Những mẫu xe Nhật nổi tiếng “thay đổi cuộc chơi” trên thị trường ô tô

Bảo Bình
Các công ty xe hơi Nhật Bản đã phải đối đầu với Big Three của Detroit tại Mỹ. Nhưng họ đã làm điều đó bằng cách xây dựng những chiếc xe có khả năng “thay đổi cuộc chơi”...

General Motors đã giữ danh hiệu là hãng bán nhiều ô tô nhất tại Mỹ trong gần một thế kỷ. Nhưng lần đầu tiên, Toyota đã cướp ngôi vương của GM, bán được 2,3 triệu xe vào năm 2021, so với 2,2 triệu của GM. 

Những chiếc xe đầu tiên của Nhật Bản đến Mỹ vào năm 1957 khi Toyota vận chuyển hai chiếc sedan Crown đến California. Nhưng phải hơn một thập kỷ những người lái xe Mỹ, đặc biệt là những người trẻ tuổi, bắt đầu chú ý đến xe Nhật. Các công ty xe hơi Nhật Bản đã phải đối đầu với Big Three của Detroit. Họ đã làm điều đó bằng cách xây dựng những chiếc xe có khả năng “thay đổi cuộc chơi”. Và sau đây là những chiếc xe như vậy.

Toyota Corolla (1968)

Những mẫu xe Nhật nổi tiếng “thay đổi cuộc chơi” trên thị trường ô tô - Ảnh 1

Toyota đã mang chiếc xe Corolla đến Mỹ sau hai năm ra mắt ở nước ngoài. Corolla lúc đó được trang bị động cơ 1,1 lít 4 xi-lanh sản sinh công suất khoảng 60 mã lực, hộp số sàn 4 cấp và hệ dẫn động cầu sau, giá khoảng 1.700 USD. Toyota hứa hẹn lên đến 30 mpg và tốc độ tối đa 87 mph. Toyota Corolla không tạo ấn tượng mạnh mẽ ban đầu, nhưng theo thời gian, Corolla đã trở thành thương hiệu bán chạy nhất mọi thời đại. Trên thực tế, sau 55 năm và 12 thế hệ của biểu tượng không thể bỏ qua này, Toyota mới đây thông báo rằng họ đã bán được chiếc Corolla thứ 50 triệu vào tháng 7/2021.

Datsun 240Z (1970)

Những mẫu xe Nhật nổi tiếng “thay đổi cuộc chơi” trên thị trường ô tô - Ảnh 2

Trong khi Detroit đang bận rộn chế tạo những chiếc xe cơ bắp lớn hơn, nhanh hơn, các kỹ sư Nhật Bản đã lấy cảm hứng từ những chiếc xe thể thao nhẹ hơn, nhanh nhẹn hơn của châu Âu. Chiếc 240Z của Datsun (Nissan ngày nay) tự hào có động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng 2,4 lít sản sinh công suất ấn tượng 151 mã lực và có thể tăng tốc từ 0 đến 60 dặm / giờ trong tám giây. Nó trông không giống bất cứ thứ gì mà các nhà sản xuất ô tô Mỹ đang làm vào thời điểm đó và Datsun quảng cáo đó là "một loại xe tiết kiệm mới”.

Honda Accord (1976)

Những mẫu xe Nhật nổi tiếng “thay đổi cuộc chơi” trên thị trường ô tô - Ảnh 3

Năm 1976, chiếc xe bán chạy nhất ở Mỹ là chiếc Oldsmobile Cutlass chạy bằng động cơ V-8. Nó to lớn, xù xì và với việc nước Mỹ lúc đó đang tìm cách thoát khỏi tình trạng suy thoái và giá xăng tăng, những chiếc xe lớn ở Detroit không phải là thứ mà những người mua trẻ tuổi muốn hoặc cần. Honda, trong khi đó, là một tay chơi khó khăn trên thị trường ô tô Hoa Kỳ. "Đột nhiên, Accord xuất hiện, nhỏ, hiệu quả. Nó đã thay đổi tiêu chuẩn của một chiếc xe Mỹ. Cả một thế hệ tài xế đã lớn lên cùng Accord, mỗi mẫu xe sẽ lớn hơn và mạnh hơn một chút. Năm 1989, Honda Accord đã vượt qua Ford Taurus trở thành chiếc xe bán chạy nhất tại Mỹ - đây là mẫu xe đầu tiên của một nhà sản xuất ô tô Nhật Bản. Accord sẽ vẫn là chiếc xe bán chạy nhất ở Mỹ cho đến khi Ford Taurus giành lại vương miện vào năm 1992.

