Những người mua xe điện có thực sự muốn cứu hành tinh?

Khôi Nguyên
Xe điện đang được đẩy mạnh như một cách tuyệt vời để giúp giảm lượng khí thải và do đó sẽ cứu hành tinh. Nhưng đó có phải là lý do thực sự khiến mọi người thực sự muốn mua chúng?
Nhiều người tiêu dùng mua xe điện không hẳn đã quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường hay cao hơn là cứu hành tinh. 
Nhiều người tiêu dùng mua xe điện không hẳn đã quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường hay cao hơn là cứu hành tinh. 

Một nghiên cứu gần đây được thực hiện thay mặt cho nhà sản xuất ô tô Thụy Điển Polestar đã hỏi 5.086 người lái xe Mỹ suy nghĩ của họ về xe điện.

Kết quả khá bất ngờ khi cuộc khảo sát ngẫu nhiên cho thấy 55% người lái xe ở Mỹ mua xe điện vì những lý do khác ngoài lý do môi trường.

Gregor Hembrough, Giám đốc Polestar Bắc Mỹ, cho biết: "Mọi người đang chuyển sang ô tô điện không chỉ vì lý do môi trường và Polestar tập trung vào công nghệ trong xe”.

Mặc dù phần lớn những người được hỏi không coi vấn đề sinh thái là yếu tố thúc đẩy họ mua một chiếc ô tô mới, nhưng dữ liệu cho thấy những người mua trẻ tuổi coi trọng nó hơn những chiếc cũ.

12% người được hỏi thuộc Gen Z (18-24 tuổi) cho biết thiết kế đẹp hay không sẽ là yếu tố số một của họ khi chọn một chiếc xe EV như Polestar 2022. Tỷ lệ đó cao gấp đôi những người ở độ tuổi 25-41 và cao gấp ba lần so với độ tuổi từ 57-74.

Hình ảnh thương hiệu cho thấy con số 57% người ở độ tuổi 25 - 41 nói rằng họ sẽ tin tưởng vào một thương hiệu xe điện mới như Polestar so với chỉ 28% ở những người có độ tuổi từ 57 – 74.

Khoảng 46% tổng số người được hỏi cho biết họ sẵn sàng mua từ một thương hiệu mới thành lập, một con số thấp đáng lo ngại đối với một công ty như Polestar đang cố gắng cạnh tranh với Porsche.

Ngoài tác động đến môi trường, 48% trong số những người được khảo sát cho rằng tiết kiệm chi phí vận hành và 30% cho biết hiệu suất là lý do để xem xét mua một chiếc EV. Điều đó có thể giải thích rằng Tesla đã đạt được rất nhiều thành công với tốc độ 0 – 100km/h.

Hơn một nửa số người được hỏi nói rằng thiếu bộ sạc là rào cản số một cần vượt qua trước khi họ mua xe điện.

Cuối cùng, 40% cho biết việc dễ dàng chuyển sang hệ thống thông tin giải trí mới là rất quan trọng để chuyển sang EV. Giao diện người dùng do Google hỗ trợ những hãng xe như Polestar khá dễ sử dụng và có tính năng lập kế hoạch chuyến đi tuyệt vời, điều này có thể giúp thương hiệu thuyết phục nhiều người mua hơn để đi tất cả các chuyến đi bằng điện.

Trước đó, theo một báo cáo dữ liệu của Trung tâm Nghiên cứu Pew (Mỹ), số lượng người sử dụng xe điện ở Mỹ ngày càng gia tăng. Năm 2020, có khoảng 1,1 triệu chiếc ô tô điện được bán ra, tăng gấp 3 lần so với năm 2016 (300.000 chiếc).

Trang tin Ev-volumes (nền tảng nghiên cứu dữ liệu xe điện toàn cầu) cũng cho biết, thị trường xe điện tại Mỹ nửa đầu năm 2021 đạt mức tăng trưởng nổi bật với 166%.

47% người dân Mỹ ủng hộ các đề xuất loại bỏ ô tô chạy bằng xăng và 39% người nói rằng sẽ cân nhắc nghiêm túc về việc mua xe điện trong tương lai.

Hiện nay, khoảng 7% người trưởng thành ở Mỹ đang sở hữu xe điện hoặc xe hybrid. Trong đó, khoảng 72% người dùng tuyên bố sẽ tiếp tục mua ô tô điện cho lần tiếp theo, 43% đang nghiên cứu và 29% sẽ xem xét nghiêm túc về việc này.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.