Những mẫu xe “đắt xắt ra miếng” của thị trường ô tô Việt

Lê Vũ
Không phải những mẫu xe bán chạy nhất, cũng không phải những mẫu xe đắt tiền nhất, nhưng đây lại là những mẫu xe được nhiều người dùng đánh giá cao về hiệu năng, trang bị và công nghệ đi kèm so với các đối thủ cùng phân khúc và là “gà đẻ trứng vàng” của các hãng ô tô tại thị trường Việt Nam.

Honda City

Honda City RS
Honda City RS

Đúng như tên gọi, Honda City là một trong những mẫu sedan được thiết kế ưu tiên cho người dùng tại đô thị, bên cạnh mẫu xe “quốc dân” Toyota Vios. Với giá niêm yết từ 559 - 609 triệu đồng tùy phiên bản, Honda City rẻ hơn mẫu xe nhập khẩu Volkswagen Virtus 2023 (949 triệu - 1 tỷ 069 triệu đồng) nhưng đắt hơn tất cả các mẫu xe còn lại trong phân khúc sedan hạng B.

Về đánh giá tổng quan, Honda City so kè với hai đối thủ “sừng sỏ” là Hyundai Accent và Toyota Vios, các mẫu xe còn lại được xếp ở “cửa dưới”. Năm 2023, chỉ có City và Vios có phiên bản nâng cấp, riêng Accent vẫn giữ nguyên thiết kế cũ ra mắt từ cuối năm 2020.

Dù giá cao hơn các đối thủ, bù lại, cả 3 phiên bản của Honda City đều được trang bị gói an toàn Honda Sensing. Công nghệ này bao gồm: phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo chệch làn đường, đèn pha tự động và ga tự động thông minh. Với những tính năng này, Honda City trở thành mẫu xe có nhiều công nghệ an toàn chủ động nhất phân khúc.

Năm 2023, doanh số City đạt gần 10.000 xe, “gánh” doanh số cho cả hãng Honda tại thị trường Việt Nam. Tháng 1/2024, hãng xe Nhật Bản tiếp tục mong muốn đẩy doanh số City khi áp dụng chương trình ưu đãi đặc biệt, hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ.

Toyota Corolla Cross

Toyota Corolla Cross
Toyota Corolla Cross

Chính thức ra mắt thị trường Việt từ tháng 8/2020, Toyota Corolla Cross là một mẫu xe khá đặc biệt, bởi là một trong số ít mẫu SUV phổ thông cỡ nhỏ có mặt tại thị trường Việt Nam. Dù được xếp “chung mâm” xe cỡ nhỏ hạng B với Kia Seltos hay Hyundai Creta nhưng Corolla Cross lại sở hữu những trang bị cao cấp của các mẫu SUV hạng C. Do đó, với mức giá lần lượt 760 triệu, 860 triệu và 955 triệu đồng cho 3 phiên bản 1.8G, 1.8V và 1.8HEV, Corolla Cross đắt hơn các đối thủ cùng phân khúc hạng B, nhưng lại rẻ nhất nếu so với các mẫu SUV cỡ trung. Như vậy, khi xuất hiện tại thị trường Việt Nam, Corolla Cross đã có lợi thế ngay từ đầu khi có khá ít đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

So với các mẫu xe Toyota đã xuất hiện tại Việt Nam trước đó, Corolla Cross có sự “lột xác” về thiết kế theo hướng trẻ trung, thể thao và hiện đại hơn, có thể yên tâm không bị lỗi mốt sau 5 năm sử dụng. Nhờ phát huy ưu thế của dòng xe SUV, Corolla Cross có nội thất rộng rãi, đặc biệt khi ngả hàng ghế trước thì hàng ghế sau vẫn khá rộng. Về trang bị an toàn, Corolla Cross được trang bị hệ thống an toàn Toyota Safety Sense (TSS), máy khỏe nhờ hệ thống ga tự động, trên cao tốc không bị mỏi chân, phanh xe tự động theo tốc độ xe phía trước... Đặc biệt, nhờ “đính kèm” một phiên bản hybrid, Corolla Cross có hiệu suất sử dụng nhiên liệu tốt hơn nhiều so với các đối thủ và thu hút được một lượng người dùng muốn trải nghiệm những công nghệ mới của xe điện hóa.

Nhờ những tính năng ưu việt kể trên, Toyota Corolla Cross đã nhanh chóng chinh phục được người dùng Việt Nam, liên tục giữ top 3, top 4 xe bán chạy nhất từ năm 2022 đến tháng 8/2023. Nhờ doanh thu ổn định, hãng xe hàng đầu Nhật Bản rất hiếm khi áp dụng chương trình ưu đãi, giảm giá đối với mẫu xe này, dù thị trường chung sụt giảm mạnh trong năm 2023. Đồng thời, thành công của Corolla Cross là tiền đề để Toyota tiếp tục ra mắt các phiên mới gồm Toyota Yaris Cross và Toyota Innova Cross. Động thái này được người dùng trên khắp thế giới đón nhận nhờ những cải tiến có phần “hợp thời” hơn so với giai đoạn trước đây.

