Niềm tự hào của ngành công nghiệp ôtô Nga sụp đổ

Hữu Tuyến
Lada - thương hiệu biểu tượng cho ngành công nghiệp ôtô nước Nga chính thức bị khai tử sau hơn 40 năm tồn tại
Tổng thống Nga Putin luôn dành sự ưu ái đối với các dòng xe Lada.
Tổng thống Nga Putin luôn dành sự ưu ái đối với các dòng xe Lada.
Lada - thương hiệu biểu tượng cho ngành công nghiệp ôtô nước Nga chính thức bị khai tử sau hơn 40 năm tồn tại.

Thông tin từ nhà chế tạo ôtô AvtoVAZ (Nga) xác nhận các dòng xe mang thương hiệu Lada sẽ không còn được sản xuất từ thời điểm này. Đây là kết quả tất yếu sau một thời gian dài AvtoVAZ kinh doanh giảm sút và gặp khủng hoảng do phải triệu hồi xe với số lượng lớn.

Đã từng trải qua thời hoàng kim và “làm mưa làm gió” tại Liên Xô và một số nước Đông Âu, những dòng xe Lada bắt đầu tụt hậu kể từ khi Liên Xô tan rã. Nguyên nhân chủ yếu cũng bởi tính bảo thủ trong thiết kế khiến các mẫu xe Lada mất đi khả năng cạnh tranh với các thương hiệu đến từ Tây Âu cho dù chúng được đánh giá “nồi đồng cối đá” và có giá bán rất rẻ.

Kể từ ngày chiếc Lada đầu tiên xuất hiện cho đến nay, AvtoVAZ đã bán được hơn 18 triệu chiếc Lada các loại. Đó cũng là câu trả lời lý giải tại sao Lada đã từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ôtô nước Nga và luôn là hình ảnh quê hương của rất nhiều người dân Nga.

Vài năm trở lại đây, doanh số bán xe Lada giảm liên tục và chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2012, con số giảm đã lên đến 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với đó, AvtoVAZ cũng đang gặp rất nhiều khó khăn bởi hãng đang phải triệu hồi gần 100.000 chiếc Lada thế hệ mới do lỗi kỹ thuật, trong đó có 70.000 chiếc Lada Kalina, mẫu xe mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đặc biệt ưu ái.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.