“Nước mã hồi” xe nhập

Phương Anh
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 9 đã tăng trở lại và dự báo tiếp tục tăng mạnh trong tháng 10/2009
Nhu cầu mua xe của người dân dịp cuối năm thường tăng mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Nhu cầu mua xe của người dân dịp cuối năm thường tăng mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Sau khi bất ngờ sụt giảm mạnh trong tháng 8, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 9 đã tăng trở lại và dự báo tiếp tục tăng mạnh trong tháng 10/2009.

Cụ thể, trong tháng 9/2009 đã có khoảng 8.000 chiếc ôtô được nhập khẩu về nước, tương đương giá trị kim ngạch 132 triệu USD. Con số này của tháng liền kề trước đó là 7.300 chiếc và 107 triệu USD.

Như vậy, trái với ước tính trước đó của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng vừa qua đã cao hơn thực tế khá nhiều (chênh 700 chiếc).

Tổng cục Thống kê cũng vừa đưa ra con số ước tính về kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong tháng 10. Theo đó, trong tháng này sẽ có khoảng 9.000 chiếc được nhập khẩu, giá trị kim ngạch đạt khoảng 140 triệu USD. So với tháng 8, đây sẽ là mức tăng khá cao cả về lượng (1.000 chiếc) lẫn giá trị (8 triệu USD).

Một chuyên gia thuộc cơ quan này cho rằng, sở dĩ kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc có thể đạt được “nước mã hồi” như vậy là do thị trường đang bước vào mùa sôi động cuối năm.

Thông thường, 3 tháng cuối năm (và hơn 4 tháng trước Tết Nguyên đán) luôn là khoảng thời gian thị trường ôtô sôi động nhất. Hiện tượng này bắt nguồn từ nhu cầu sử dụng xe trong dịp Tết của người dân và nhu cầu mua sắm xe trước khi “khóa sổ” để bước sang năm tài chính tiếp theo của các cơ quan, doanh nghiệp luôn rất cao.

Trong khi đó, khi nguồn cung từ các nhà sản xuất ôtô trong nước đang hạn chế, nhiều mẫu xe hết hàng để giao trong năm, thì “cơ hội” cho các loại xe nhập khẩu càng trở nên rõ nét.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 5 tháng gần đây

Lượng (chiếc)Giá trị (triệu USD)
Tháng 67.00098
Tháng 7 8.700118
Tháng 8 7.300107
Tháng 98.000132
Tháng 10 (ước tính)9.000140
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.