Những quy định mới về đăng kiểm ô tô áp dụng từ tháng 10/2021

Thanh Minh
Từ 1/10, những thay đổi trong hoạt động đăng kiểm ô tô bắt đầu được áp dụng, như tem đăng kiểm mới hoặc xe vi phạm giao thông chưa giải quyết xong vẫn được đăng kiểm….
Xe vi phạm giao thông vẫn được đăng kiểm song chỉ được cấp chứng nhận đăng kiểm với thời hạn 15 ngày/lần. Ảnh minh họa
Xe vi phạm giao thông vẫn được đăng kiểm song chỉ được cấp chứng nhận đăng kiểm với thời hạn 15 ngày/lần. Ảnh minh họa

Đi đăng kiểm không phải trình bảo hiểm xe

Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, thay thế Thông từ số 70/2015 bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10. Theo đó, thông tư mới quy định chủ phương tiện khi làm thủ tục đăng kiểm xe ô tô không phải xuất trình bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới như trước. Vậy, chủ xe cần xuất trình những giấy tờ gì khi đi đăng kiểm định kỳ?

Theo quy định mới, chủ xe chỉ phải xuất trình giấy đăng ký xe (bản chính, giấy biên nhận thế chấp bản chính tại tổ chức tín dụng; hoặc giấy hẹn cấp đăng ký xe).

Tuy nhiên, đối với các xe kinh doanh vận tải và xe thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình, camera, chủ xe phải khai báo về việc kinh doanh vận tải vào phiếu hồ sơ; cung cấp thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang điện tử quản lý điện tử thiết bị giám sát hành trình, camera. 

Sử dụng mẫu tem kiểm định mới

Ngoài ra, từ 1/10, mẫu tem kiểm định mới sẽ được đưa vào sử dụng để phân biệt xe ô tô kinh doanh vận tải và xe không kinh doanh vận tải. Tem kiểm định của xe kinh doanh vận tải có nền màu vàng và xanh phía dưới; còn tem cho xe không kinh doanh vận tải có màu xanh lá cây và xanh dương.

Những quy định mới về đăng kiểm ô tô áp dụng từ tháng 10/2021 - Ảnh 1

Tăng thời hạn chu kỳ kiểm định

Về chu kỳ đăng kiểm, theo quy định tại Thông tư 16/2021/TT-BGTVT, xe ô tô kinh doanh vận tải chở người đến 9 chỗ được tăng thời hạn chu kỳ kiểm định thêm 6 tháng so với trước. Cụ thể, xe kiểm định lần đầu sẽ có chu kỳ 24 tháng, đăng kiểm định kỳ có thời hạn 12 tháng/lần,  tăng 6 tháng so với trước. 

Tuy vậy, việc này chỉ áp dụng đối với xe có thời hạn sản xuất đến 5 năm. Sau thời hạn 5 năm và đối xe đã sản xuất trên 5 năm, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 6 tháng/lần như hiện nay. Ngoài ra, đối với những các loại xe ô tô dưới 9 chỗ có cải tạo, thời gian đăng kiểm vẫn được giữ nguyên là 12 và 6 tháng như hiện nay.

Xe vi phạm giao thông vẫn được đăng kiểm

Liên quan đến cảnh báo đăng kiểm, trường hợp xe vi phạm giao thông và có thông báo bằng văn bản của cơ quan chức năng đến Cục Đăng kiểm VN về việc chưa chấp hành giải quyết, Cục Đăng kiểm VN sẽ đưa lên hệ thống cảnh báo đăng kiểm. Trường hợp này xe chỉ được cấp chứng nhận đăng kiểm với thời hạn 15 ngày/lần.

Trước đây, ô tô vi phạm giao thông được ghi lại thông tin, hình ảnh qua camera sau đó gửi cho chủ phương tiện nhưng quá hạn không chấp hành giải quyết vi phạm, nộp phạt theo quy định tại Nghị định số 100/2019 sẽ không được kiểm định đăng kiểm.

Ngoài ra, xe vi phạm giao thông quá hạn không chấp hành giải quyết vi phạm, nộp phạt sẽ bị đưa vào mục cảnh báo trên hệ thống phần mềm quản lý trực tuyến về kiểm định xe giới được dùng cho Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.