Những tác động từ tăng thuế ôtô

Từ Lương
Theo dự báo của những chuyên gia về ôtô, thì chắc chắn sắp tới lại sẽ có “bão” giá với xe sản xuất trong nước
Quyết định tăng thuế lần thứ 2 trong vòng 1 tháng đối với mặt hàng linh kiện, phụ tùng ôtô cũng không gây bất ngờ gì lớn đối với thị trường.
Quyết định tăng thuế lần thứ 2 trong vòng 1 tháng đối với mặt hàng linh kiện, phụ tùng ôtô cũng không gây bất ngờ gì lớn đối với thị trường.
Chiều ngày 13/5, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã ký quyết định tăng thuế linh kiện, phụ tùng đối với mặt hàng linh kiện, phụ tùng ôtô nhập khẩu thêm 5-10% so với hiện hành.

Các mức thuế này sẽ chính thức áp dụng cho các tờ khai hải quan bắt đầu từ ngày 20/5.

Tuy nhiên, lần này việc tăng thuế này đã không còn làm những liên doanh ôtô trong nước cảm thấy bất ngờ, một vài liên doanh như Toyota, Vidamco, Ford đã chủ động tăng giá bán theo tỷ lệ tương ứng thuế.

Quyết định tăng thuế lần thứ hai trong vòng một tháng đối với mặt hàng linh kiện, phụ tùng ôtô cũng không gây bất ngờ gì lớn đối với thị trường. Nhưng theo dự báo của những chuyên gia về ôtô, thì chắc chắn sắp tới lại sẽ có “bão” giá với xe sản xuất trong nước.

Trong điều kiện chỉ số giá tiêu dùng tăng cao, việc thị trường ôtô tự điều chỉnh giá theo xu hướng đi lên, thậm chí nhiều mẫu xe sẽ có giá tăng rất cao, là điều tất yếu. Nay có thêm chính sách mới về tăng thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô thêm 5-10% thì càng làm cho "nhiệt độ" của thị trường này “nóng bỏng” giống như thời điểm năm 2005, khi “xe thì ít, mà khách mua thì nhiều”.

Hiện nay một số liên doanh như Toyota, Ford, Honda... không cần quảng cáo vẫn rất đắt hàng, doanh số của những công ty này đều đã nhanh chóng hoàn thành vì lượng xe đã ký hợp đồng với khách hàng còn rất nhiều. Từ nay đến cuối năm chỉ cần lắp đủ xe trả cho khách hàng là đã thừa hoàn thành kế hoạch rồi.

Mức giá mới sẽ như thế nào?

Một đại diện của Toyota Thăng Long tại Cầu Giấy Hà Nội cho biết: tất cả khách hàng ký hợp đồng mua xe trước 8/4 thì vẫn được hưởng mức giá cũ, nhà máy và đại lý sẽ cùng chịu 50/50 với phần tiền thuế chênh lệch do lần điều chỉnh này. Những trường hợp ký hợp đồng sau 8/4 đều phải điều chỉnh và ký lại với đại lý với giá mới sau khi thuế nhập khẩu linh kiện tăng lên.

Theo biểu thuế mới, các loại phụ tùng như gương thủy tinh, gương chiếu hậu có thuế suất 33-38% tùy loại. Các thiết bị truyền dẫn dùng cho phát thanh vô tuyến hoặc truyền hình, có hoặc không gắn máy thu, camera số và camera ghi hình ảnh nền... có thuế suất phổ biến 15-37%. Các loại thiết bị điện để ngắt mạch hay bảo vệ mạch điện hoặc dùng để đấu nối hay lắp trong mạch điện như cầu dao, rơle, công tắc, chi tiết đóng ngắt mạch, cầu chì, bộ triệt xung điện, phích cắm, đui đèn, hộp tiếp nối... có thuế suất phổ biến 10-29%, tùy loại xe và dung tích xi lanh.

Ngoài mặt hàng linh kiện phụ tùng ôtô, Bộ Tài chính đang xem xét điều chỉnh thuế suất nhập khẩu đối với mặt hàng xe hơi nguyên chiếc thay cho mức 83% hiện hành.

Theo những nguồn thông tin khá tin cậy thì mức tăng với xe nhập khẩu sẽ tăng không nhiều, chắc chắn không quá 5%.

Xu hướng tăng giá xe sẽ còn tiếp tục

Hiện nay xe nhập khẩu về nước hết sức phong phú về số lượng, mua bao nhiêu chiếc cũng có. Tình trạng này đang đối lập với sự khan hiếm của những sản phẩm ôtô sản xuất trong nước đã thể hiện phần nào thế mạnh tiềm năng của những liên doanh ôtô ở Việt Nam.

Tuy nhiên, đã xuất hiện những dấu hiệu sức mua giảm sút đối với thị phần ôtô trong nước, căn cứ trên một số báo cáo bán hàng của các đại lý ôtô.

Lý do được đưa ra không phải là chất lượng của xe nhập khẩu tốt hơn hay xe trong nước rẻ hơn mà do lượng tiền trong lưu thông đã ít đi rất nhiều. Các ngân hàng cổ phần và thương mại đã và đang siết chặt, đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc cho vay mua ôtô, vì vậy việc mua xe trả góp không còn dễ dàng như trước đây nữa.

Các dự báo tài chính cho thấy lượng xe ôtô của các liên doanh (nói chung) bán ra, hoặc ký hợp đồng với khách hàng thành công trong tháng 5 đến hết tháng 7/2008 sẽ còn giảm rất mạnh, thậm chí mất cân đối với đầu vào (lượng xe sản xuất ra). Đó cũng là khó khăn lớn với thị trường ôtô nhỏ bé của Việt Nam phải chịu sự điều chỉnh của Chính phủ nhằm hạn chế nhập siêu và giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn.

Bên cạnh ôtô, các mặt hàng như đồ điện tử, linh kiện phụ tùng điện tử... cũng đang nằm trong diện xem xét điều chỉnh thuế trong thời gian tới. Việc điều chỉnh thuế là cần thiết nhằm mục đích hạn chế tiêu dùng, chảy máu ngoại tệ.

Mới đây, Bộ Tài chính cũng xin ý kiến các bộ ngành về việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô, điện tử, rượu bia, thuốc lá, đồng thời đề xuất đưa mặt hàng xe máy phân khối lớn vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Cơ quan này cũng ban hành biểu thuế suất tuyệt đối với mặt hàng ôtô đã qua sử dụng với mức tăng 11-33%, tương đương với 2.000-3.500 USD/xe.

Dự báo, giá của các mẫu xe thông dụng và liên tục gây sốt đối với thị trường vừa qua như Toyota Innova, Camry, Vios hay Honda Civic, Chervolet Captiva, Ford Everest... sẽ còn tăng mạnh nữa, thậm chí nạn đầu cơ sẽ tiếp tục tái diễn.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.