Chỉ trong 6 tháng của năm 2018, doanh số xe điện trên thế giới đã cán mốc 1 triệu chiếc
Thế giới từng mất tới 5 năm để đạt doanh số 1 triệu ôtô điện đầu tiên, nhưng chỉ cần 6 tháng trong năm 2018 đã đạt được mốc này. Năm 2018, Na Uy trở thành "kinh đô xe điện" khi có lượng tiêu thụ ôtô điện chiếm hơn 49% tổng doanh số xe bán ra trong năm với nhiều ưu đãi cho công dân khi mua loại phương tiện này.
Năm 2018, khoảng 1/3 ôtô tại Na Uy là xe chạy hoàn toàn bằng điện và ỷ lệ này được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trong tương lai gần. Chính phủ Na Uy thậm chí đặt mục tiêu yêu cầu tất cả ôtô mới có lượng khí thải bằng 0 vào năm 2025.
Bất chấp những thách thức ngắn hạn ở một số thị trường, dựa trên các chính sách hiện nay, gần 1 trong 3 ô tô trên đường ở Trung Quốc vào năm 2030 sẽ là xe điện và gần 1 trong 5 ở cả Mỹ và Liên minh Châu Âu.
Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Theo thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 4 cả nước nhập khẩu 6.504 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt gần 127 triệu USD.