Mazda RX-7 (1979)

Những mẫu xe Nhật nổi tiếng “thay đổi cuộc chơi” trên thị trường ô tô - Ảnh 4

Mazda Motor Corp. đã thử nghiệm động cơ quay Wankel - loại động cơ hứa hẹn cho công suất cao từ một hình thức nhỏ gọn - từ giữa những năm 1960. Nhưng công ty đã không hoàn thiện lời hứa về động cơ kỳ quặc này cho đến khi công bố mẫu coupe thể thao RX-7. Nó nhanh như một chiếc xe Datsun Z, vận hành tốt trên đường thử và tiếp tục bán được hơn 800.000 xe trong quá trình sản xuất. RX-7 đã biến thành RX-8 trong năm mô hình 2003, nhưng nó bán kém hơn RX-7 và Mazda đã kết thúc dòng RX-8 vào năm 2012. Động cơ quay chưa bao giờ hoàn thiện, một phần vì khả năng tiết kiệm nhiên liệu tương đối kém và không đủ đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải chặt chẽ hơn, nhưng Mazda khẳng định sẽ quay trở lại với lời hứa hẹn ban đầu.

Lexus LS400 (1990)

Những mẫu xe Nhật nổi tiếng “thay đổi cuộc chơi” trên thị trường ô tô - Ảnh 5

Các thương hiệu hạng sang của Detroit như Cadillac và Lincoln đã cảm nhận được sức nóng đến từ các nhà sản xuất ô tô châu Âu bao gồm BMW và Mercedes-Benz vào thời điểm Toyota công bố kế hoạch tung ra nhãn hiệu cao cấp của riêng mình. Lexus LS400 sở hữu động cơ V-8 mạnh mẽ ngang ngửa bất cứ thứ gì ở Detroit, độ hoàn thiện ngang bằng với các nhà sản xuất ô tô Đức và chất lượng xây dựng không ai sánh kịp. Nó đã chứng thực danh tiếng của Nhật Bản về chất lượng, độ tinh xảo và sự tinh tế. Chiếc xe đó đã thay đổi mọi thứ!

Mazda MX-5 Miata (1990)

Những mẫu xe Nhật nổi tiếng “thay đổi cuộc chơi” trên thị trường ô tô - Ảnh 6

Khi chiếc roadster Miata của Mazda xuất hiện tại các phòng trưng bày, nó đã hứa hẹn sẽ rất thú vị khi lái xe như những chiếc MGB và Fiat cổ điển mà nó mô phỏng - mà không có bất kỳ lỗi cơ khí nào đi kèm. Người mua đã rất thích thú, và không lâu trước khi Honda và Toyota (và nhiều nhà sản xuất ô tô khác) cũng tung ra những chiếc xe mui trần hai chỗ ngồi. Vào năm 2016, Miata đã vượt qua một cột mốc quan trọng khi chiếc xe thứ 1.000.000 lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp tại Nhật Bản.

Toyota Camry (1992)

Những mẫu xe Nhật nổi tiếng “thay đổi cuộc chơi” trên thị trường ô tô - Ảnh 7

Camry đến các phòng trưng bày ở Mỹ vào năm 1982 và nhanh chóng vào cuộc đua với Honda Accord. Những người lái xe Mỹ lớn lên với những chiếc xe hơi Nhật Bản rất yêu thích những chiếc xe Honda và Toyota phát triển Những chiếc Camry trước đây từng là xe dành cho thị trường Nhật Bản. Mô hình này được thiết kế bởi một công ty Nhật Bản cho Mỹ, được chế tạo ở Mỹ cho người Mỹ. Mẫu Camry tại Mỹ lớn hơn đáng kể so với thế hệ trước của Camry - động cơ V-6 tùy chọn - và lớn hơn đáng kể so với những gì các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác như Honda đang bán. Năm 1997, lần đầu tiên Camry trở thành chiếc xe bán chạy nhất tại Hoa Kỳ.

Toyota Prius (2001)

Những mẫu xe Nhật nổi tiếng “thay đổi cuộc chơi” trên thị trường ô tô - Ảnh 8

Các phương tiện sử dụng động cơ hybrid chẳng là gì khi Toyota trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên sản xuất hàng loạt cho thị trường tiêu dùng. Giống như Miata của Mazda, Prius đã trở thành chất xúc tác cho một loại xe hoàn toàn mới, và không lâu trước khi động cơ hybrid bắt đầu xuất hiện trong mọi thứ, từ hatchback đến SUV hạng sang, Toyota Prius vẫn là vua của xe hybrid về doanh số bán hàng.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.