Nissan, Renault và Mitsubishi Motors lập liên doanh mới

Đức Anh
Động thái này diễn ra một năm sau khi Carlos Ghosn, cựu chủ tịch của liên minh Nissan- Renault-Mitsubishi Motors, bị bắt ở Nhật với cáo buộc gian lận tài chính
Công ty mới tập trung vào nghiên cứu và phát triển các công nghệ ôtô thế hệ mới - Ảnh: Reuters.
Công ty mới tập trung vào nghiên cứu và phát triển các công nghệ ôtô thế hệ mới - Ảnh: Reuters.

Liên minh gồm Nissan Motor Co, Renault SA và Mitsubishi Motors Corp đã đồng ý thành lập một công ty mới, tập trung vào nghiên cứu và phát triển các công nghệ ôtô thế hệ mới, hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo News dẫn nguồn tin thân cận cho biết.

Nguồn tin trên cho biết ba công ty này sẽ công bố kế hoạch cụ thể vào tháng 1 tới. Liên doanh mới nhằm giúp tăng cường sức mạnh của liên minh, trong bối cảnh mối quan hệ giữa các bên bị ảnh hưởng không nhỏ kể từ sau khi cựu chủ tịch Carlos Ghosn - người đứng sau thành công của liên minh này bị bắt vào năm ngoái. Trước khi bị bắt, Ghosn từng là chủ tịch kiêm CEO tại Renault và Nissan, chủ tịch của Mitsubishi Motors.

Renault, Nissan và Mitsubishi Motors dự định bổ nhiệm một người để dẫn dắt công ty mới, nhằm tăng cường hợp tác và khởi động lại các hoạt động chung của liên minh. Với công ty này, các kỹ sư từ ba hãng sẽ tập trung vào nghiên cứu trí tuệ nhân tạo và các công nghệ chủ chốt. 

Cả ba hãng này đang nỗ lực hợp tác trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô toàn cầu đang đối mặt sự thay đổi nhanh chóng của nhu cầu của người dùng sang các phương tiện kết nối, tự hành, chạy điện và chia sẻ. Sự thay đổi trong môi trường kinh doanh cũng đòi hỏi các hãng phải tăng cường đầu tư vào công nghệ. 

Liên doanh mới cũng nhằm giúp liên minh ôtô Pháp-Nhật này chia sẻ chi phí đầu tư phát triển khổng lồ và đẩy nhanh tiến độ phát triển. Liên minh gồm ba công ty này không có nhiều dự án mới kể từ khi Ghosn bị bắt vào năm ngoái. 

Trong ngày 1/12, một mảnh của liên minh, Nissan, đã bổ nhiệm lãnh đạo mới sau một thời gian tìm kiếm người điều hành thay cho CEO Hiroto Saikawa, người đã từ chức hồi tháng 10 do bê bối liên quan tới tiền thưởng mà ông đã nhận vào năm 2013. Tân CEO của Nissan là Makoto Uchida, 53 tuổi, người từng điều hành chi nhánh tại Trung Quốc của Nissan. Renault cũng đang tìm kiếm CEO mới. Hiện tại, giám đốc tài chính Clotilde Delbos đang tạm thời giữ cương vị này tại Renault.

Dưới sự điều hành của tân CEO, Nissan, hãng xe lớn thứ hai tại Nhật tính theo doanh số, có kế hoạch thu hẹp dòng thương hiệu Datsun tại các thị trường mới nổi, nguồn tin của tờ Japan Times cho biết. Công ty này sẽ dừng sản xuất dòng xe giá rẻ này tại Indonesia và Nga, đồng thời giảm một nửa sản lượng tại một số thị trường khác, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt. 

Nissan hồi sinh thương hiệu Datsun vào năm 2014, trở thành một trọng tâm trong chiến lược thâm nhập các thị trường mới nổi dưới thời Carlos Ghosn - khi đó vẫn giữ cương vị điều hành. 

Ghosn bị bắt vào tháng 11/2018 tại Tokyo với các cáo buộc gian lận tài chính. Ông một mực phủ định những cáo buộc này và nói rằng mình là nạn nhân của các âm mưu tại Nissan.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.