Những ô tô điện bán chạy nhất năm 2021

Thanh Minh
Ngoài các mẫu xe điện của Tesla, danh sách ô tô điện bán chạy nhất tính đến thời điểm này trong năm 2021 có sự góp mặt của các mẫu xe Hyundai Kona, Porsche Taycan, Nissan Leaf...

Sau gần một thập kỷ quảng cáo rầm rộ, cuộc cách mạng xe điện cuối cùng cũng có dấu hiệu diễn ra. Hầu hết các sự kiện, triển lãm công nghệ, ô tô đều có chút gì đó về xe điện, không ít thì nhiều. Các nhà sản xuất ô tô đang hứa hẹn sẽ tung ra hàng chục mẫu EV trong thập kỷ tới. Các chính phủ cũng lên kế hoạch cấm bán các loại xe chạy bằng khí đốt. Và những cải tiến trong cơ sở hạ tầng sạc và công nghệ pin đồng nghĩa với việc tầm nhìn về một tương lai điện khí hóa đang rõ ràng hơn bao giờ hết.

Sau đây là 12 mẫu xe ô tô điện đang bán chạy nhất, theo thống kê và tổng hợp của trang Car and Driver. Không phải tất cả các nhà sản xuất ô tô đều cung cấp dữ liệu bán hàng về xe điện của họ. Tuy nhiên, nếu đó là con số “đẹp” về doanh số, hẳn các hãng sẽ công bố công khai.

Hyundai Ioniq Electric - đã bán 1.595 

Những ô tô điện bán chạy nhất năm 2021 - Ảnh 1

Dòng sản phẩm Ioniq của Hyundai bao gồm cả nền tảng hybrid và plug-in hybrid, ngoài nền tảng EV. 1.022 chiếc EV Ioniq mới được bán vào nửa cuối năm 2021, tăng 167% so với năm 2020. Ioniq EV có bộ pin tương đối nhỏ 38,3 kWh và phạm vi lái sau mỗi lần sạc đầy ước tính 273 km. Những người mua Ioniq chủ yếu thích ngoại hình của mẫu xe chứ không hẳn là phạm vi lái. 

Giá khởi điểm: 34.250 USD

Tesla Model X - đã bán 3000 chiếc

Những ô tô điện bán chạy nhất năm 2021 - Ảnh 2

Doanh số bán hàng của Model X, cũng như đối tác Model S, đã có phần chậm lại. X sẽ có nội thất tương tự như S, bao gồm vô lăng uốn cong và không bao gồm lẫy chuyển số truyền thống (Elon Musk cho biết X và S sẽ "đoán" hướng lái dựa trên đầu vào từ hướng ra ngoài camera và hệ thống định vị). Model X mới đã được phát hiện sẽ giao hàng vào năm 2021, chậm một vài tháng.

Giá khởi điểm: 91.190 USD.

Tesla Model S - đã bán 5.400 USD

Những ô tô điện bán chạy nhất năm 2021 - Ảnh 3

Model S đã giảm vài bậc trong danh sách này kể từ quý đầu tiên của năm nay và quý này, S chỉ bán ra 2.700 xe. Model S là đại sứ chủ đạo đầu tiên cho xe điện và công nghệ lái xe tự động đột phá của Tesla, nhưng mỗi quan tâm đến Model S đã nguội dần khi người mua chờ đợi phiên bản thiết kế lại lớn đầu tiên của S, và có thể còn suy yếu hơn nữa khi CEO Elon Musk tuyên bố rằng dòng xe dài nhất Model S sẽ có phạm vi hoạt động 663 km cho mỗi lần sạc so với con số 837 km. Những ý kiến ​​đánh giá trái chiều về vô-lăng (không phải dạng tròn) của S cũng có thể là nguyên nhân khiến doanh số bán hàng của chiếc xe mờ nhạt.

Giá khởi điểm: 81.190 USD

Porsche Taycan - đã bán 7.228 chiếc 

Những ô tô điện bán chạy nhất năm 2021 - Ảnh 4

Taycan Turbo S có thể tăng tốc lên 100km/h trong 2,4 giây và tất cả các xe Taycan đều có cơ sở hạ tầng sạc 800 volt cho phép sạc nhanh hơn bất kỳ chiếc EV nào khác trên đường (mặc dù tốc độ sạc sẽ phụ thuộc vào tính khả dụng của các trạm sạc với kiến ​​trúc khổng lồ như của Taycan).

Giá khởi điểm: 81.250 USD

Hyundai Kona Electric - đã bán 7656 chiếc

Những ô tô điện bán chạy nhất năm 2021 - Ảnh 5

Kona Electric đạt doanh số nhiều hơn gấp 4 lần so với đối tác Ioniq. Kona có bộ pin lớn hơn Ioniq, cung cấp phạm vi hoạt động ước tính 415 km dặm so với 273 km của Ioniq. 

