Nissan làm “nóng” cuộc chiến ôtô chạy điện

Kiều Oanh
Hãng sản xuất ôtô lớn thứ 3 Nhật Bản Nissan vừa giới thiệu một mẫu xe chạy điện cực êm, với mức độ gây ô nhiễm bằng 0
Hãng sản xuất ôtô lớn thứ 3 Nhật Bản Nissan vừa giới thiệu một mẫu xe chạy điện cực êm, với mức độ gây ô nhiễm bằng 0.

Đang ở thế tụt hậu so với các đối thủ khác trong lĩnh vực xe chạy nhiên liệu tổ hợp (hybrid), Nissan coi chiếc xe điện này là mẫu xe thân thiện môi trường then chốt của mình.

Toàn bộ phần thiết bị bên trong của chiếc xe điện trên được Nissan giới thiệu vào ngày 27/7. Phần ngoại thất của chiếc xe sẽ được giữ bí mật cho tới ngày chính thức ra mắt vào ngày 2/8 tới.

“Nissan sẽ là một hãng xe đi đầu trong lĩnh vực xe không gây ô nhiễm. Xe chạy điện là câu trả lời của chúng tôi”, Giám đốc hoạt động Toshiyuki Shiga của Nissan tuyên bố trong một buổi lái thử mẫu xe này.

Xe điện của Nissan sử dụng pin ion lithium đặt dưới sàn xe. Đại diện của Nissan cho biết, hệ thống phanh xe sẽ giúp xạc pin ngay trong quá trình xe chạy, giúp xe có thể chạy tới 160 km mỗi lần xạc đầy.

Vấn đề xạc pin hiện vẫn bị xem là điểm yếu lớn nhất của xe chạy điện. Những hãng xe đi đầu trong lĩnh vực xe chạy nhiên liệu tổ hợp, trong đó có “đại gia” Toyota, cho rằng, xe điện chỉ phù hợp cho việc đi lại hàng ngày hoặc đi mua sắm, và xe chạy nhiên liệu tổ hợp mới là giải pháp tốt nhất.

Những chiếc xe chạy nhiên liệu tổ hợp vừa có động cơ xăng, lại vừa có mô-tơ điện. Những chiếc xe này tự xạc điện trong quá trình di chuyển, nên không cần cắm xạc điện như xe chạy điện đơn thuần.

Nissan cũng đưa ra lời hứa sẽ giải quyết một vấn đề lớn nữa đối với sự phổ biến của xe chạy điện, đó là mức giá cao. Mặc dù mức giá cụ thể chưa được công bố, phát ngôn viên Pauline Kee của Nissan cho biết, chiếc xe điện của hãng sẽ có giá cạnh tranh so với những chiếc xe chạy bằng xăng thông thường.

Tháng 6 vừa qua, một hãng xe khác của Nhật Bản là Mitsubishi Motors đã giới thiệu một chiếc xe chạy điện có giá lên tới 48.300 USD, có tên i-MiEV. Mitsubishi thừa nhận, chiếc xe này có lẽ là quá đắt đối với phần lớn người tiêu dùng.

Dự kiến, xe điện của Nissan sẽ xuất hiện trên thị trường Nhật Bản và Mỹ vào năm tới. Hãng cho biết có kế hoạch sản xuất hàng loạt những mẫu xe không gây ô nhiễm trên phạm vi toàn cầu từ năm 2012.

Nissan đã nhận được khoản vốn vay trị giá 1,6 tỷ USD từ Bộ Năng lượng Mỹ để biến nhà máy của hãng tại bang Tennessee (Mỹ) thành một nhà máy sản xuất xe điện và pin cho xe chạy điện. Hoạt động sản xuất mới này tại nhà máy trên sẽ bắt đầu vào năm 2012.

Thời gian này, nhiều hãng xe trên thế giới đang đua nhau sản xuất xe điện, từ các gương mặt lớn như Toyota hay GM, tới những hãng xe ít tên tuổi như hãng Reva của Ấn Độ, hay hãng xe mới thành lập Tesla Motors của Mỹ. Hãng Dongfeng Motor của Trung Quốc mới đây cũng đã kết hợp với một công ty của Hà Lan để sản xuất xe chạy điện.

(Theo AP)

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.