Những mẫu ô tô sao chép của Trung Quốc khiến các nhà sản xuất “chính chủ” nóng mặt

Khôi Nguyên
Trung Quốc vốn nổi tiếng với khả năng “sao chép” các thiết kế từ các hãng xe hơi nổi tiếng trên toàn thế giới. Thậm chí, có những sao chép bị đánh giá đến mức quá đà khiến chính hãng phải bày tỏ sự tức giận.

1. ORA Punk Cat

Những mẫu ô tô sao chép của Trung Quốc khiến các nhà sản xuất “chính chủ” nóng mặt - Ảnh 1

Great Wall được thành lập vào năm 1984 với tư cách là một nhà sản xuất ô tô thuộc sở hữu tư nhân có trụ sở chính tại Bảo Định, Hà Bắc. Công ty hiện là nhà sản xuất ô tô lớn thứ tám ở Trung Quốc và ORA là thương hiệu phụ dành cho ô tô điện của họ.

Làm thế nào họ không nghĩ rằng Volkswagen sẽ không có điều gì đó để nói về chiếc xe mà bạn thấy trong hình trên đây. Có vẻ như họ mong đợi Volkswagen nhận ra rằng về cơ bản đây là một bản tái tạo điện khí hóa của Beetle cổ điển và họ không quan tâm đến những phản ứng.

2. Hengtian L4600

Những mẫu ô tô sao chép của Trung Quốc khiến các nhà sản xuất “chính chủ” nóng mặt - Ảnh 2

Hengtian L4600 có thể trông giống như một chiếc Land Cruiser, nhưng nó chỉ là một kiểu dáng rẻ tiền. Thật kỳ lạ, các báo cáo về L4600 lại cho biết nó có nội thất sang trọng và bọc da, lớn hơn đồ thật và có động cơ V8 4,6 lít dưới mui xe.

3. Hunkt Canticie

Những mẫu ô tô sao chép của Trung Quốc khiến các nhà sản xuất “chính chủ” nóng mặt - Ảnh 3

Kể từ tháng 4 năm 2020, công dân Trung Quốc đã có thể nhận một chiếc Range Rover nhái thực sự.

Mẫu SUV "copy" thiết kế ngoại thất của mẫu xe hạng sang Anh quốc, nội thất khác biệt, lắp động cơ 2.0 Turbo, giá 24.700 USD. Mẫu xe "nhái" đó là Hunkt Canticie. Xe xuất hiện tại một đại lý với ngoại hình tương tự như mẫu SUV Anh quốc, trang trí với logo Range Rover, Land Rover, tên xe Sport, thậm chí cả Autobiography. Thực chất đây là người mua gắn thêm.

Nội thất của Canticie lại khác biệt so với mẫu SUV hạng sang của Anh. Điểm nhấn nằm ở vô-lăng ba chấu với chấu phía dưới uốn lượn cách điệu, mạ crôm. Phía sau vô-lăng là cụm đồng hồ kỹ thuật số và một màn hình cỡ lớn cho hệ thống thông tin giải trí. Cụm điều khiển điều hòa dạng phím bấm, trong khi điều chỉnh cần số là núm xoay, tương tự như mẫu Range Rover. Xe trang bị ghế lái chỉnh điện, phanh tay điện tử.

Hunkt Canticie bán ra với giá từ 24.700 USD, trong khi giá chiếc Range Rover từ 189.000 USD, gấp 7,6 lần mẫu SUV hàng nhái.

4. Beijing BJ80

Những mẫu ô tô sao chép của Trung Quốc khiến các nhà sản xuất “chính chủ” nóng mặt - Ảnh 4

Beijing BJ80 là một chiếc Mercedes-Benz G-Wagen nhái nổi tiếng thế giới trên mạng. Bản sao của Mercedes-Benz G-Class đã tồn tại đủ lâu và gần đây nó đã được cập nhật cụm công cụ kỹ thuật số, hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng mở rộng và định vị vệ tinh. Với động cơ tăng áp 3.0 lít V6, giá tương đương tại Mỹ là khoảng 50.000 USD. Nó được sản xuất bởi BAW, một công ty con của BAIC, đơn vị có liên doanh lớn với Mercedes-Benz.

Mặc dù thương hiệu Đức không hề hài lòng khi phát hiện ra BJ80, nhưng họ cũng không hề tức giận quá độ bởi thực tế là họ vẫn vui vẻ cung cấp khung gầm và động cơ cho BJ90, một mẫu SUV cỡ lớn hơn nữa được sản xuất bởi BAW dựa trên Mercedes-Benz GLS thế hệ trước.

