Nửa triệu xe Mazda bị triệu hồi: Việt Nam có “dính”?

Hữu Tuyến
Gần nửa triệu xe Mazda 3 có lỗi ở cần gạt nước và phải triệu hồi trên toàn thế giới, không loại trừ ở Việt Nam
có tổng cộng 494.461 xe Mazda3 (tên gọi khác là Axela ở Nhật Bản) được triệu hồi - Ảnh: Bobi.
có tổng cộng 494.461 xe Mazda3 (tên gọi khác là Axela ở Nhật Bản) được triệu hồi - Ảnh: Bobi.
Gần nửa triệu xe Mazda 3 sản xuất từ tháng 1/2008 đến tháng 7/2010 vừa được xác định là có lỗi ở cần gạt nước và phải triệu hồi trên toàn thế giới, không loại trừ ở Việt Nam.

Theo thông tin từ Vina Mazda, nhà nhập khẩu chính hãng của Mazda tại Việt Nam, xe Mazda3 nhập khẩu chính hãng không trong diện triệu hồi vì xe do đơn vị này cung cấp được sản xuất từ tháng 11/2010. Tuy nhiên, lượng xe Mazda3 nhập chính hãng không nhiều.

Trong khi đó, lượng xe Mazda3 nhập ngoài về Việt Nam từ rất sớm bằng nhiều nguồn và không dễ kiểm soát. Do đó không loại trừ trường hợp xe Mazda3 nhập ngoài có thế liên quan tới chiến dịch triệu hồi nói trên.

Được biết, có tổng cộng 494.461 xe Mazda3 (tên gọi khác là Axela ở Nhật Bản) được triệu hồi.

Trong đó, 366.261 xe được sản xuất ở nhà máy Hofu (Nhật Bản) từ tháng 1/2008 đến 3/2009. Linh kiện CKD được Mazda xuất khẩu đi các nhà máy liên doanh từ  1/2008 đến 7/2010 như: CFMA (liên doanh với Changan và Ford ở Trung Quốc), và FLH (Ford Lio-Ho ở Đài Loan) và các liên doanh này đã sản xuất ra 85.679 xe có thể có lỗi.
 
Những xe có liên quan được xuất đi nhiều thị trường như Mỹ, châu Âu, châu Á… Trong đó thị trường bị ảnh hưởng lớn nhất là Mỹ với 157.668 xe.

Nguyên nhân thu hồi được xác định là do chập điện khiến cần gạt nước gặp trục trặc, làm ảnh hưởng tới tầm quan sát của lái xe trong điều kiện trời mưa hoặc đường bụi bẩn.

Các khách hàng có xe trong diện triệu hồi sẽ được thông báo vào giữa tháng 6 này. Khi khách hàng đưa xe đến các đại lý ủy quyền, kỹ thuật viên của hãng Mazda sẽ kiểm tra và sửa chữa miễn phí.
 
Đây được xác định là vụ thu hồi lớn thứ 2 của Mazda sau vụ triệu hồi 510.000 xe Mazda3 và Mazda5 hồi tháng 8/2010.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.