Những mẫu xe đang “hụt hơi”, nguy cơ đội sổ thị trường trong năm 2021

Bảo Bình
VinFast Fadil đang là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc hạng A và là mẫu xe bán chạy nhất thị trường. Ở phân khúc xe hạng B, Toyota Vios và Hyundai Accent cũng đang so găng căng thẳng. Dù vậy, có những mẫu xe trong hai phân khúc này thường xuyên có tên trong bảng xe bán chậm, thậm chí sẽ bị khai tử vì quá ế....
Toyota Wigo
Toyota Wigo

Ô tô phân khúc A và B là phân khúc sôi động trên thị trường, do có mức giá phù hợp với người tiêu dùng đại chúng. Những ứng cử viên bán chạy nhất thị trường cũng nằm trong phân khúc này. Hãy xem, những mẫu xe nào đang dẫn đầu bảng xếp hạng xe hạng A và hạng B và đặc biệt là những mẫu xe có nguy cơ đội sổ bảng xếp hạng năm 2021, thậm chí sẽ bị khai tử vì bán quá chậm.

Năm 2021 sắp sửa kết thúc. Cho đến nay, các hãng xe và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã công bố doanh số bán hàng ô tô đến tháng 11/2021. Chỉ còn 1 tháng nữa sẽ kết thúc năm, và chúng ta sẽ biết rõ những mẫu xe nào giành vị trí quán quân, cũng như những mẫu xe nào sẽ đứng cuối bảng xếp hạng từng phân khúc. Mặc dù vậy, tình hình thị trường trong 11 tháng qua đã phản ánh gần như chính xác vị trí của các bảng xếp hạng này. Nếu không có sự thay đổi mạnh mẽ, những mẫu xe sau đây có thể sẽ “đội sổ” phân khúc.

Phân khúc xe hạng A

Trước hết, ở phân khúc xe đô thị hạng A, với 5 mẫu xe đang “chinh chiến” trên thị trường, khoảng cách doanh số giữa mẫu xe bán chạy nhất và mẫu xe bán chậm nhất khá xa. Mẫu xe bán chạy nhất phân khúc xe hạng A cũng có thể là mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường ô tô Việt Nam năm 2021. Đó là VinFast Fadil, với doanh số cộng dồn đến hết tháng 11 là 22.375 xe. 

VinFast Fadil gần như khá “chắc chân” với vị trí xe bán chạy số 1 thị trường trong năm nay. Trong khi đó, ở thái cực bên kia phân khúc, mẫu xe bán chậm nhất hiện đang là Toyota Wigo, với doanh số cộng dồn chỉ đạt 2.147 xe, thấp hơn đến hơn 20.000 xe so với doanh số mà VinFast Fadil đạt được. 

Hiện nay, đứng trên Toyota Wigo là Kia Morning với doanh số đạt 3.348 xe, nhiều hơn Wigo 1.201 xe, trong khi Wigo chỉ tiêu thụ 267 xe trong tháng 11. Hầu như không có cơ hội để lật ngược tình thế với Toyota Wigo.

Bảng xếp hạng phân khúc xe đô thị hạng A tính đến hết tháng 11/2021

Những mẫu xe đang “hụt hơi”, nguy cơ đội sổ thị trường trong năm 2021 - Ảnh 1

Phân khúc xe hạng B

Phân khúc xe hạng B đang có cuộc đua khá căng thẳng giữa hai ứng viên đứng đầu bảng là Toyota Vios và Hyundai Accent. Hai mẫu xe thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng nhiều nhất luôn có sự so găng từ nhiều năm qua. Những tháng gần đây, Hyundai Accent gần như bứt tốc, luôn đạt doanh số cao hơn Toyota Vios. Tuy nhiên, trong tháng 11 vừa qua, Accent chỉ bán được 1.057 xe, dù tháng trước đó mẫu xe này đạt doanh số tới 3.346 xe. Lý do của sự sụt giảm đột ngột này được cho là hiện Accent gần như đã hết hàng, không còn hàng giao cho khách.

Toyota Vios
Toyota Vios

Trong khi đó, Toyota Vios lại có màn bứt tốc mạnh mẽ trong tháng 11, đạt doanh số 2.739 xe, tăng gần 1.000 xe so với tháng trước. Doanh số cộng dồn của Toyota Vios đến hết tháng 11/2021 đang là 17.133 xe; trong khi đó Hyundai Accent đạt 17.439 xe. Hai con số khá tương đương nhau, và nếu trong tháng cuối cùng của năm 2021, Hyundai Accent vẫn trong tình trạng khan hàng, thì Toyota Vios có khả năng sẽ là “vua doanh số” trong phân khúc.

Hyundai Accent
Hyundai Accent

Trái ngược với những vị trí đầu bảng này, phân khúc hạng B đang chứng kiến sự suy sụp của hai mẫu xe Suzuki. Cả Suzuki Swift và Suzuki Ciaz đều đạt doanh số rất thấp. Trong tháng 11, Suzuki Ciaz chỉ bán được 8 chiếc, cao hơn 5 chiếc so với tháng trước. Còn Suzuki Swift bán được 70 xe trong tháng 11. Doanh số cộng dồn của hai mẫu xe này là 484 xe với Suzuki Swift và 326 xe với Suzuki Ciaz. Vị trí đội sổ xe hạng B gần như chắc chắn thuộc về Suzuki Ciaz. Cách đây không lâu, thông tin rộ lên rằng Suzuki Ciaz sẽ bị khai tử tại Việt Nam vì doanh số quá kém. Có thể trong năm 2022, phân khúc xe hạng B sẽ không còn Suzuki Ciaz nữa.

Hyundai Accent
Hyundai Accent

Trong phân khúc này, có hai mẫu xe không chia sẻ doanh số bán ra là Nissan Almera, mẫu xe mới được giới thiệu cách đây không lâu, và Volkswagen Polo.

Doanh số cộng dồn đến tháng 11/2021 của phân khúc xe hạng B

Những mẫu xe đang “hụt hơi”, nguy cơ đội sổ thị trường trong năm 2021 - Ảnh 2

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.