5. Beijing Auto BJ80 SUV

Những mẫu ô tô sao chép của Trung Quốc khiến các nhà sản xuất “chính chủ” nóng mặt - Ảnh 5

Mercedes-Benz G63 AMG 6x6 là một chiếc xe chạy giới hạn đắt tiền có trục và cặp bánh phụ cùng động cơ tăng áp kép AMG V8 536 mã lực tạo ra mô-men xoắn 561 lb-ft. Trong khi Beijing Auto BJ80 SUV là một mẫu xe nhái giá rẻ với động cơ tăng áp đơn Saab 2,3 lít bốn xi-lanh mà Tập đoàn Công nghiệp Ô tô Bắc Kinh (BAIC) đã mua bản quyền từ GM vào năm 2009. Vì vậy, ít nhất Beijing Auto đã làm được điều gì đó đúng đắn hơn các mẫu xe khác.

6. Songsan Dolphin

Những mẫu ô tô sao chép của Trung Quốc khiến các nhà sản xuất “chính chủ” nóng mặt - Ảnh 6

Theo Songsan, khi hãng trưng bày Dolphin vào năm 2020 tại triển lãm ô tô Trung Quốc, bạn sẽ có thể mua chiếc Corvette nhái C1 đầu tiên ở Mỹ với giá 160.000 USD. Mẫu xe Songsan SS Dolphin 2020 cũng đã bị phát hiện là bản sao y đúc với chiếc Corvette C1 đời 1958.

Hãng xe Trung Quốc thậm chí đã thẳng thắn thừa nhận điều này vì trên trang web của hãng có để nhiều hình ảnh của những người nổi tiếng như Brad Pitt, Tom Cruise và George Clooney ngồi sau tay lái của chiếc xe thể thao cổ điển Mỹ.

7. Huansu C60

Những mẫu ô tô sao chép của Trung Quốc khiến các nhà sản xuất “chính chủ” nóng mặt - Ảnh 7

Nếu bạn không đủ khả năng mua một chiếc Lamborghini Urus hoặc Porsche Cayenne và không quan tâm đến sự thoải mái, an toàn hay hiệu suất, thì Huansu C60 có thể sẽ là một sản phẩm nhái mà bạn đang tìm kiếm. Chúng tôi nói Urus hoặc Cayenne bởi vì có vẻ như các nhà thiết kế buồn chán không thể quyết định sao chép chiếc xe nào của Tập đoàn Volkswagen, vì vậy họ đã phân chia sự khác biệt. Tuy nhiên, với số tiền tương đương khoảng 14.362 USD, bạn sẽ không nhận được một bản sao chính xác của chúng. Thay vì động cơ V8 tăng áp kép, Huansu C60 sở hữu động cơ tăng áp 2.0 lít, tạo ra mã lực và mô-men xoắn thảm hại.

8. Zotye SR8

Những mẫu ô tô sao chép của Trung Quốc khiến các nhà sản xuất “chính chủ” nóng mặt - Ảnh 8

Zotye SR8 được xác định rõ ràng hơn và chắc chắn, bị ảnh hưởng bởi Porsche Macan. Đối với một bản sao, nó không phải là tồi tệ nhất và sẽ đánh lừa những người bình thường trên đường phố có thể biết một cách mơ hồ chiếc Porsche Macan trông như thế nào.

Không giống như Porsche, Zotye SR8 có thể được trang bị hộp số sàn trên phiên bản cơ sở. Thật không may, nhưng cũng không giống như Porsche, bản cơ sở đi kèm với động cơ Mitsubishi 2.0 lít tạo ra công suất 190 mã lực. Đối với những người không sợ động cơ DCT nhái của Trung Quốc, bạn cũng có thể lựa chọn động cơ tăng áp 2.0 lít công suất 252 mã lực hoặc động cơ diesel 3.0 lít, 3.6 lít hoặc động cơ tăng áp V6 3.0 lít.

9. Dongfeng Hanma

Những mẫu ô tô sao chép của Trung Quốc khiến các nhà sản xuất “chính chủ” nóng mặt - Ảnh 9

Dongfeng Hanma là một cái tên cũ, nhưng nó có một câu chuyện kỳ ​​lạ đáng để đào sâu. Đó là xe bọc thép do Trung Quốc sản xuất dựa trên Humvee của Mỹ và được sản xuất cho chính phủ Trung Quốc bởi Dongfeng Motor Group. AM General đã giới thiệu Humvee cho chính phủ Trung Quốc như một khách hàng tiềm năng nhưng bị từ chối.

Những chiếc xe đầu tiên được chế tạo được sản xuất với các bộ phận do Mỹ sản xuất với sự trợ giúp của AM General Motors, bao gồm cả khung gầm Hummer H1. Sau đó chúng được trang bị động cơ Cummins Diesel mà Dongfeng đã được cấp phép chế tạo. Từ năm 2008, tất cả các bộ phận của Hanma đều được chế tạo tại Trung Quốc sau khi quy trình được thiết kế ngược lại. Chiếc xe sau đó đã được thay thế bằng Dongfeng Mengshi, một thiết kế hoàn toàn của Trung Quốc. Tuy nhiên, nó có thể tồn tại như một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Một phiên bản được cấp phép để bán ra nước ngoài được gọi là Xe tiện ích di động cao, được đặt tên viết tắt: "HMUV".

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.