Nộp thuế ngay tại cảng đối với ôtô nhập khẩu

Đ. Thọ
Các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ phải nộp thuế ngay tại cảng thay vì nộp thuế sau khi đã đưa xe về
Xe hơi nhập khẩu ngày càng "khó về".
Xe hơi nhập khẩu ngày càng "khó về".
Các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ phải nộp thuế ngay tại cảng thay vì nộp thuế sau khi đã đưa xe về như trước đây.

Yêu cầu này được đưa ra theo nội dung Quyết định số 10/2008/QĐ-BCT vừa được Bộ Công Thương ban hành về việc bổ sung mặt hàng ôtô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống vào danh mục hàng tiêu dùng để phục vụ việc xác định thời hạn nộp thuế nhập khẩu.

Đại diện một số doanh nghiệp nhập khẩu ôtô cho biết, với quyết định mới của Bộ Công Thương, họ sẽ gặp khó khăn hơn về mặt tài chính, đặc biệt là sau khi thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã tăng thêm đến 23% kể từ đầu năm đến nay.

Theo các doanh nghiệp, thị trường ôtô nhập khẩu đang rơi vào cảnh ảm đạm chưa từng thấy, thậm chí nhiều showroom cả ngày không có một khách hàng nào “thăm hỏi”. Tình cảnh này xuất phát từ bốn quyết định tăng thuế nhập khẩu liên tiếp vừa qua (hai đối với xe mới và hai đối với xe cũ).

Thậm chí nếu “tin đồn” về việc tiếp tục tăng thuế nhập khẩu đối với xe mới nguyên chiếc lên mức 94% trở thành hiện thực, khó khăn đối với các doanh nghiệp sẽ càng chồng nhất.

“Trước đây chúng tôi vẫn được phép nộp thuế sau 30 ngày kể từ ngày nhận hàng. Điều đó giúp chúng tôi giảm được rất nhiều gánh nặng về tài chính, nhất là khi đang phải kinh doanh bằng nguồn vốn vay ngân hàng”, giám đốc một công ty ôtô tại Hà Nội giãi bày.

Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế cũng nhận định, quyết định này sẽ chỉ thật sự gây khó khăn với các doanh nghiệp nhỏ lẻ, có nguồn vốn hạn hẹp bởi nếu không kịp “quay vòng” vốn để nộp thuế sớm thì họ sẽ gặp trở ngại trong hoạt động bán hàng.

* Tại Danh mục hàng tiêu dùng để phục vụ việc xác định thời hạn nộp thuế nhập khẩu ban hành kèm theo Quyết định số 04/2006/TT-BTM ngày 13/01/2006 của Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương), các mặt hàng tiêu dùng nhập khẩu sẽ phải nộp thuế ngay đồng thời phải làm thủ tục ngay tại cửa khẩu nhập chứ không được chuyển cửa khẩu.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.