Cách đây vài ngày, Toyota Corolla Cross 2024 vừa được ra mắt tại Thái Lan với nhiều thay đổi về thiết kế, tập trung ở phần đầu xe, gồm lưới tản nhiệt hoàn toàn mới, thiết kế kiểu tổ ong, cụm đèn chiếu sáng LED Crystalized mới, tích hợp đèn báo rẽ dạng đuổi, kết nối với logo thông qua dải trang trí nằm vắt ngang nắp ca-pô, tạo cảm giác cụm đèn pha liền mạch.

Honda CR-V

Honda CR-V 2024
Honda CR-V 2024

Nằm trong phân khúc Crossover hạng C, một trong những “bảng tử thần” của thị trường ô tô Việt, Honda CR-V chịu áp lực cạnh tranh rất lớn từ các mẫu xe đối thủ, đặc biệt là Mazda CX-5. Với mức giá từ 1,109 - 1,310 tỷ đồng, CR-V chỉ rẻ hơn so với Volkswagen Tiguan và mẫu xe mới ra mắt là Haval H6 của Trung Quốc. Tuy nhiên, ngay sau đó, Haval H6 đã buộc phải giảm giá thành xuống dưới 1 tỷ đồng để gia tăng khả năng cạnh tranh.

Mặc dù vậy, tại sự kiện bình chọn ô tô tiêu biểu của năm (Car Award), Honda CR-V vẫn vượt qua các đối thủ để xếp vị trí dẫn đầu phân khúc Crossover hạng C. Lý giải điều này, một số chuyên gia nhận định, CR-V được đánh giá cao hơn về khả năng vận hành, cảm giác lái và tính bền bỉ. Cụ thể, Honda CR-V thế hệ mới sử dụng chung khung gầm với mẫu sedan Civic nhưng được tối ưu thiết kế cho SUV. Hệ thống khung gầm này mang tới tính thể thao trong vận hành ở tốc độ cao và êm ái khi ở tốc độ thấp. Vô lăng của Honda CR-V được đánh giá cao về cảm giác lái bởi hệ thống lái trợ lực điện với bánh răng kép và tỷ số truyền biến thiên theo tốc độ, giúp phản hồi từ mặt đường lên tay người lái rõ ràng. Dưới góc độ đánh giá của người dùng, Honda CR-V có chi phí sử dụng hợp lý, ít lỗi vặt, giúp giảm khấu hao và giữ giá khá tốt khi muốn sang tay xe cũ.

Năm 2023, doanh số Honda CR-V đạt 5.758 xe, xếp thứ hai sau Honda City. Dù doanh số thấp hơn Mazda CX-5 tại thị trường Việt Nam, Honda CR-V lại rất được ưa chuộng tại thị trường Mỹ, Thái Lan.

Ford Everest

Ford Everest Titanium
Ford Everest Titanium

Xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2005, sau gần 20 năm, Ford Everest đã ghi dấu ấn đậm nét trong “làng” ô tô, thuyết phục được khách hàng bằng thiết kế khỏe khoắn, trẻ trung và thời thượng, động cơ mạnh mẽ, cùng với nhiều trang bị tiện nghi và an toàn. Đặc biệt, trong phân khúc SUV hạng D, Everest gần như bất bại khi liên tục giữ ngôi vương doanh số trong nhiều năm liền. Ngược lại, với giá từ 1,099 - 1,499 tỷ đồng, Everest có giá cao nhất phân khúc. Tính chung năm 2023, mẫu xe này đạt doanh số 9.960 xe, gấp gần 3 lần mẫu xe xếp thứ hai là Toyota Fortuner và gấp 42 lần mẫu xe cuối bảng là Isuzu mu-X.

Với 5 phiên bản tại Việt Nam, Ford Everest thế hệ mới sử dụng động cơ 2.0 dầu với 2 biến thể bi-turbo và turbo đơn. Bản cao nhất Titanium+ dùng động cơ bi-turbo, dẫn động 2 cầu đi cùng với đó là núm gài cầu điện tử, chế độ 2 cầu nhanh/2 cầu chậm. Các phiên bản còn lại đều dùng turbo đơn và dẫn động cầu sau. Everest có 6 chế độ địa hình bao gồm thông thường, tiết kiệm, kéo tải, trơn trượt, bùn lầy, cát. Người lái có thể tùy chọn các chế độ địa hình với các minh họa 3D tại đồng hồ tốc độ.

Mặc dù được người dùng Việt ưu ái, Ford Everest cũng từng dính phải không ít “thị phi”. Một trong số đó là tình trạng bán “bia kèm lạc” tại nhiều đại lý phân phối, xảy ra trong giai đoạn 2021-2022. Có thời điểm, mẫu xe này bị bán kênh giá lên đến 200 triệu đồng, khiến nhiều người ngỡ ngàng khi phải bỏ số tiền quá lớn để được nhận xe sớm. Đến đầu năm 2023, tình trạng “bia kèm lạc” đã dần được giải quyết và giá xe tại lý về gần với giá niêm yết của hãng. Vấn đề thứ hai là một số lỗi cố hữu trên những dòng xe chạy máy dầu, đặc biệt đối với xe cũ, đó là lỗi rò rỉ, chảy dầu, lỗi hộp số, mùi khó chịu từ khoang máy và lỗi bộ lọc khí thải. Tuy nhiên, các phiên bản mới nhất đã cơ bản khắc phục được các lỗi kể trên.

Tin mới

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!