves cho biết chiếc xe tang là một phần của chiếc Mercedes-Benz Silver E-Class, được bọc trong màu đen để “tuân thủ nghi thức Hoàng gia”. Trong khi đó các xe khác nổi tiếng là màu bạc.

“Xe tang và nhóm của chúng tôi là một phần của hoạt động được lên kế hoạch tỉ mỉ và được diễn tập kỹ lưỡng dưới sự giám sát của các quan chức của Cung điện”, Giám đốc Nhà tang lễ William Purves cho biết.

Những điều chưa biết về chiếc xe tang đặc biệt của Nữ hoàng Elizabeth II - Ảnh 2

Theo Drive.au, chiếc Mercedes-Benz E-Class của Nữ hoàng Elizabeth II được chế tạo bởi Binz, một nhà thiết kế nổi tiếng người Đức. Binz là một nhà thiết kế chính thức cho xe limousine, xe cứu thương và xe tang của Mercedes-Benz.

Những điều chưa biết về chiếc xe tang đặc biệt của Nữ hoàng Elizabeth II - Ảnh 3

Đối với chiếc xe tang lễ của Nữ hoàng Elizabeth II là một chiếc Mercedes-Benz E-Class dựa trên Binz H4. Nó sử dụng phiên bản “W212” 2009-2016 làm cơ sở. Ngày nay, model “W213” năm 2016 và mới hơn có trục cơ sở kéo dài với tổng chiều dài hơn 6 mét.

Phần mở rộng cho phép đủ chỗ cho hành khách ở hàng ghế trước và thứ hai, cùng với một sàn quan tài dài 2,7 mét.

Những điều chưa biết về chiếc xe tang đặc biệt của Nữ hoàng Elizabeth II - Ảnh 4

Các phương tiện cơ bản được chuyển từ Mercedes-Benz đến Binz, nơi Binz hoàn thành quá trình chuyển đổi. Nhà sản xuất ô tô cung cấp cho người lái xe các bộ phận ép kim loại giống hệt nhau, có nghĩa là phiên bản Binz gần giống với Mercedez-Benz được sản xuất tại nhà máy nhất có thể.

Binz bắt đầu chế tạo xe cứu thương và nhà tang lễ với xe ngựa. Vào thời điểm năm 1950, Binz bắt đầu làm việc cùng với Mercedes-Benz để tạo ra các phiên bản bốn cửa cho những chiếc xe phổ biến của hãng, cung cấp các phiên bản bốn cửa của “W191” 170S và “chuyển đổi xe cứu thương của xe chở hàng “W136”.

Những điều chưa biết về chiếc xe tang đặc biệt của Nữ hoàng Elizabeth II - Ảnh 5

Sau khi một khách hàng người Mỹ yêu cầu phiên bản xe ga của chiếc sedan “W186” 300C, Binz đã đồng ý tạo ra chiếc xe tùy chỉnh. Ban đầu, nhà sản xuất ô tô đã chế tạo ba chiếc. Bên cạnh đó, Binz và Mercedes đã làm việc cùng nhau để tạo ra các phiên bản xe cứu thương của W120 và các tùy chọn xe hạng sang khác.

Nữ hoàng Elizabeth II qua đời hôm 8/9, hưởng thọ 96 tuổi, sau hơn 70 năm trị vì. Loạt sự kiện trong lễ quốc tang của Nữ hoàng diễn ra trong 10 ngày, kết thúc bằng tang lễ tại Tu viện Westminster ở London vào ngày 19/9.

Những điều chưa biết về chiếc xe tang đặc biệt của Nữ hoàng Elizabeth II - Ảnh 6

Tang lễ Nữ hoàng Elizabeth II sẽ được tổ chức tại Tu viện Westminster vào 11h ngày 19/9 (17h giờ Hà Nội). Buổi lễ dự kiến kéo dài một giờ với sự tham gia của hơn 2.000 khách mời, trong đó có Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhiều quan chức nước ngoài.

Trước đó, linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II được đưa đến Nhà tang lễ Hoàng gia tại Điện Buckingham ở London ngày 13/9/2022.

Ảnh: AFP/Getty

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.