Những đối thủ nào có khả năng “hạ bệ” ngôi vương của MPV Mitsubishi Xpander?

Bảo Bình
Trong phân khúc MPV, Toyota Innova từng là “vua doanh số”. Tuy nhiên, ánh hào quang của Toyota Innova đã vụt tắt dần khi Mitsubishi Xpander ra mắt. Mẫu xe tiếp theo nào có thể "đấu" với Xpander?
Nội thất xe Kia Carens 2022
Nội thất xe Kia Carens 2022

Có thể nói, Toyota Innova là mẫu MPV thống trị trong phân khúc nhiều năm với kiểu dáng rộng, bền bỉ nhưng bị mất thị phần khi Xpander xuất hiện. Song thực ra, nhiều người cho rằng Mitsubishi Xpander mới là mẫu xe xác lập nên sự hiện diện mạnh mẽ của phân khúc MPV. Bởi vì, sau khi Mitsubishi Xpander ra mắt, phân khúc MPV mới được người tiêu dùng chú ý. Mitsubishi Xpander liên tục đạt doanh số bán ra cao nhất trong phân khúc, trong khi đó Toyota Innova ngày càng bết bát. Chính vì thế, Toyota vừa qua đã ra mắt bộ đôi Toyota Veloz Cross và Avanza Premio nhắm tới nhiều đối tượng khách hàng, quyết tâm giành lại vị trí thống trị trong phân khúc. Tuy nhiên, trong tháng 5 vừa qua, Mitsubishi Xpander vẫn là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc. Mới đây, Xpander lại ra mắt bản nâng cấp giữa vòng đời với mức giá rất cạnh tranh so với đối thủ gần nhất Veloz Cross. Có vẻ, Mitsubishi đang rất “chắc chân” với ngôi vương phân khúc. Tuy nhiên, thị trường MPV đang xuất hiện một số mẫu xe được cho là sẽ cạnh tranh mạnh mẽ với Xpander.

Một trong những mẫu xe đáng kể là Kia Carens 2022. Đây là mẫu MPV của hãng xe Hàn Quốc Kia. Carens 2022 sẽ cạnh tranh trong phân khúc MPV của Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross cùng nhiều đối thủ khác.

Carens được đánh giá là tốt hơn so với Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz. Mẫu xe có cả phiên bản máy xăng và máy dầu. Phiên bản máy xăng là động cơ xăng tăng áp Smartstream 4 xi-lanh dung tích 1.4L, sản sinh công suất tối đa 140 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 242 Nm tại dải tua máy 1.500 – 3.200 vòng/phút. Xe trang bị hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp.

Phiên bản dầu dùng động cơ diesel CRDi 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.5L, tạo ra công suất tối đa 115 mã lực tại tua máy 4.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 250 Nm tại dải tua máy 1.500 – 2.750 vòng/phút, hộp số tự động 6 cấp.

Trang bị của Kia Carens 2022 khá tiện nghi với màn hình thông tin dạng cảm ứng, kết nối Apple CarPlay/Android Auto, hệ thống âm thanh Bose 8 loa, sạc điện thoại thông minh không dây, tính năng làm mát ở hàng ghế trước, hệ thống đèn viền nội thất 64 màu và cửa sổ trời.

Tại thị trường châu Á, Kia Carens đã được giới thiệu ở Indonesia, Ấn Độ. Mẫu xe được hy vọng sẽ sớm mở bán tại Việt Nam trong thời gian tới. Hiện tại, THACO chưa công bố thông tin về thời gian sẽ đưa Carens bán tại Việt Nam tuy nhiên có thể sẽ không quá lâu, do phân khúc MPV vẫn vắng bóng tên tuổi của hãng xe Hàn.

Trong khi đó, Suzuki Ertiga cũng đã được giới thiệu, đặc biệt phiên bản hybrid sẽ thu hút sự chú ý trong bối cảnh giá xăng tăng cao. Ertiga là mẫu MPV 7 chỗ giá rẻ nhất phân khúc, từ 500 triệu đồng đến 569 triệu đồng. Xe nhập khẩu Indonesia và hiện là một trong hai sản phẩm chủ lực của Suzuki tại Việt Nam. 

Suzuki Ertiga Hybrid được dự đoán sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối năm nay. Đây thực sự là một yếu tố mang lại làn gió mới cho phân khúc MPV. Hiện nay, nhiều đại lý đã nhận đặt cọc của khách mua mẫu xe này. Về mức giá, Suzuki Ertiga Hybrid chưa thực sự ra mắt nên cũng chưa có chiến lược giá cụ thể, song theo tham khảo từ các thị trường châu Á, Suzuki Ertiga có giá quy đổi sang tiền Việt Nam chỉ khoảng 500 triệu đồng cho phiên bản MT, giá sẽ tăng lên tầm 560 triệu đồng với phiên bản cao cấp hơn AT Sport. Phiên bản Suzuki Ertiga Hybrid dự kiến sẽ có giá bán cao hơn.

Trái tim của mẫu xe này chính là động cơ hybrid với tên gọi Smart Hybrid K15C. Động cơ hybrid trên Suzuki Ertiga kết hợp động cơ xăng 1.5L và mô-tơ điện, cho công suất 103 mã lực tại 6.000 v/ph và mô-men xoắn 138 Nm tại 4.400 v/ph. Chưa rõ mức độ tiêu thụ nhiên liệu của phiên bản hybrid, tuy nhiên dự đoán sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm được chi phí vận hành.

Hiện nay người tiêu dùng vẫn chưa có nhiều lựa chọn xe hybrid, ngoài một số phiên bản xe của Toyota. Ô tô hybrid tiết kiệm nhiên liệu sẽ là một điểm hút cạnh tranh khi giá xăng ngày càng tăng và thực sự khiến người tiêu dùng phải tính toán khi mua xe, đặc biệt với những người chạy xe dịch vụ. Vì thế, Suzuki Ertiga hybrid mở bán sẽ “tạo sóng” cho phân khúc MPV hiện đang do Mitsubishi Xpander thống trị.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.