Giá khởi điểm: 38.575 USD

Audi e-tron và e-tron Sportback - đã bán 7.793 chiếc

Những ô tô điện bán chạy nhất năm 2021 - Ảnh 6

Chiếc crossover chạy điện e-tron của Audi và mẫu xe song sinh có vẻ ngoài hào nhoáng,, e-tron Sportback, đã tìm được 7.793 chủ xe trong ba quý đầu năm. E-tron biến Audi sang trọng thành sản phẩm điện với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, hai động cơ với công suất 355 mã lực (và trong thời gian ngắn có thể lên tới 402 mã lực). E-tron có thể di chuyển ước tính 357 km sau một lần sạc đầy; e-tron Sportback có thể đi được 350 km. 

Giá khởi điểm: 66.995 USD

Nissan Leaf - đã bán 10.074 chiếc 

Những ô tô điện bán chạy nhất năm 2021 - Ảnh 7

Trên lý thuyết, Nissan Leaf không phải là một trong những chiếc EV đáng mơ ước nhất trên thị trường. Mẫu xe có giá tương đương với một chiếc Chevrolet Bolt nhưng chỉ cung cấp phạm vi lái xe ước tính 240km với gói pin tiêu chuẩn - trong khi Bolt có phạm vi hoạt động ước tính là 417 km gói tiêu chuẩn. Leaf cũng không hấp dẫn bằng nhiều chiếc EV khác trong danh sách này và có cách bố trí nội thất kỳ lạ một cách có chủ đích. Nhưng Leaf cũng là một thứ gì đó nổi bật trong thế giới xe điện. Lần đầu tiên vào thị trường Mỹ dưới dạng mô hình năm 2011, Leaf là một trong số ít những chiếc EV duy nhất trên thị trường. Từ đó, mẫu xe đã được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, các đối thủ cạnh tranh không ngừng cải thiện với tốc độ nhanh hơn.

Giá khởi điểm: 32.620 USD

Volkswagen ID.4 - đã bán 12.279 chiếc 

Những ô tô điện bán chạy nhất năm 2021 - Ảnh 8

Về mặt kỹ thuật, ID.4 không phải là chiếc EV đầu tiên tại thị trường Mỹ của Volkswagen. Volkswagen cho biết chủ sở hữu ID.4 có thể hưởng phạm vi lái lên tới 418 km, hệ dẫn động cầu sau và công suất 201 mã lực. Chiếc crossover cuối cùng sẽ có sẵn với hệ dẫn động tất cả các bánh và công suất 302 mã lực.

Giá khởi điểm: 41.190 USD

Ford Mustang Mach-E - đã bán 18.855 chiếc

Những ô tô điện bán chạy nhất năm 2021 - Ảnh 9

Mach-E không phải là chiếc EV đầu tiên của Ford, nhưng nó là chiếc Ford EV đầu tiên truyền cảm hứng cho những người hào hứng theo dõi danh sách xe bán chạy. Mach-E có sẵn một số cấu hình, bao gồm dẫn động cầu sau hoặc tất cả các bánh và với phạm vi lái xe ước tính lên tới 490 km. Mach-E được thiết kế theo phong cách của Mustang. Phiên bản thể thao hơn, Mach-E GT, đang trên đường ra mắt. GT sẽ có công suất 480 mã lực và Ford cho biết nó sẽ đạt tốc độ 100 km/h trong 3,8 giây. Mach-E còn được các chuyên gia gọi là EV của năm trong năm 2021.

Giá khởi điểm: 43.995 USD

Chevrolet Bolt EV và EUV - đã bán 24.803 chiếc

Những ô tô điện bán chạy nhất năm 2021 - Ảnh 10

Chevrolet Bolt mới được thiết kế lại và vừa ra mắt một phiên bản crossover mới. Doanh số bán Bolt tăng 76% trong chín tháng đầu năm nay so với chín tháng đầu năm ngoái. Bolt có công suất 200 mã lực và tầm hoạt động ước tính 416 km. Khả năng sạc nhanh DC, cho phép Bolt đạt được phạm vi lái 160 km sau 30 phút sạc.

Giá khởi điểm: 37.495 USD

Tesla Model 3 - đã bán 94.900 chiếc

Những ô tô điện bán chạy nhất năm 2021 - Ảnh 11

Đã gần 4 năm kể từ khi Model 3 lần đầu tiên được tung ra thị trường, nhưng mẫu xe vẫn rất nổi bật vì sự kết hợp của phạm vi lái hàng đầu và mức giá tương đối thấp. Thiết kế tối giản và trung tâm điều khiển màn hình cảm ứng khổng lồ của Model 3 đã tạo ra xu hướng cho phần còn lại của thị trường xe điện. Doanh số 51.510 chiếc mà Tesla đạt được trong nửa đầu năm 2021 sụt giảm 12% so với nửa đầu năm ngoái. 

Giá khởi điểm: 38.690 USD

Tesla Model Y - đã bán 132.000 chiếc

Những ô tô điện bán chạy nhất năm 2021 - Ảnh 12

Tesla Model Y được bán vào mùa hè năm ngoái và nhanh chóng làm lu mờ tất cả các dịch vụ khác của Tesla. Trên thực tế, số người đã mua Model Y trong nửa đầu năm nay còn cao hơn tất cả các xe EV không phải của Tesla cộng lại. Model Y Long Range có phạm vi hoạt động ước tính 525 km.

Giá khởi điểm: 41.190 USD

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.